So sánh các cơ chế bảo đảm tài chính cho công tác thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi và phục hồi môi trường mỏ khoáng sản
Luật Dầu khí (2018) quy định trong quá trình tiến hành hoạt động dầu khí, sau khi kết thúc từng công đoạn hoặc từng giai đoạn hoặc
kết thúc hợp đồng dầu khí, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải thu dọn các công trình cố định, thiết bị và phương tiện phục
vụ hoạt động dầu khí không còn sử dụng và phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật [1].
Bài báo so sánh 4 cơ chế đảm bảo tài chính cho công tác thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi và phục hồi môi trường, gồm: trái phiếu bảo
đảm; trái phiếu bảo đảm bằng tiền mặt; dự phòng thu dọn và hủy mỏ; tài khoản hủy mỏ cho 1 hợp đồng dầu khí cụ thể. Trên cơ sở đó, tác
giả đề xuất cơ chế đảm bảo tài chính cho hoạt động thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi Việt Nam, đảm bảo sự tuân thủ của nhà thầu/công ty
mỏ mà không giảm thu hút đầu tư.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tóm tắt nội dung tài liệu: So sánh các cơ chế bảo đảm tài chính cho công tác thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi và phục hồi môi trường mỏ khoáng sản
56 DẦU KHÍ - SỐ 11/2020 NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI PETROVIETNAM SO SÁNH CÁC CƠ CHẾ BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÔNG TÁC THU DỌN MỎ DẦU KHÍ NGOÀI KHƠI VÀ PHỤC HỒI MÔI TRƯỜNG MỎ KHOÁNG SẢN TẠP CHÍ DẦU KHÍ Số 11 - 2020, trang 56 - 65 ISSN 2615-9902 Lê Thị Huyền Đại học Dầu khí Việt Nam Email: huyenlt@pvu.edu.vn https://doi.org/10.47800/PVJ.2020.11-05 Tóm tắt Luật Dầu khí (2018) quy định trong quá trình tiến hành hoạt động dầu khí, sau khi kết thúc từng công đoạn hoặc từng giai đoạn hoặc kết thúc hợp đồng dầu khí, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải thu dọn các công trình cố định, thiết bị và phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí không còn sử dụng và phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật [1]. Bài báo so sánh 4 cơ chế đảm bảo tài chính cho công tác thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi và phục hồi môi trường, gồm: trái phiếu bảo đảm; trái phiếu bảo đảm bằng tiền mặt; dự phòng thu dọn và hủy mỏ; tài khoản hủy mỏ cho 1 hợp đồng dầu khí cụ thể. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất cơ chế đảm bảo tài chính cho hoạt động thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi Việt Nam, đảm bảo sự tuân thủ của nhà thầu/công ty mỏ mà không giảm thu hút đầu tư. Từ khóa: Cơ chế đảm bảo tài chính, thu dọn mỏ, phục hồi môi trường. 1. Giới thiệu Trong dự án khai thác dầu khí hoặc khoáng sản, công tác thu dọn mỏ1 hoặc phục hồi môi trường2 đều diễn ra ở giai đoạn đóng mỏ3 khi chấm dứt hoạt động khai thác. Lúc này, nhà thầu không có thêm doanh thu từ việc khai thác, do vậy cần phải có các cơ chế bảo đảm để nhà thầu có đủ năng lực tài chính thực hiện công tác này [2, 3]. Trên thế giới, có rất nhiều trường hợp đóng mỏ sớm hoặc không có kế hoạch đã xảy ra [4] và việc đảm bảo tài chính là đặc biệt cần thiết [5, 6]. Vì vậy, đối với cơ quan quản lý, việc lựa chọn cơ chế bảo đảm tài chính để chắc chắn công tác phục hồi môi trường hoặc thu dọn mỏ được thực hiện đầy đủ là rất quan trọng. Trong khi đó, do cơ chế bảo đảm tài chính có thể làm giảm vốn hoạt động của nhà thầu, đặc biệt khi phải ký quỹ một khoản tiền lớn [7], lựa