Khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác xây dựng mô hình số bề mặt từ dữ liệu ảnh chụp bởi thiết bị bay không người lái
Trong những năm đây công nghệ đo ảnh UAV được ứng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nhờ tính kinh tế và tính phổ dụng của nó. Bài báo này đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác xây dựng mô hình số bề mặt từ dữ liệu ảnh UAV như ảnh hưởng của độ cao bay chụp,
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác xây dựng mô hình số bề mặt từ dữ liệu ảnh chụp bởi thiết bị bay không người lái", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác xây dựng mô hình số bề mặt từ dữ liệu ảnh chụp bởi thiết bị bay không người lái
Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất Tập 59, Kỳ 5 (2018) 21-31 21 Khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác xây dựng mô hình số bề mặt từ dữ liệu ảnh chụp bởi thiết bị bay không người lái Phạm Hà Thái 1,*, Trần Trung Anh 1, Lê Thu Trang 1, Nguyễn Thị Ánh 2 1 Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Việt Nam 2 Công ty Cổ phần Đo đạc và khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam THÔNG TIN BÀI BÁO TÓM TẮT Quá trình: Nhận bài 10/8/2018 Chấp nhận 25/9/2018 Đăng online 31/10/2018 Trong những năm đây công nghệ đo ảnh UAV được ứng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nhờ tính kinh tế và tính phổ dụng của nó. Bài báo này đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác xây dựng mô hình số bề mặt từ dữ liệu ảnh UAV như ảnh hưởng của độ cao bay chụp, của tham số máy ảnh , của độ phủ ảnh, của phần mềm và thuật toán ứng dụng đồng thời đề ra những giải pháp nhằm hạn chế các ảnh hưởng đó. Chúng tôi đã tiến hành bay chụp trên khu vực công viên Hòa Bình, Hà Nội bởi hai thiết bị bay không người lái là Phantom 3 Pro và Phantom 4 Pro trong nhiều trường hợp để tìm ra được sự ảnh hưởng của các yếu tố đã đề cập ở trên tới độ chính xác thành lập mô mình số bề mặt. Trên bãi thực nghiệm này, chúng tôi xây dựng 16 điểm khống chế, đã được xác định tọa độ trắc địa chính xác bằng phương pháp đo RTK. © 2018 Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Tất cả các quyền được bảo đảm. Từ khóa: Đo ảnh Thiết bị bay không người lái Mô hình số bề mặt Mô hình số độ cao 1. Mở đầu Trong khoảng nửa thế kỷ trở lại đây, công nghệ đo ảnh bằng ảnh chụp từ máy bay không người lái (UAV) để tạo ra mô hình số bề mặt (DSM) hay mô hình số độ cao (DEM) cũng như bình đồ trực ảnh đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như thành lập bản đồ (Hugenholtz et al., 2014; Uysal et al., 2015; Siebert, 2014; Đào Ngọc Long, 2011; Phan Thị Anh Thư, Lê Văn Trung, 2011), ứng dụng trong giao thông (Díaz-Vilariño et al., 2016), (Võ Thanh Bình và nnk., 2018), lâm nghiệp và nông nghiệp (Grenzdörffer et al., 2008; Costa et al., 2012), nghiên cứu địa chất (Bemis et al., 2014), cũng như trong nghiên cứu môi trường (Díaz- Vilariño et al., 2016; Haas et al., 2015)... Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này, thiết bị bay không người lái có thể sử dụng trong các trường hợp khu vực nguy hiểm cho con người và các khu vực không thể tiếp cận được ở độ cao thấp và gần với các đối tượng mà hệ thống có người lái không thể sử dụng. Ví dụ các vùng đồng bằng ngập lụt, động đất và các khu vực sa mạc. Hơn nữa, trong điều kiện thời tiết nhiều mây và mưa, việc thu thập dữ liệu bằng UAV vẫn có khả năng thực hiện khi khoảng cách tới đối tượng cho phép bay dưới mây. Các điều kiện thời tiết như vậy không cho phép thu thập dữ liệu với các máy ảnh cỡ lớn được tích hợp vào máy bay có người lái do yêu cầu _____________________ *Tác giả liên hệ E-mail: phamhathai@humg.edu.vn 22 Phạm Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 độ cao bay cao hơn. Ngoài ra, một lợi thế cơ bản của việc sử dụng UAV là nhanh chóng, giá thành hạ. Hầu hết các hệ thống UAV thương mại sẵn có trên thị trường đều tập trung vào các hệ thống chi phí thấp và do đó lợi thế lớn của việc sử dụng UAV cũng là yếu tố chi phí vì UAV rẻ hơn và có chi phí hoạt động thấp hơn máy bay có người lái. Do đó, các UAV có thể được xem như bổ sung hoặc thay thế cho phép đo ảnh hoặc đo đạc trên mặt đất trong một phạm vi ứng dụng nhất định. Độ chính xác của DSM bắt nguồn từ đo ảnh UAV bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau đã được nghiên cứu độc lập, ví dụ như ảnh hưởng của thay đổi độ dài tiêu cự (Clapuyt et al., 2016), ảnh hưởng của độ cao bay chụp, thông số định hướng của máy chụp ảnh (Rock et al., 2011), (Leitão et al., 2016), cũng như chất lượng ảnh (Nouwakpo et al., 2015), (Smith et al., 2015). Ngoài ra, số lượng cũng như sự phân bố của những điểm khống chế ảnh được sử dụng cho việc định hướng tấm ảnh trong hệ họa độ trắc địa cũng được coi là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác thành lập DSM (Kääb et al., 2014). Để việc ứng dụng công nghệ đo ảnh UAV một cách hiệu quả hơn trong công tác Trắc địa Bản đồ và trong các công tác khác, chúng ta hãy nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác thành lập DSM từ dữ liệu ảnh UAV và các giải pháp hạn chế ảnh hưởng của chúng. Độ chính xác thành lập DSM có thể được định nghĩa là độ lệch chuẩn (Standard Deviation - SD) của giữa độ cao điểm kiểm tra CP và độ cao điểm tương ứng của mô hình số bề mặt DSM (Saskia et al., 2017). Trong phạm vi bài báo này, độ chính xác mô số bề mặt DSM xây dựng từ các ảnh UAV được tính bằng sai số trung phương của độ chênh độ cao giữa độ cao điểm kiểm tra và độ cao điểm tương ứng trên mô hình số bề mặt trên tổng số điểm kiểm tra (Morgan and Falkner, 2001), (Bùi Tiến Diệu và nnk., 2016). 2. Khu vực nghiên cứu và dữ liệu sử dụng Công trình công viên Hòa Bình (Hình 1) đã được khởi công vào ngày 20/2/2009, với ổng mức đầu tư 282 tỷ. Công viên có diện tích đất xây dựng là 20,3431 ha, trong đó: 19,8772 ha là đất xây dựng công viên; 0,4659 ha là đất giao thông Thành phố. Điểm khống chế mặt đất đã được bố trí đều trên khắp khu đo với số lượng là 16 điểm (Hình 2), được xác định tọa độ trắc địa chính xác bằng phương pháp đo RTK với độ chính xác đạt được 1cm về mặt phẳng và 2cm về độ cao. Để tiến hành khảo sát tất cả các trường hợp trong bài báo này, chúng tôi sử dụng hệ thống máy bay không người lái Phantom 3 Pro và Phantom 4 Pro (Hình 3). Kế hoạch bay đã được thiết kế bằng phần mềm Map pilot (Hình 4) đối với cả hai thiết bị bay là Phantom 3Pro và Phantom 4 Pro lần lượt ở độ cao 80m và 120m tương ứng với 2 trường hợp độ phủ là 70% và 90%. Hình 1. Công viên Hòa Bình. Phạm Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 23 Hình 2. Sơ ... Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 27 Bảng 5. Độ lệch của các trục tọa độ giữa tọa độ điểm kiểm tra GCP và tọa độ ảnh chụp từ Phantom 4 Pro ở độ phủ là 70%. Bảng 6. Độ lệch của các trục tọa độ giữa tọa độ điểm kiểm tra GCP và tọa độ ảnh chụp từ Phantom 4 Pro ở độ phủ là 80%. Bảng 7. Độ lệch của các trục tọa độ giữa tọa độ điểm kiểm tra đo bằng RTK và tọa độ điểm kiểm tra lấy từ ảnh trực giao với mô hình DSM được xử lý bằng phần mềm xử lý Pix4Dmapper Pro Version 4.2.26. 4.4. Ảnh hưởng của phần mềm và thuật toán ứng dụng Chúng tôi khảo sát ảnh hưởng này trên hai phần mềm xử lý ảnh UAV phổ biến hiện nay là Agisoft PhotoScan Professional Version 1.4.1 và Pid4Dmapper Pro Version 4.2.26. Qua kết quả thể hiện ở Bảng 7 và Bảng 8, ta thấy, mặc dù với cùng một số liệu đầu vào của cùng một khu vực với cùng một máy bay ở độ cao nhất định với độ phủ như nhau thì việc xây dựng mô hình số bề mặt thu được có độ chính xác khác nhau khi ta sử dụng phần mềm khác nhau. Tên điểm Tọa độ điểm kiểm tra Tọa độ ảnh Phantom 4, độ phủ 70% Độ lệch X (m) Y (m) H (m) X (m) Y (m) H (m) dX (m) dY (m) dH (m) P0 2330590.984 581506.006 7 2330590.962 581506.044 6.943 0.022 -0.038 0.057 P1 2330579.833 581456.203 7.713 2330579.864 581456.218 7.714 -0.031 -0.015 0.001 P4 2330441.37 581464.148 12.638 2330441.319 581464.222 13.047 0.051 -0.074 0.409 P6 2330205.114 581519.408 6.995 2330205.08 581519.412 7.019 0.034 -0.004 0.024 P8 2330196.581 581706.535 7.106 2330196.595 581706.527 7.111 -0.014 0.008 0.005 P10 2330340.387 581780.828 6.367 2330340.4 581780.866 6.381 -0.013 -0.038 0.014 P12 2330442.021 581663.008 7.185 2330442.031 581663.036 7.253 -0.010 -0.028 0.068 P14 2330480.539 581588.403 7.306 2330480.536 581588.437 7.353 0.003 -0.034 0.047 0.149 Tên điểm Tọa độ điểm kiểm tra Tọa độ ảnh Phantom 4, độ phủ 80% Độ lệch X (m) Y (m) H (m) X (m) Y (m) H (m) dX (m) dY (m) dH (m) P0 2330590.984 581506.006 7 2330590.986 581506.014 7.011 -0.002 -0.008 0.011 P1 2330579.833 581456.203 7.713 2330579.86 581456.202 7.734 -0.027 0.001 0.021 P4 2330441.37 581464.148 12.638 2330441.348 581464.186 12.647 0.022 -0.038 0.009 P6 2330205.114 581519.408 6.995 2330205.094 581519.426 7.024 0.020 -0.018 0.029 P8 2330196.581 581706.535 7.106 2330196.602 581706.522 7.114 -0.021 0.013 0.008 P10 2330340.387 581780.828 6.367 2330340.397 581780.834 6.365 -0.010 -0.006 0.002 P12 2330442.021 581663.008 7.185 2330442.036 581663.036 7.218 -0.015 -0.028 0.033 P14 2330480.539 581588.403 7.306 2330480.522 581588.434 7.338 0.017 -0.031 0.032 0.021 Tên điểm Tọa độ điểm kiểm tra đo bằng RTK Phần mềm xử lý Pix4Dmapper Pro Version 4.2.26 Tọa độ điểm kiểm tra lấy từ ảnh trực giao và mô hình DSM Độ lệch X (m) Y (m) H (m) X (m) Y (m) H (m) dX (m) dY (m) dH (m) P0 2330590.984 581506.006 7.000 2330590.971 581506.008 7.038 0.013 -0.002 -0.038 P1 2330579.833 581456.203 7.713 2330579.841 581456.198 7.700 -0.008 0.005 0.013 P4 2330205.114 581519.408 6.995 2330205.125 581519.372 6.996 -0.011 0.036 -0.001 P6 2330196.581 581706.535 7.106 2330196.596 581706.534 7.118 -0.015 0.001 -0.012 P8 2330340.387 581780.828 6.367 2330340.429 581780.835 6.387 -0.042 -0.007 -0.020 P10 2330442.021 581663.008 7.185 2330442.022 581663.019 7.195 -0.001 -0.011 -0.010 P12 2330480.539 581588.403 7.306 2330480.544 581588.413 7.302 -0.005 -0.010 0.004 P14 2330590.984 581506.006 7.000 2330590.971 581506.008 7.038 0.013 -0.002 -0.038 0.022 28 Phạm Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 Bảng 8. Độ lệch của các