Nghiên cứu mô phỏng thủy động lực học chuyển động của tàu thủy trên sóng điều hòa
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng thủy động lực học chuyển động của tàu thủy trên sóng, bắt đầu từ việc xây dựng mô hình một tàu chở hàng cụ thể trong phần mềm thiết kế tàu thủy Autoship, sau đó chuyển sang AQWA, môđun phân tích thủy động lực học của phần mềm ANSYS để thực hiện mô phỏng và phân tích chuyển động của mô hình tàu này trên sóng bằng phương pháp tính toán động lực học chất lỏng (Computational Fluid Dynamics - CFD).
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu mô phỏng thủy động lực học chuyển động của tàu thủy trên sóng điều hòa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu mô phỏng thủy động lực học chuyển động của tàu thủy trên sóng điều hòa
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản Số 3/2014 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 77 NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG THỦY ĐỘNG LỰC HỌC CHUYỂN ĐỘNG CỦA TÀU THỦY TRÊN SÓNG ĐIỀU HÒA RESEARCHING OF HYDRODYNAMIC SIMULATION SHIP MOTION IN REGULAR WAVES Trần Gia Thái1 Ngày nhận bài: 21/5/2014; Ngày phản biện thông qua: 22/6/2013; Ngày duyệt đăng: 13/8/2014 TÓM TẮT Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng thủy động lực học chuyển động của tàu thủy trên sóng, bắt đầu từ việc xây dựng mô hình một tàu chở hàng cụ thể trong phần mềm thiết kế tàu thủy Autoship, sau đó chuyển sang AQWA, môđun phân tích thủy động lực học của phần mềm ANSYS để thực hiện mô phỏng và phân tích chuyển động của mô hình tàu này trên sóng bằng phương pháp tính toán động lực học chất lỏng (Computational Fluid Dynamics - CFD). Kết quả mô phỏng thủy động lực học sẽ là cơ sở để giải các bài toán liên quan đến chuyển động tàu trên sóng như tính biên độ dao động, tính sức cản, phân tích ảnh hưởng sóng, tải trọng trên tàu đến chuyển động tàu v..v Từ khóa: mô phỏng thủy động lực học, phần mềm AutoShip, AQWA - ANSYS, RAOS ABSTRACT This paper presents the research results of hydrodynamic simulation ship motion in regular wavea. Beginning from building the model of cargo ship by Autoship - ship design software to importing to AQWA - Hydrodynamic module of ANSYS orders to simulate and analyse ship motion in regular waves by Computational Fluid Dynamics - CFD. This hydrodynamic simulation results will be basic to solve the problem concerning to ship motion in regular waves such as caculate Response Amplitude Operators (RAOS), ship resistance, effecting of regular waves, load to ship motion etc. Keywords: hydrodynamic simulation, AutoShip software, AQWA-ANSYS, RAOS 1 PGS. TS. Trần Gia Thái: Khoa Kỹ thuật giao thông - Trường Đại học Nha Trang 2 CFD là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Computational Fluid Dynamics” đã được sử dụng phổ biến, do đó chúng tôi sẽ sử dụng thuật ngữ viết tắt này trong suốt các nội dung của bài báo THOÂNG BAÙO KHOA HOÏC I. ĐẶT VẤN ĐỀ Tính toán động lực học chất lỏng (Computional Fluid Dynamics - CFD)2 là một phương pháp tính mới, được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa phương pháp số và công nghệ mô phỏng trên máy tính để giải những bài toán liên quan đến chuyển động của dòng chất lỏng hoặc dòng chất khí bao xung quanh vật thể bất kỳ. Nó hiện đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực nhằm tổ chức thực nghiệm ảo trên máy tính thay cho thực nghiệm mà nhiều khi, việc tổ chức thực nghiệm thật có thể rất tốn kém hoặc không thể