chọn cơ chế bảo đảm tài chính mà không giảm thu hút đầu tư, đồng thời đảm bảo nhà thầu tuân thủ nghĩa vụ thu dọn mỏ/phục hồi môi trường càng trở nên quan trọng đối với cơ quan quản lý. Bài báo này trả lời 3 câu hỏi chính: (i) các cơ chế bảo đảm tài chính đảm bảo nghĩa vụ thu dọn mỏ/ phục hồi môi trường được thực hiện?, (ii) các cơ chế đó ảnh hưởng đến vốn của nhà thầu ra sao? và (iii) cơ chế bảo đảm tài chính nào hiệu quả nhất đảm bảo nghĩa vụ thu dọn mỏ/phục hồi môi trường được thực hiện và ít ảnh hưởng đến đầu tư của các nhà thầu cho các dự án dầu khí/ khai thác khoáng sản nhất? Việt Nam có tiềm năng lớn về dầu khí. Năm 2017, trữ lượng dầu thô của Việt Nam ước tính đạt 4,4 tỷ thùng, đứng thứ 3 ở châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ và còn có thể tăng thêm trong tương lai do phần lớn khu vực ngoài khơi chưa được thăm dò [8]. Tuy nhiên, một số mỏ dầu khí ngoài khơi của Việt Nam đang ở giai đoạn khai thác cuối [9, 10], vì vậy sẽ sớm bước sang giai đoạn thu dọn mỏ. Không chỉ vậy, bất kỳ mỏ dầu khí nào cuối cùng cũng cần thu dọn. Do đó, việc điều chỉnh kịp thời để cải tiến luật Việt Nam về thu dọn mỏ dầu khí để áp dụng cho các dự án Ngày nhận bài: 2/7/2020. Ngày phản biện đánh giá và sửa chữa: 2/7 - 7/12/2020. Ngày bài báo được duyệt đăng: 7/12/2020. 1Nghiên cứu này sử dụng thuật ngữ “thu dọn mỏ” để chỉ quá trình bao gồm các hoạt động liên quan đến việc thu dọn các công trình cố định, thiết bị và phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí không còn sử dụng [2]. 2Nghiên cứu này sử dụng thuật ngữ “phục hồi môi trường” để ám chỉ các hoạt động cải tạo đất đã bị khai thác mỏ và được thực hiện sau khi hoạt động khai thác chấm dứt như là một phần của dự án khai thác mỏ. 3Vòng đời của một mỏ khoáng sản bao gồm 8 giai đoạn: thiết kế, thăm dò, cấp phép, xây dựng, khai thác, thu dọn/đóng cửa mỏ, sau khi đóng cửa mỏ và giải phóng khỏi dự án [3]. Tương tự, một dự án dầu khí bao gồm 6 giai đoạn: nhượng địa, thăm dò, phát triển, khai thác, đóng cửa mỏ và sau khi đóng cửa mỏ [4]. 57DẦU KHÍ - SỐ 11/2020 NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI PETROVIETNAM hiện tại và sắp được triển khai là điều quan trọng. Với đề xuất cho luật Việt Nam, nghiên cứu này góp phần vào việc đảm bảo các quỹ bảo đảm nghĩa vụ tài chính cho công tác thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi trong suốt quá trình diễn ra dự án mà không làm giảm thu hút đầu tư. 2. Phương pháp Bài báo này tiếp tục nghiên cứu của Ferreira và Suslick [1, 5, 11 - 13] về các cơ chế bảo đảm tài chính cho công tác thu dọn mỏ dầu khí ngoài khơi. Ferreira và cộng sự đã tập trung vào việc đánh giá các tác động của các phương án bảo đảm tài chính đối với giá trị hiện tại ròng của người đầu tư và khoản thu của chính phủ trong các dự án khai thác dầu khí giả định ở thềm lục địa Brazil [5]. Trong khi đó, nghiên cứu này tập trung phân tích sự khác nhau của các cơ chế bảo đảm tài chính trong việc đảm bảo người điều hành thực hiện đầy đủ công tác thu dọn mỏ và phục hồi môi trường mà không làm giảm thu hút đầu tư. Nghiên cứu này cũng khác với nghiên cứu của Ferreira và Suslick về phương pháp luận. Ferreira và Suslick đã áp dụng 1 mô hình đánh giá tài chính cho các cơ chế bảo đảm tài chính dựa trên dòng tiền chiết khấu và phân tích độ nhạy cho các dự án khai thác dầu khí giả định [5]. Trong khi đó, nghiên cứu này so sánh các cơ chế bảo đảm tài chính dựa trên pháp luật