trục tọa độ giữa tọa độ điểm kiểm tra đo bằng RTK và tọa độ điểm kiểm tra lấy từ ảnh trực giao với mô hình DSM được xử lý bằng phần mềm xử lý Agisoft PhotoScan Pro Version 1.4.1. Tên điểm Tọa độ điểm kiểm tra đo bằng RTK Phần mềm xử lý Agisoft PhotoScan Pro Version 1.4.1 Tọa độ điểm kiểm tra lấy từ ảnh trực giao và mô hình DSM Độ lệch X (m) Y (m) H (m) X (m) Y (m) H (m) dX (m) dY (m) dH (m) P0 2330590.984 581506.006 7.000 2330590.960 581506.033 6.963 0.024 -0.027 0.037 P1 2330579.833 581456.203 7.713 2330579.857 581456.224 7.727 -0.024 -0.021 -0.014 P4 2330205.114 581519.408 6.995 2330205.080 581519.409 7.009 0.034 -0.001 -0.014 P6 2330196.581 581706.535 7.106 2330196.599 581706.520 7.132 -0.018 0.015 -0.026 P8 2330340.387 581780.828 6.367 2330340.414 581780.848 6.404 -0.027 -0.020 -0.037 P10 2330442.021 581663.008 7.185 2330442.033 581663.028 7.233 -0.012 -0.020 -0.048 P12 2330480.539 581588.403 7.306 2330480.531 581588.443 7.380 0.008 -0.040 -0.074 P14 2330590.984 581506.006 7.000 2330590.960 581506.033 6.963 0.024 -0.027 0.037 0.040 5. Kết luận Qua nghiên cứu, làm thực nghiệm và sản xuất, chúng tôi rút ra một số kết luận. - Việc giảm chiều cao bay chụp sẽ làm tăng độ chính xác đo ảnh UAV, tuy nhiên phải tính toán sao cho hợp lý vì khi giảm chiều cao bay chụp sẽ làm tăng số lượng ảnh chụp dẫn đến tốn nhiều thời gian xử lý trên máy tính. - Độ chính xác đo ảnh UAV không chỉ phụ thuộc vào độ cao bay chụp mà còn phụ thuộc vào tham số của máy ảnh. Độ chính xác đo ảnh UAVsẽ tăng khi chụp ảnh sử dụng máy chụp ảnh có tiêu cự dài hơn.Trong công tác sản xuất, căn cứ vào Hình 6. Mô hình số bề mặt khu vực Công viên Hòa Bình được thành lập từ dữ liệu chụp bới máy Phantom 4 Pro độ phủ 70% ở độ cao 120m. Phạm Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 29 điều kiện trang thiết bị mà lựa chọn máy chụp ảnh có tiêu cự phù hợp. - Độ phủ dọc lên thì độ chính xác đo ảnh UAV sẽ tăng. Khi đo vẽ ở khu vực có độ dốc lớn thì việc tăng độ phủ khi chụp ảnh càng có ý nghĩa. - Phần mềm và thuật toán ứng dụng cũng ảnh hưởng đến độ chính xác đo ảnh UAV. Tùy theo yêu cầu độ chính xác đòi hỏi mà lựa chọn phần mềm cho phù hợp. Trên đây là các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác đo ảnh UAV, trong thực tế sản xuất phải căn cứ vào yêu cầu của công việc, tình hình cụ thể của địa hình khu đo, tình hình trang thiết bị có sẵn để lựa chọn các giải pháp cho thích hợp. Tài liệu tham khảo Agisoft LCC, 2017. Agisoft PhotoScan. Available online: (accessed on 20 February 2017). Bemis, S. P., Micklethwaite, S., Turner, D., James, M. R., Akciz, S., Thiele, S. T., and Bangash, H. A., 2014, Ground-based and UAV - based photogrammetry: A multi-scale, high-resolution mapping tool for structural geology and paleoseismology. Journal of Structural Geology, 69. 163-178. Bùi Tiến Diệu, Nguyễn Cẩm Vân, Hoàng Mạnh Hùng, Đồng Bích Phương, Nhữ Việt Hà, Trần Trung Anh, Nguyễn Quang Minh, 2016, Xây dựng mô hình số bề mặt và bản đồ trực ảnh sử dụng công nghệ đo ảnh máy bay không người lái (UAV), Hội nghị Khoa học: Đo đạc Bản đồ với ứng phó biến đổi khí hậu. Clapuyt, F., Vanacker, V., Van Oost, K., 2016. Reproducibility of UAV-based earth topography reconstructions based on Structure-from- Motion algorithms. Geomorphology, 260, 4-15. Costa, F. G., Ueyama, J., Braun, T., Pessin, G., Osório, F. S., Vargas, P. A., 2012. The use of unmanned aerial vehicles and wireless sensor network in agricultural applications, 22-27 July 2012. In Proceedings of 2012 IEEE International Geoscience and Remote Sensing Symposium, Munich, Germany; 5045-5048. Đào Ngọc Long, 2011. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thành lập bản đồ (địa hình và địa chính) từ ảnh chụp bằng máy chụp ảnh phổ thông lắp trên máy bay không người lái M100-CT điều khiển bằng sóng Radio, Đề tài cấp Bộ Tài nguyên và Môi trường. Díaz-Vilariño, L., González-Jorge, H., Martínez- Sánchez, J., Bueno, M., and Arias, P., 2016. Determining the limits of unmanned aerial photogrammetry for the evaluation of road runoff. Measurement. 85: 132-141 Gini, R., Pagliari, D., Passoni, D., Pinto, L., Sona, G., and Dosso, P., 2013. UAV photogrammetry: Block triangulation comparisons. Int. Arch. Photogram. Remote Sens. Spat. Inf. Sci. Grenzdörffer, G. J., Engel, A., Teichert, B., 2008. The photogrammetric potential of low-cost UAVs in forestry and agriculture, 2008. International Archives of the Photogrammetry, Remote Sensing and Spatial Information Sciences, 31, 1207-1214. Haas, F., Hilger, L., Neugirg, F., Umstädter, K., Breitung, C., Fischer, P., Hilger, P., Heckmann, T., Dusik, J.-M., Kaiser, A., Schmidt, J., Della Seta, M., Rosenkranz, R., and Becht, M., 2015, Quantification and analysis of geomorphic processes on a recultivated iron ore mine on the Italian island Elba using long-time ground- based LIDAR and photogrammetric data by an UAV. Natural Hazards and Earth System Sciences. 3: 6271-6319. Hugenholtz, C.H., Walker, J., Brown, O., and Myshak, S., 2014. Earthwork volumetrics with an unmanned aerial vehicle and softcopy photogrammetry. Journal of Surveying Engineering. 141(1): 06014003. Kääb, A., Girod, L., Berthling, I., 2014. Surface kinematics of periglacial sorted circles using structure-from-motion technology. Cryosphere 8, 1041-1056. Leitão, J. P., Moy de Vitry, M., Scheidegger, A., and Rieckermann, J., 2016. Assessing the quality of digital elevation models obtained from mini unmanned aerial vehicles for overland flow modelling in urban areas. Hydrology and Earth System Sciences, 20, 1637-1653. Morgan, D and Falkner, E., 2001. Aerial mapping: methods and applications, CRC Press. Võ Thanh Bình, Nguyễn Xuân Hưng, Phạm Văn Tuấn và Phạm Hà Thái, 2018. Ứng dụng công 30 Phạm Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 nghệ chụp ảnh hàng không sử dụng máy bay không người lái trong công tác khảo sát địa hình phục vụ các công trình giao thông.Tạp chí Tài nguyên & Môi trường kì 1 tháng 5/2018. Nouwakpo, S. K., Weltz, M. A., and McGwire, K., 2015. Assessing the performance of structure- from-motion photogrammetry and terrestrial LiDAR for reconstructing soil surface microtopography of naturally vegetated plots: SfM and LiDAR Performance on Vegetated Plots. Earth Surface Processes and Landforms, 41. 