Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam

Trên cơ sở khái quát về kinh tế tư nhân ở các nước đang phát triển và phân tích thực trạng, môi trường chính sách phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta trong thời gian qua, bài viết tập trung đánh giá vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 1

Trang 1

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 2

Trang 2

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 3

Trang 3

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 4

Trang 4

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 5

Trang 5

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 6

Trang 6

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 7

Trang 7

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 8

Trang 8

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 9

Trang 9

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 13 trang Danh Thịnh 11/01/2024 2980
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam

Giải pháp nâng cao vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
47 
GIẢI PHÁP NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA KINH TẾ TƯ NHÂN 
TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở VIỆT NAM 
 Nguyễn Ngọc Hùng1 
TÓM TẮT 
Trên cơ sở khái quát về kinh tế tư nhân ở các nước đang phát triển và phân tích 
thực trạng, môi trường chính sách phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta trong thời 
gian qua, bài viết tập trung đánh giá vai trò của kinh tế tư nhân trong phát triển kinh 
tế Việt Nam. Từ đó tìm ra những tồn tại và rào cản phát triển kinh tế tư nhân ở nước 
ta. Cuối cùng, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của kinh tế tư 
nhân trong phát triển kinh tế ở Việt Nam thời gian tới. 
Từ khóa: Giải pháp, nâng cao, vai trò, kinh tế tư nhân, Việt Nam 
1. Đặt vấn đề 
Kinh tế tư nhân là thành phần kinh 
tế được hình thành và phát triển dựa 
trên sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất 
và lợi ích cá nhân. Kinh tế tư nhân gồm 
kinh tế cá thể, tiểu chủ và kinh tế tư bản 
tư nhân, hoạt động dưới hình thức hộ 
kinh doanh cá thể và các loại hình 
doanh nghiệp tư nhân. 
Khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam 
đã đóng góp phần lớn vào phát triển 
kinh tế - xã hội của nước ta. Doanh 
nghiệp tư nhân đóng góp 43,22% GDP 
và 39% vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra 
nhiều việc làm trong nền kinh tế [1]. 
Tuy nhiên hiện nay còn nhiều yếu tố 
gây khó khăn, hạn chế vai trò động lực 
của kinh tế tư nhân, do đó cần thực hiện 
một số giải pháp để khu vực kinh tế tư 
nhân thực sự trở thành nền tảng của mô 
hình phát triển kinh tế Việt Nam trong 
giai đoạn tới. 
2. Khái quát về kinh tế tư nhân 
tại các nước đang phát triển 
Khác các nước đang phát triển và 
các nước có nền kinh tế chuyển đổi, 
kinh tế tư nhân tại các nước phát triển là 
nơi có sức mạnh khổng lồ và ưu thế 
tuyệt đối, nó có đủ sức để thoát khỏi sự 
trói buộc của chính trị. Khu vực kinh tế 
tư nhân tại các nước đang phát triển nói 
chung còn ở quy mô thấp và sức mạnh 
hạn chế, chính do đặc điểm này nó bị 
