Tính toán chu trình nhiệt động cơ tuabin khí ở các chế độ vận hành bằng phần mềm GateCyle
Động cơ tuabin khí (ĐCTBK) được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực hàng không và trên các tàu chiến hải quân vì kích thước nhỏ gọn, tính cơ động cao.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Tính toán chu trình nhiệt động cơ tuabin khí ở các chế độ vận hành bằng phần mềm GateCyle", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tính toán chu trình nhiệt động cơ tuabin khí ở các chế độ vận hành bằng phần mềm GateCyle
30 Science and Technology Development Journal, vol 20, No.K5-2017 Tóm tắt—Động cơ tuabin khí (ĐCTBK) được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực hàng không và trên các tàu chiến hải quân vì kích thước nhỏ gọn, tính cơ động cao. Ở Việt Nam, việc nghiên cứu, tính toán cho loại động cơ này còn ít được quan tâm. Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày phương pháp xây dựng mô hình và kết quả tính toán chu trình nhiệt bằng phần mềm của hang General Electric tên là GateCycleTM. Kết quả tính toán có thể sử dụng cho các nghiên cứu chuyên sâu về ĐCTBK hoặc để tham khảo trong quá trình khai thác, vận hành động cơ. Từ khóa—Áp suất, chu trình nhiệt, động cơ tuabin khí, GateCycleTM, nhiệt độ, UGT. 1 GIỚI THIỆU ộng cơ tuabin khí là loại động cơ có nhiều ưu điểm, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự và trong công nghiệp. Việc khai thác, bảo dưỡng động cơ tuabin khí (ĐCTBK) đòi hỏi người sử dụng phải có các hiểu biết chuyên sâu. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc nghiên cứu, tính toán chuyên sâu về ĐCTBK còn ít được thực hiện. Hiện nay có rất nhiều phần mềm tính toán chu trình công tác của ĐCTBK như Uni_MM (Saturn, LB Nga), GSP (NLR- Trung tâm nghiên cứu vũ trụ Hà Lan) và GateCyleTM (GE, Hoa Kỳ) [1]. Các phần mềm này đều có chung nguyên lý tính toán dựa trên các phương trình trạng thái nhiệt, điểm khác biệt của chúng là lĩnh vực động cơ được tính toán, cách thức xây dựng mô hình, thư viện động cơ. Trong số các phần mềm này thì GateCyleTM là phần mềm chuyên dụng để tính toán cho động cơ Bài báo này được gửi vào ngày 25 tháng 06 năm 2017 và được chấp nhận đăng vào ngày 20 tháng 09 năm 2017. Vũ Đức Mạnh, Khoa Động lực, Học viện Kỹ thuật Quân sự (e-mail: ducmanhvu@mta.edu.vn) Hà Huy Thắng, Đại học Điện lực Đào Trọng Thắng, Khoa Động lực, Học viện Kỹ thuật Quân sự Nguyễn Trung Kiên, Phòng Hợp tác Quốc tế và Quản lý lưu học sinh, Học viện Kỹ thuật Quân sự trong nhà máy nhiệt điện, đồng thời nó cũng có khả năng tính toán cho các ĐCTBK tàu thủy [9]. Phần mềm này có thư viện các động cơ phong phú (có hầu hết động cơ của các hãng sản xuất ĐCTBK lớn trên thế giới), cho phép người dùng sử dụng mô hình trong thư viện hoặc dùng các mô đun để thiết lập mô hình mới, ngoài ra còn cho phép thay đổi loại nhiên liệu và thiết lập tính chất cho nhiên liệu mới [2, 9]. Trên tàu thủy tại Việt Nam hiện sử dụng ĐCTBK họ UGT3000R, UGT6000+ và UGT15000R của hãng Zorya-Mashproekt (UGT viết tắt của chữ Ukrainian Gas Turbine). Những động cơ này là những biến thể của các động cơ công nghiệp UGT3000, UGT6000 và UGT15000 [3, 8]. Chúng có cấu tạo tương tự nhau: động cơ 3 trục, máy nén dọc trục gồm máy nén thấp áp và máy nén cao áp, buồng đốt dạng vành ống ngược chiều, tuabin gồm tuabin cao áp 1 tầng, tuabin thấp áp 1 tầng và tuabin chân vịt 3 tầng có đảo chiều [3- 5]. Các thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ UGT3000R và động cơ cơ sở của nó UGT3000 được trình bày ở Bảng 1, Hình 4 và Hình 5. Bài báo này trình bày phương pháp xây dựng mô hình tính toán chu trình công tác của ĐCTBK trong phần mềm GateCyleTM và một số kết quả sử dụng mô hình để đánh giá ảnh hưởng của môi trường, điều kiện vận hành tới thông số của chu trình công tác ĐCTBK tàu thủy dòng UGT, từ đó cung cấp thông tin khoa học cho người khai thác vận hành. Bảng 1. Thông số kỹ thuật của động cơ UGT 3000 và UGT 3000R ở chế độ định mức [4] Thông số UGT3000 UGT3000R Công suất Ne (kW) 3360 3125 Hiệu suất ηe (%) 31,0 28,2 Tỷ số tăng áp (πMN) 13,5 13,5 Nhiệt độ khí thải T4 (℃) 420 428 Tính toán chu trình nhiệt động cơ tuabin khí ở các chế độ vận hành bằng phần mềm GateCyleTM Đ Vũ Đức Mạnh, Hà Huy Thắng, Đào Trọng Thắng, Nguyễn Trung Kiên Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 20, số K5-2017 31 2 CHU TRÌNH NHIỆT CỦA ĐCTBK Khi nghiên cứu chu trình nhiệt của ĐCTBK, các thông số thường được quan tâm là tỷ số tăng áp πMN=p2/p1, tỷ số tăng nhiệt độ ζ=T3/T1 [6], [7]. Trên Hình 1 trình bày sơ đồ chu trình thực của ĐCTBK trong hệ tọa độ T-s, trong đó 1-2 là quá trình nén trong máy nén, 2-3 là quá trình cháy trong buồng đốt; 3-4 là quá trình giãn nở trong tuabin; 4-1 là quá trình làm lạnh ngoài môi trường. Thông số của các điểm trong chu trình công tác thực được tính theo các phương trình dưới đây [6], [7]. Hình 1. Biểu đồ chu trình thực của ĐCTBK [7] Hình 2. Mô hình ĐCTBK trong thư viện GateCycleTM Áp suất và nhiệt độ đầu vào máy nén: 1 0 DVp p (1) T1 ≈ T0 (2) Áp suất, nhiệt độ sau máy nén: 2 1 MN p p (3) 2 1 1 1 m MN MN T T (4) Áp suất, nhiệt độ sau buồng đốt: 3 2 BCp p (5) _ 2 _ 3 _ kk p kk nl p nl nl nl u BC kk nl p kc G C T G C T G H T G G C (6) Áp suất, nhiệt độ sau tuabin: 4 0 KT p p (7) 3 4 4 3 3 4 1 1 KC KC m TBm p p T T p p (8) Công suất của chu trình thực được tính bằng công thức: 3 4 _ 3 _ 3 4 1 m m MN n TB MN kk p kc TB p kkm MN p p N N N G C T C p p (9) Hiệu suất của chu trình bằng tỷ lệ công có ích chia cho lượng nhiệt của nhiên liệu cấp vào buồng đốt, tức là n n nl u N G H (10) Khi coi p4=p1 và p3=p2 thì hiệu suất của chu trình được tính bằng công thức: 1 1 1 m m MN TB MN MN n m m MN MN MN (11) Nhiệt độ môi trường (T0), áp suất đường nạp p1, đường thải p4, chế độ tải là một số thông số thay đổi trong quá trình vận hành. Từ các phương trình trên ta thấy rằng các thông số đó sẽ có ảnh hưởng tới công suất, hiệu suất và các thông số của chu trình nhiệt ĐCTBK, trong phần 4 sẽ đánh giá định lượng những biến đổi này. 3 XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÍNH TOÁN CHU TRÌNH NHIỆT ĐCTBK TRONG GATECYCLETM Khi tính toán trong GateCycleTM có hai phương pháp xây dựng mô hình tính toán: 1) Sử dụng mô hình sẵn có trong thư viện theo đó thì động cơ được quy về dạng động cơ 1 máy nén, 1 buồng đố
File đính kèm:
- tinh_toan_chu_trinh_nhiet_dong_co_tuabin_khi_o_cac_che_do_va.pdf