308-322. Phan Thị Anh Thư, Lê Văn Trung, 2011. Thu nhận ảnh bằng máy bay không người lái phục vụ công tác thành lập bản đồ, Kỷ yếu Hội thảo ứng dụng GIS toàn quốc 2011, 103-108 Rock, G., Ries, J. B., and Udelhoven, T., 2011. Sensitivity Analysis of UAV-Photogrammetry for Creating Digital Elevation Models (DEM). In Proceedings of the Conference on Unmanned Aerial Vehicle in Geomatics, Zurich, Switzerland, 69-73 Rosnell, T., Honkavaara, E., 2012. Point Cloud Generation from Aerial Image Data Acquired by a Quadrocopter Type Micro Unmanned Aerial Vehicle and a Digital Still Camera. Sensors 12, 453-480. Saskia Gindraux, Ruedi Boesch and Daniel Fariinotti, 2017. Accuracy Assessment of Digital Surface Models from Unmanned Aerial Vehicles’ Imagery on Glaciers, Switzerland, 38 (1/C22), 186 (15). Shahbazi, M., Sohn, G., Théau, J., and Menard, P., 2015. Development and Evaluation of a UAV- Photogrammetry System for Precise 3D Environmental Modeling, Sensors, v.15, 27493- 27524. Siebert, S., and Teizer, J., 2014. Mobile 3D mapping for surveying earthwork projects using an Unmanned Aerial Vehicle (UAV) system. Automation in Construction, v.41, 1-14. Sona, G., Pinto, L., Pagliari, D., Passoni, D., and Gini, R., 2014. Experimental analysis of different software packages for orientation and digital surface modelling from UAV images. Earth Science Informatics, 7(2), 97-107. Smith, M. W., Carrivick, J. L., and Quincey, D. J., 2015. Structure from motion photogrammetry in physical geography. Progress in Physical Geography,40, 1-29. Snavely, N., Seitz, S. M., and Szeliski, R., 2008. Modeling the world from internet photo collections. International Journal of Computer Vision. 80(2). 189-210. Tahar, K.N., Ahmad, A., Akib, W. A. A. W. M., and Mohd, W. M. N. W., 2012. Assessment on Ground Control Points in Unmanned Aerial System Image Processing for Slope Mapping Studies. International Journal of Scientific and Engineering Research, 3, 1-10. Tonkin, T. N., Midgley, N. G., 2016. Ground-Control Networks for Image Based Surface Reconstruction: An Investigation of Optimum Survey Designs Using UAV Derived Imagery and Structure-from-Motion Photogrammetry. Remote Sensing, 8, 1-8. Uysal, M., Toprak, A., and Polat, N., 2015. DEM generation with UAV Photogrammetry and accuracy analysis in Sahitler hill. Measurement. 73: 539-543. Phạm Hà Thái và nnk./Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 59 (5), 21-31 31 ABSTRACT Investigation of effects of various factors on the accurary of DSM generated from UAV data Thai Ha Pham 1, Anh Trung Tran 1, Trang Thu Le 1, Anh Thi Nguyen 2 1 Faculty of Geomatics and Land Administration, Hanoi University of Mining and Geology, Vietnam 2 Survey and Mineral Company, Ministry of Natural Resources and Environment, Vietnam Recently, unmanned aerial vehicle (UAV) photogrammetry has been applied widely in many fields; however, this is still a relatively novel technology in Vietnam. There are no specific regulations on the application of UAV technology in surveying and mapping, as well as in environment and natural resource study. In this paper, we aim at surveying the effects of various factors on the accuracy of DSMs/DEMs generating based on UAV photogrammetry, such as: flight altitude, camera parameters, overlap, applied algorithms and software. We then propose some measures to limit these effects.The experimental works have been conducted over Hoa Binh Park, Ha Noi using two UAVs: Phantom 3 Pro and Phantom 4 Pro with the changes of different factors in order to investigate their effect to the accurary of generated DEMs. There are 16 ground control points at the study area, the geodesy coordinates of GCPs were determined by RTK technique.
File đính kèm:
- khao_sat_mot_so_yeu_to_anh_huong_den_do_chinh_xac_xay_dung_m.pdf