các thế lực chính trị chi phối và kiểm 
soát chặt chẽ. Kết quả là các hoạt động 
kinh tế thường có nguy cơ bị bóp méo, 
tạo ra tình trạng phát triển lệch lạc, phi 
tự nhiên của nền kinh tế. Đó chính là 
những nguy cơ cần được lưu ý khi phát 
triển nền kinh tế của quốc gia tránh 
được những trở ngại, rủi ro không đáng 
có. Cụ thể là: 
+ Tính phi kinh tế của các hoạt 
động kinh tế. 
Nền kinh tế chuyên nghiệp đòi hỏi 
các hoạt động kinh tế phải tạo ra được 
sự gia tăng giá trị. Không nhận thức 
được tính hiệu quả trọn vẹn tổng thể thì 
không có phát triển, tức là không có nền 
kinh tế chuyên nghiệp. Nhiều nước 
đang phát triển đều có một nền kinh tế 
gọi là nền kinh tế thành tích chính trị. 
1Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 
Email: ngochung@ueh.edu.vn 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
48 
Các nhà chính trị nhìn nhận nền kinh tế 
như những thành tích chính trị chứ 
không phải lợi ích, không phải theo 
quan điểm gia tăng các giá trị. Kết quả 
là không có phát triển kinh tế, thậm chí 
phải đối mặt với những cuộc khủng 
hoảng kinh tế cực kỳ nghiêm trọng mà 
bài học ở Hàn Quốc, Thái Lan, 
Indonesia và gần đây là Argentina đã 
chỉ rõ. 
+ Sự phát triển của nền kinh tế thường 
gắn liền với những rủi ro chính trị. 
Những rủi ro chính trị phụ thuộc 
chủ yếu vào nhận thức chính trị và thái 
độ chính trị của đảng cầm quyền. Do 
vậy thái độ chính trị của đảng cầm 
quyền đối với khu vực kinh tế tư nhân ở 
các nước đang phát triển cũng như các 
nước đang trong giai đoạn nền kinh tế 
chuyển đổi là vô cùng quan trọng. Nếu 
đảng cầm quyền không có thái độ đúng, 
không có nhận thức đúng về kinh tế tư 
nhân thì cho dù có tạo ra một khối 
lượng đồ sộ các chính sách hay quy chế 
thì cũng vô ích. Nhà kinh doanh nhìn 
chính quyền không phải thông qua văn 
bản chính sách mà chủ yếu qua thái độ 
chính trị. Bản năng của nhà kinh doanh 
giúp họ luôn nhận thức về sự xuất hiện 
của những rủi ro và phải thừa nhận rằng 
trong xã hội hiện đại rủi ro chính trị là 
rủi ro cơ bản. Vì nếu một chủ kinh 
doanh phá sản thì sở hữu công ty đó 
không mất đi, nó sẽ được chuyển sang 
một chủ kinh doanh khác. Cho nên 
chúng ta không nên xem sự sụp đổ của 
một công ty có nghĩa là công ty ấy biến 
mất. Công ty ấy chỉ thay đổi chủ sở hữu 
mà thôi, nhưng công ty có thể biến mất 
trong một chế độ mà đảng cầm quyền 
có thái độ không thiện chí đối với họ. 
Chừng nào các phương tiện thông tin 
đại chúng còn thể hiện thái độ phân 
biệt, kỳ thị đối với kinh tế tư nhân thì sẽ 
không có kinh tế tư nhân lành mạnh, 
không có khu vực kinh tế tư nhân 
chuyên nghiệp. Nguy hiểm hơn, khu 
vực kinh tế tư nhân sẽ có nguy cơ bị 
đẩy vào những hoạt động kinh doanh 
không minh bạch, làm bóp méo các 
hoạt động kinh tế và lực lượng kinh tế 
tư nhân sẽ không phát triển lên quy mô 
lớn, nó sẽ biến dạng và tiến hành những 
hoạt động kinh doanh theo kiểu du kích 
để tồn tại và để chống lại mọi rủi ro 
chính trị có thể được dự báo thông qua 
quan sát thái độ chính trị của những 
người lãnh đạo đối với khu vực kinh tế 
tư nhân. 
+ Tạo cơ hội dẫn đến tình trạng 
tham nhũng. 
Khác với động cơ kinh doanh của 