Việt ... o một hợp đồng dầu khí cụ thể sẽ thuận lợi hơn cho nhà thầu nếu khoản tiền thanh toán trước hay tiền trong tài khoản có thể trả dần cho nhà thầu để thực hiện thu dọn mỏ trong quá trình diễn ra dự án và tiền lãi thu được từ khoản tiền này có thể trả lại nhà thầu hàng năm để hỗ trợ nhu cầu vốn. Bên cạnh đó, nhà thầu có thể đóng trước khoản tiền cho trái phiếu bảo đảm bằng tiền mặt và khoản tiền đầu tiên cho tài khoản hủy mỏ cho một hợp đồng dầu khí cụ thể trong vòng một năm kể từ khi khai thác dòng dầu khí đầu tiên. Xét cơ chế dự phòng thu dọn và hủy mỏ đã được áp dụng cho công tác thu dọn mỏ dầu khí tại Việt Nam, Chính phủ cần lưu ý khả năng thiếu hụt quỹ thu dọn mỏ nếu nhà thầu bị phá sản tại một thời điểm nào đó trong quá trình diễn ra dự án. Khi áp dụng bất kỳ cơ chế nào trong 4 loại trên, Chính phủ cần phối hợp với PVN giám sát nhà thầu chặt chẽ để đảm bảo tiền rút từ quỹ bảo đảm nghĩa vụ tài chính tương đương chi phí thực hiện thu dọn mỏ trên thực tế. Bên cạnh đó, là nhà quản lý quỹ bảo đảm nghĩa vụ tài chính, PVN cần giải 63DẦU KHÍ - SỐ 11/2020 NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI PETROVIETNAM quyết các vấn đề thủ tục hành chính phát sinh một cách cẩn trọng. Lời cám ơn Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường Đại học Dầu khí Việt Nam trong khuôn khổ đề tài mã số GV1903. Tài liệu tham khảo [1] Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Luật Dầu khí, Số 51/VBHN-VPQH, 12/10/2018. [2] D.F. Ferreira and S.B. Suslick, “A new approach for accessing offshore decommissioning: A decision model for performance bonds”, SPE International Conference on Health, Safety, and the Environment in Oil and Gas Exploration and Production, Stavanger, Norway, 26 - 28 June, 2000. DOI: 10.2118/61219-MS. [3] World Bank Multistakeholder Initiative, “Towards sustainable decommissioning and closure of oil fields and mines: A toolkit to assist government agencies”. 2010. [4] Silvana Tordo, Fiscal systems for hydrocarbons: Design issues. World Bank, 2007. [5] Alison Leigh Browne, Daniela Stehlik, and Amma Buckley, “Social licences to operate: for better not for worse; for richer not for poorer? The impacts of unplanned mining closure for “fence line” residential communities”, Local Environment, Vol. 16, No. 7, pp: 707 - 725, 2011. DOI: 10.1080/13549839.2011.592183. [6] D.F. Ferreira and S.B. Suslick, “Identifying potential impacts of bonding instruments on offshore oil projects”, Resources Policy, Vol. 27, No. 1, pp. 43 - 52, 2001. DOI: 10.1016/S0301-4207(01)00007-1. [7] P.H. Whitbread-Abrutat, A.D. Kendle, and N.J. Coppin, “Lessons for the mining industry from non-mining landscape restoration experiences”, Mine Closure 2013, Australian Centre for Geomechanics, pp. 625 - 640, 2013. DOI: 10.36487/ACG_rep/1352_52_Whitbread-Abrutat. [8] David Gerard, “The law and economics of reclamation bonds”, Resources Policy, Vol. 26, No. 4, pp. 189 - 197, 2000. DOI: 10.1016/S0301-4207(00)00033-7. [9] U.S. Energy Information Administration, “Vietnam”. [Online]. Available: https://www.eia.gov/international/ analysis/country/VNM. [10] D. Burdon, S. Barnard, S.J. Boyes, and M. Elliott, “Oil and gas infrastructure decommissioning in marine protected areas: System complexity, analysis and challenges”, Marine Pollution Bulletin, Vol. 135, pp. 739 - 758, 2018. DOI: 10.1016/j.marpolbul.2018.07.077. [11] Vietnam News, “PVN sets target of adding up