Phương pháp số trong giảng dạy vật lý đại cương the numerical method in teaching general physics
Chúng tôi đề cập đến cách sử dụng phƣơng pháp số để giải quyết các bài toán vật lý và xét một bài toán cụ thể là bài toán ném xiên có xét đến lực cản không khí. Chúng tôi kết hợp với một số phần mềm máy tính để có thể mô phỏng quỹ đạo chuyển động của vật. Qua đó, sinh viên học vật lý đại cƣơng có thể thay đổi những dữ liệu ban đầu hoặc tự giải quyết bài toán mới giúp sinh viên có thể tiếp cận nhiều bài toán “thực”
hơn đồng thời giúp tăng hứng thú học tập.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Phương pháp số trong giảng dạy vật lý đại cương the numerical method in teaching general physics", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phương pháp số trong giảng dạy vật lý đại cương the numerical method in teaching general physics
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM 01 THÁNG 10 NĂM 2013 *ThS. Đinh Nguyễn Trọng Nghĩa – Khoa LLCT - Trƣờng ĐH Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM 62 PHƢƠNG PHÁP SỐ TRONG GIẢNG DẠY VẬT LÝ ĐẠI CƢƠNG THE NUMERICAL METHOD IN TEACHING GENERAL PHYSICS Đinh Nguyễn Trọng Nghĩa* TÓM TẮT Chúng tôi đề cập đến cách sử dụng phƣơng pháp số để giải quyết các bài toán vật lý và xét một bài toán cụ thể là bài toán ném xiên có xét đến lực cản không khí. Chúng tôi kết hợp với một số phần mềm máy tính để có thể mô phỏng quỹ đạo chuyển động của vật. Qua đó, sinh viên học vật lý đại cƣơng có thể thay đổi những dữ liệu ban đầu hoặc tự giải quyết bài toán mới giúp sinh viên có thể tiếp cận nhiều bài toán “thực” hơn đồng thời giúp tăng hứng thú học tập. ABSTRACT We mention using numerical method to solve physics problems and consider a specific problem, that is the projectile motion air resistance. We use some computer softwares to simulate the trajectory. Through this, when learning general physics, students can change the initial conditions or solve new problems by themselves, which help students reach many “real” problems and increase interest in learning. 1. Đặt vấn đề Trong học tập các môn vật lý ở các trƣờng đại học, sinh viên thƣờng đƣợc dạy cách giải quyết các bài toán một cách giải tích, có nghĩa là thiết lập hệ phƣơng trình chuyển động mô tả chuyển động của vật (thƣờng là các phƣơng trình vi phân) và cố gắng giải một cách chính xác bằng các công cụ toán học. Điều này là giảm đi phạm vi các vấn đề mà sinh viên có thể tiếp cận đƣợc. Thật vậy, khi giới hạn trong việc có thể giải chính xác bằng toán học, các điều kiện của bài toán thƣờng là lý tƣởng và không xảy ra trong tự nhiên. Lấy ví dụ khi xét đến các chuyển động, ngƣời ta thƣờng bỏ qua lực cản không khí; xét đến chuyển động các hành tinh quay Mặt trời, ngƣời ta xem nó chuyển động theo quỹ đạo tròn, Tuy nhiên, nếu đề cập đến các hiện tƣợng thực trong tự nhiên, cách giải chính xác theo toán học dƣờng nhƣ là quá khó đối với sinh viên mới bƣớc chân vào trƣờng đại học. Do đó, để sinh viên có thể tiếp cận với những vấn đề thực trong vật lý học, việc cung cấp cho sinh viên một cách khác đơn giản hơn để giải các phƣơng trình chuyển động là điều cần thiết. Phƣơng pháp thực hiện là sử dụng cách giải số để giải các phƣơng trình vi phân chuyển động đồng thời kết hợp với các công cụ máy tính để cho kết quả nhanh chóng và trực quan hơn. 2. Giải các phƣơng trình chuyển động – Phƣơng pháp chung Trong các bài toán vật lý, thông thƣờng chúng ta phải tìm sự phụ thuộc thời gian của một đại lƣợng vật lý nào đó, sự phụ thuộc này biểu diễn bởi hàm ( )r t . Sự phụ thuộc thời gian của đại lƣợng thƣờng đƣợc cho thông qua phƣơng trình chuyển động ( ) ( , ( )),r t f t r t (1) trong đó 0 0( )r r t biểu diễn trạng thái ban đầu. Phƣơng trình (1) đôi khi phức tạp và khó khăn trong việc giải chính xác bằng giải tích. Phƣơng pháp số để giải phƣơng trình này nhƣ sau: Bắt đầu từ 0r mô tả trạng thái ban đầu của hệ tại thời điểm 0t . TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ THỰC PHẨM ĐINH NGUYỄN TRỌNG NGHĨA 63 Tăng thời gian thêm một khoảng nhỏ t . Trạng thái của hệ tại thời điểm 1 0t t t có thể đƣợc tính gần đúng 1 0 0 0( , )r r f t r t . Đƣơng nhiên, kết quả chỉ là gần đúng nhƣng chúng ta có thể làm giảm sai số bằng cách chọn t nhỏ. Tiếp tục tăng thời gian thêm t . Tại thời điểm 2 1t t t thì trạng thái hệ 2 1 1 1( , )r r f t r t Quá trình cứ lặp lại đến thời điểm t chúng ta quan tâm. Xét một bài toán của thể: Vật khối lƣợng m đƣợc ném xiên từ mặt đất với tốc độ 0v góc ném . Biết vật chịu tác dụng bởi lực cản không khí tỉ lệ bình phƣơng vận tốc vật với hệ số tỉ lệ k. Xác định quỹ đạo chuyển động của vật.Cần lƣu ý rằng với những vấn đề nhƣ thế này thƣờng là quá khả năng đối với sinh viên. Chính vì vậy, trong các bài giảng sinh viên chỉ phải giải các bài toán mà xem vật chỉ bị tác dụng của trọng lực và bỏ qua lực cản không khí.Để giải quyết vấn đề này có thể sử dụng đến phƣơng pháp số. Mô hình bài toán nhƣ sau: Ta hoàn toàn có thể đƣa bài toán về dạng chuyển động hai chiều và sử dụng hệ trục toạ độ (x, y) để mô tả chuyển động của vật. Nhƣ vậy ta cần các phƣơng trình mô tả chuyển động theo hai trục x và y. Theo phƣơng pháp số ở trên thì ( ) ( ) ( ) ( ) ( ) ( ) x x x t t x t v t t y t t y t y t t (2) và thành phần vector vận tốc ( ) ( ) ( ) , ( ) ( ) ( ) x x x y y x v t t v t a t t v t t v t a t t (3) trong đó xa và ya là thành phần theo trục x và trục y của vector gia tốc. Lực cản trong trƣờng hợp này 2,cF kv (4) trong đó 2 2 2 x yv v v . Dễ dàng xác định đƣợc thành phần vector gia tốc , x x y y k a vv m k a vv g m (5) với g là gia tốc trọng trƣờng. Nhƣ vậy, với các phƣơng trình (2), (3) và (5) ta có thể xác định đƣợc tọa độ của vật tại mỗi thời điểm. Để thực hiện tính toán đƣợc số liệu một cách nhanh chóng, chúng tôi sử dụng phần mềm Microsoft Excel và lập trình mô phỏng Java. 3. Phần mềm Microsoft Excel để giải phƣơng trình theo phƣơng pháp số Để sử dụng phần mềm Excel giải quyết bài toán số, ta thực hiện các bƣớc nhƣ sau: Chọn các giá trị đầu. Chuyển từ công thức sang dạng “rời rạc hóa” để sử dụng trong bảng tính Excel. Nhập vào bảng tính dựa trên biểu thức ở trên. TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ THỰC PHẨM ĐINH NGUYỄN TRỌNG NGHĨA 64 Bảng 1. Các điều kiện đầu bài toán Đại lƣợng Giá trị Đơn vị tính Chú thích g 9.81 m.s -2 Gia tốc trọng trƣờng 0v 40 m.s -1 Vận tốc đầu 30 độ Góc ném 0 0,x y 0 m Tọa độ đầu 0t 0 s Thời điểm đầu t 0.02 s Số gia thời gian m 1 kg Khối lƣợng vật k 0.08 kg.m -1 Hệ số lực cản Bảng 2. Các biểu thức “rời rạc hóa” có thể sử dụng để giải số Biểu thức Chú thích 0 0 cosxv v 0 0 sinyv v Các thành phần vận tốc đầu 1 ,i i i xx x v t 1 ,i i i y
File đính kèm:
- phuong_phap_so_trong_giang_day_vat_ly_dai_cuong_the_numerica.pdf