thực hiện. Với vai trò quan trọng như thế nên CFD được các nhà khoa học nhìn nhận như là “phương pháp thứ ba”, cùng hai phương pháp nghiên cứu truyền thống là nghiên cứu lý thuyết thuần túy và thực nghiệm thuần túy, trong tổ chức nghiên cứu và phát triển những ứng dụng kỹ thuật trong rất nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Trong những năm gần đây, CFD đã được vận dụng rộng rãi trong mô phỏng dòng chất lỏng chảy xung quanh bề mặt thân tàu, nhằm khảo sát các hiện tượng thủy động lực học xuất hiện khi tàu chuyển động trên sóng. Với ý nghĩa đó, bài báo này trình bày kết quả của chúng tôi trong nghiên cứu ứng dụng phương pháp CFD, bằng cách sử dụng AQWA ANSYS - một môđun tính toán thủy động lực học của bộ phần mềm Ansys, để thực hiện việc mô phỏng và tính toán thủy động lực học cho một tàu cụ thể. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU Về mặt phương pháp, sóng biển tự nhiên dùng trong nghiên cứu các chuyển động có chu kỳ của tàu thủy được xét như là tập hợp của vô số sóng điều hòa biên độ nhỏ, có tần số và chu kỳ khác nhau, pha ngẫu nhiên. Phản ứng của tàu với nhiều Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản Số 3/2014 78 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG sóng điều hòa có biên độ, tần số khác nhau, pha ngẫu nhiên, tác động đồng thời, được xét như là một quá trình ngẫu nhiên, sẽ là tập hợp của các phản ứng riêng lẻ của tàu với từng con sóng. Khi đó, tính toán thủy động lực học của tàu trên sóng là nhằm xác định phản ứng của tàu trên sóng điều hòa, thông qua việc xác định các thông số dao động của tàu với biên độ và chu kỳ phụ thuộc biên độ, tần số sóng, cụ thể như các yếu tố thủy tĩnh (Hydrostatic), thủy động học (Hydrodynamic), biên độ dao động của tàu (Response Amplitude Operators - RAOs), phân bố của áp suất thủy động lực học (Hydrodynamic pressures) và các chuyển động của tàu trên sóng (motions), các lực cưỡng bức (lực Froude - Krylov), hệ số cản Cho đến hiện nay, bài toán thủy động lực học tàu thủy thường được giải bằng kỹ thuật CFD ứng dụng cho dòng chất lỏng chảy bao xung quanh thân tàu thủy, kết hợp thực nghiệm để kiểm định lại mô hình tính [3]. Do đó hiện nay cũng đã có nhiều phần mềm CFD như AQWA dùng để phân tích thủy động lực học tàu thủy. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là việc xây dựng mô hình thực tế của tàu tính toán trong các phần mềm như thế gặp nhiều khó khăn vì hình dạng phức tạp của thân tàu và khả năng tiếp nhận chính xác mô hình tính [1]. Trong nghiên cứu này, chúng tôi giải bài toán đặt ra trên cơ sở sử dụng phần mềm thiết kế tàu Autoship xây dựng chính xác mô hình tàu và chuyển nó sang môi trường CFD trong môđun phân tích thủy động lực học AQWA của ANSYS để thực hiện các tính toán thủy động lực học theo trình tự giải bài toán CFD đã biết. Một cách tổng quát, có thể tóm tắt phương pháp và nội dung nghiên cứu bằng sơ đồ như mô tả trên hình 1. Xây dựng mô hình tàu trong Autoship Chia lưới và thiết lập các điều kiện biên Tính toán và thiết lập các thông số vật lý của mô hình trong CFD Chuyển mô hình tàu sang tính toán CFD trong AQWA ANSYS Tính toán và phân tích thủy động lực học mô hình tàu đang xét Hình 1. Sơ đồ quá trình nghiên cứu Trong phạm vi của bài báo này, chúng tôi sẽ trình bày cụ thể kỹ thuật xây dựng và thiết lập các thông số của một mô hình tàu cụ thể trong môi trường AQWA để tính và xuất kết quả tính
File đính kèm:
- nghien_cuu_mo_phong_thuy_dong_luc_hoc_chuyen_dong_cua_tau_th.pdf