to 30m tonnes to oil reserves”, 15/3/2019. [Online]. Available: https ://v ietnamnews.vn/economy/507134/pvn- setstarget-of-adding-up-to-30m-tonnes-to-oil-reserves. html. [12] D.F. Ferreira and S.B. Suslick, “Financial assurance bonds: An incentive mechanism for environmental compliance in the oil sector”, SPE International Conference on Health, Safety and Environment in Oil and Gas Exploration and Production, Kuala Lumpur, Malaysia, 20 - 22 March, 2002. DOI: 10.2118/74025-MS. [13] Doneivan F. Ferreira, Saul B. Suslick, and Paula C.S.S. Moura, “Analysis of environmental bonding system for oil and gas projects”, Natural Resources Research, Vol. 12, No. 4, pp. 273 - 290, 2003. DOI: 10.1023/B:NARR.0000007806.90842.8f. [14] Doneivan Ferreira, Saul Suslick, Joshua Farley, Robert.Costanza, and Sergey Krivov, “A decision model for financial assurance instruments in the upstream petroleum sector”, Energy Policy, Vol. 32, No. 10, pp. 1173 - 1184, 2004. DOI: 10.1016/S0301-4215(03)00080-6. [15] Katherine Lynn Baker, Costs of reclamation on Southern Appalachian Coal Mines: a cost-effectiveness analysis for reforestation versus hayland/pasture reclamation. Virginia Polytechnic Institute and State University, 2008. [16] Mark J. Kaiser, Brian F. Snyder, “Supplemental bonding in the Gulf of Mexico: the potential effects of increasing bond requirements”, International Journal of Oil, Gas and Coal Technology, Vol. 2, No. 3, pp. 262 - 279, 2009. [17] Ryan Yonk, Josh.T. Smith, and Arthur R. Wardle, “Exploring the policy implications of the surface mining control and reclamation act”, Resources, Vol. 8, No. 1, pp. 1 - 18, 2019. DOI: 10.3390/resources8010025. [18] Flávia Kaczelnik Altit and Mark Osa Igiehon, “Decommissioning of upstream oil and gas facilities”, Proceedings of the 53rd Annual Rocky Mountain Mineral Law Institute, The Rocky Mountain Mineral Law Foundation, 2007. [Online]. Available: schweitzer-online.de/static/catalog_manager/live/ media_files/representation/zd_std_orig__zd_schw_ orig/000/046/457/9781905783236_content_pdf_1.pdf. [19] F. Jahn, M. Cook, and M. Graham, “Chapter 64 DẦU KHÍ - SỐ 11/2020 NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI PETROVIETNAM 18: Decommissioning”, Developments in Petroleum Science, Vol. 55, pp. 419 - 425, 2008. DOI: 10.1016/S0376- 7361(07)00018-0. [20] East Ayrshire Council, “Planning permission for application Ref. 09/0511/PP dated 30 March 2011”, Planning Application Ref. 09/0511/PP, East Ayrshire Council, 2011. [Online]. Available: east-ayrshire.gov.uk/onl ine/appl icat ionDetai ls . do?activeTab=documents&keyVal=KMPQAYGF01B00. [21] East Ayrshire Council, “Planning enforcement notice for Dunstonhill site opencast coal mine, near Patna”, 2/4/2015. [22] East Ayrshire Council, “Planning enforcement notice for Netherton opencast coal mine, Skares”, 2/4/2015. [23] East Ayrshire Council, “Opencast mining in East Ayrshire - Steps to recovery”, 19/9/2013. [24] East Ayrshire Council, “Minute of agreement among East Ayrshire Council, The Scottish Coal Company Limited, SRG Estates Limited, the Scottish Ministers, and Diana Mary Wheeker”, Planning Application Ref. 08/0783/ FL, East Ayrshire Council, 2010. [25] East Ayrshire Council, “Minute of variation of minutes of agreement among East Ayrshire Council, Aardvark TMC Limited, The Partners of and Trustees for the Firm of Young Brothers, The Dumfries Estate Trustees and The Scottish Ministers”, Planning Application Ref. 09/0891/ PP, East Ayrshire Council, 2010. [26] East Ayrshire Council, “Minute of variation among East Ayrshire Council, ATH Resources Plc, Aardvark TMC Limited, and Denise Tait Chambers”, Planning Application Ref. 09/0511/PP, East Ayrshire Council, 2011. [27] East Ayrshire Council, “Decommissioning, restoration, aftercare and mitigation financial guarantees”, 21/5/2014. [28] Jim Mackinnon, Chris Norman, James Fowlie, “Report of Independent Review of regulation of opencast coal operations in East Ayrshire”, East Ayrshire Council, 2014. [29] East Ayrshire Council, “East Ayrshire Council response regarding the restoration bonds of Dunstonhill, Duncanziemere and Netherton”, Email communication to the author, 23/7/2018. [30] East Ayrshire Council, “Application Ref. 13/0865/ PP at Duncanziemere Surface Coal Mine, Lugar by OCCW (Duncanziemere) Limited”, 4/4/2014. [31] East Ayrshire Council, “Update Report - Netherton Opencast coal site restoration bond”, 13/8/2014. [32] East Ayrshire Council, “Dunstonhill Opencast site restoration bond”, 19/2/2014. [33] East Ayrshire Council, “Update report - Dunstonhill and Ponesk Opencast coal site restoration bonds”, 4/6/2014. [34] East Ayrshire Council, “Update report - Dunstonhill and Netherton Opencast coal sites - Revised restoration schemes”, 1/4/2015. [35] Thủ tướng Chính phủ, Quyết định về việc thu dọn các công trình cố định, thiết bị và phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí, Quyết định 40/2007/QĐ-TTg, 21/3/2007. [36] Thủ tướng Chính phủ, Quyết định về việc thu dọn các công trình, thiết bị và phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí, Quyết định 49/2017/QĐ-TTg, 21/12/2017. [37] Peter Arbo and Pham Thi Thanh Thuy, “Use conflicts in marine ecosystem-based management - The case of oil versus fisheries”, Ocean & Coastal Management, Vol. 122, pp. 77 - 86, 2016. [38] Scottish Coal Company Limited, “Dunstonhill Surface Mine – Amended Planning Application Supporting Statement & Supplementary Environmental Information”, Planning Application Ref. 08/0783/FL, East Ayrshire Council, 2009. [39] East Ayrshire Council, “Application Ref. 09/0511/ PP: Proposed extension to Laigh Glenmuir Surface Mine, land at Duncanziemere, near Lugar, Cumnock by Aardvark TMC Limited”, Head of Planning and Economic Development to the Southern Local Planning Committee dated 27 May 2010, Planning Application Ref. 09/0511/PP, East Ayrshire Council, 2010. [40] East Ayrshire Council, “Application Ref. 09/0891/ PP: Phased extraction of coal by surface mining methods with progressive restoration and ancillary works on land at Netherton, off Newfield road, near Cumnock by Aardvark TMC Limited”, Head of Planning and Economic Development to the Southern Local Planning Committee dated 25 June 2010, East Ayrshire Council, 2010. [41] SLR Consulting Limited, “Planning Application for Proposed Surface Mining Operations at Netherton, New Cumnock, East Ayrshire: Environmental Statement, 65DẦU KHÍ - SỐ 11/2020 NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI PETROVIETNAM Planning Statement and Pre-Application Consultation Report”, Planning Application Ref. 09/0891/PP, East Ayrshire Council, 2009. [42] East Ayrshire Council, “Application Ref. 08/0783/ FL: Extraction of coal by surface mining methods with restoration to forestry, parkland, public access and nature conservation interests, Dunstonhill, Lethanhill, Patna by the Scottish Coal Company Limited”, Head of Planning and Economic Development to the Special Southern Local Planning Committee dated 17 December 2009, Planning Application Ref. 08/0783/FL, East Ayrshire Council, 2009. [43] East Ayrshire Council and East Ayrshire Health and Social Care Partnership, Southern locality profile - Local outcome improvement plan summary needs assessment 2017. The Community Planning Partnership, 2017. [44] The Scottish Government, “Local area labour markets in Scotland: Statistics from the annual population survey 2013”, 7/5/2014. [Online]. Available: gov.scot/Resource/0044/00449714.pdf. [45] East Ayrshire Council, “Application Ref. 05/0232/ FL: Proposed extraction of coal by opencast method, restoration of site and associated engineering works at Laigh Glenmuir farm, near Cumnock by ATH Resources plc”, Head of Planning, Development and Building Standards to the Development Services Committee dated 11 January 2006, Planning Application Ref. 05/0232/FL, East Ayrshire Council, 2006. [46] RPS Planning & Development, “Dunstonhill Surface Mine Environmental Statement - Chapter 5: Need, Benefits & Socio-economic Impacts of the Development”, Planning Application Ref. 08/0783/FL, East Ayrshire Council, 2008. [47] Petrovietnam Technical Services Corporation, “Vung Tau - A long-standing Vietnam oil and gas hub”, Company News, 2014. [48] Petrovietnam, “Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: 44 năm đồng hành, phát triển cùng đất nước", 2019. [Online]. Available: aspx?NewsID=a20f8571-5483-491a-80df-3fbd808cd5c5. [49] Hargreaves Services PLC, “Acquisition of assets from Aardvark”. [Online]. Available: https://www.investegate.co.uk/hargreavesservs- plc--hsp-/rns/acquisition-of-assets- fromaardvark/201305160700118376E/. [50] Vietnam Petroleum Institute (VPI), “Environmental impact assessment report for the Z complex early production project in Block Y offshore South Vietnam”, 2007. [51] Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), “Chương trình quản lý an toàn dự án vận hành mỏ X”, 2017. [52] Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, “Biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất công trình mỏ X”, 2015. Summary The Petroleum Law (2018) stipulates that in the process of conducting oil and gas activities, after completing each stage or phase or terminating the oil and gas contract, organisations and individuals conducting oil and gas activities must decommission fixed works, equipment and facilities no longer in use and restore the environment in accordance with the law [1]. This paper compares 4 different bonding mechanisms for offshore oil and gas decommissioning and mine restoration, namely surety bonds, cash collateral bonds, decommissioning and abandonment provisions, and lease-specific abandonment accounts. On that basis, the author recommends financial assurance mechanisms for oil and gas decommissioning and restoration offshore Vietnam to ensure the compliance of operators without discouraging potential investments. Key words: Financial assurance mechanism, restoration, decommissioning. COMPARATIVE ANALYSIS OF FINANCIAL ASSURANCE INSTRUMENTS FOR OFFSHORE OIL AND GAS DECOMMISSIONING AND MINE RESTORATION Le Thi Huyen PetroVietnam University Email: huyenlt@pvu.edu.vn
File đính kèm:
- so_sanh_cac_co_che_bao_dam_tai_chinh_cho_cong_tac_thu_don_mo.pdf