kinh tế nhà nước có màu sắc lý tưởng 
hóa, với mục đích phục vụ phúc lợi xã 
hội, động cơ kinh doanh của kinh tế tư 
nhân mang tính bản năng và vụ lợi cá 
nhân. Kinh doanh kiếm lợi hay là nhận 
thức về sự gia tăng giá trị từng bộ phận 
của từng hộ kinh doanh hay từng cá 
nhân là bản năng của con người. Nhiệm 
vụ của người quản lý xã hội, của nhà 
chính trị chính là phối hợp một cách tự 
nhiên cái bản năng ấy để biến thành lý 
tưởng phát triển kinh tế của xã hội. Lý 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
49 
tưởng phát triển kinh tế, lý tưởng trị giá 
gia tăng của một nền kinh tế phải được 
nhận thức, được kiến thiết trên nền tảng 
sự tự giác của người điều hành, người 
lãnh đạo trước bản năng kiếm lời của 
các cá nhân. Xã hội đưa ra những quy 
định càng  ...  xã hội... nhưng thực tế 
cho thấy vẫn còn khoảng cách lớn giữa 
quy định và thực thi các luật này. 
Thứ năm, các rào cản liên quan đến 
chi phí kinh doanh. 
Việc phải trả các khoản chi phí 
không chính thức là một gánh nặng lớn 
mà các doanh nghiệp tư nhân. Giá trị 
của các khoản chi phí không chính 
thức so với doanh thu của của doanh 
nghiệp tư nhân tương đối lớn. Chi phí 
kinh doanh, chi phí vận tải (logistics, 
tiền lương, bảo hiểm) cao. Lãi suất 
vay cao khoảng 7-9% trong khi Trung 
Quốc là 4,3%, Malaysia 4,6%, Hàn 
Quốc 2-3%. 
Thứ sáu, các rào cản liên quan đến 
sự bất bình đẳng trong cơ chế chính 
sách đối với khu vực kinh tế tư nhân 
trong tương quan so sánh với khu vực 
kinh tế nhà nước và khu vực đầu tư trực 
tiếp nước ngoài (FDI). Các doanh nghiệp 
nhà nước vẫn được hưởng nhiều ưu ái 
từ Nhà nước. Những ưu ái này gây méo 
mó thị trường, hậu quả là nguồn lực 
chưa được bố trí vào nơi sử dụng hiệu 
quả nhất. Doanh nghiệp nhà nước ngoài 
ưu thế được cấp vốn từ ngân sách nhà 
nước vẫn được tạo điều kiện thuận lợi 
hơn nhiều so với doanh nghiệp tư nhân 
trong việc tiếp nhận các nguồn vốn vay 
từ tổ chức tín dụng, ngân hàng; có ưu 
thế lớn hơn nhiều trong tiếp cận đất đai 
và mặt bằng sản xuất kinh doanh. 
Doanh nghiệp nhà nước ở các lĩnh vực 
độc quyền nhà nước như điện, nước, 
xăng dầu, dịch vụ công ích thiết yếu, cơ 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
55 
chế định giá chưa theo cơ chế thị trường 
và tính minh bạch trong cơ chế giá còn 
thấp. Trong khi đó, khu vực kinh tế tư 
nhân trong nước lại chịu áp lực cạnh 
tranh gay gắt từ phía các doanh nghiệp 
nước ngoài trong bối cảnh hội nhập 
đang diễn ra mạnh mẽ. 
Thứ bảy, các rào cản liên quan đến 
hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước. 
Bộ máy quản lý nhà nước đối với 
hoạt động của khu vực kinh tế tư nhân 
còn nhiều bất cập, chưa thực sự hiệu 
quả và nặng về cơ chế xin - cho. Theo 
Bộ Chỉ số xếp hạng quản trị quốc gia 
của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả 
chính quyền của Việt Nam mặc dù có 
sự cải thiện nhưng vẫn luôn nằm dưới 
điểm trung bình của thế giới. Xét về 
tổng thể, Việt Nam vẫn xếp hạng dưới 
mức trung bình của thế giới về năng lực 
quản trị quốc gia. 
6. Giải pháp nâng cao vai trò của 
khu vực kinh tế tư nhân trong phát 
triển kinh tế Việt Nam 
Có thể khẳng định đến năm 2020, 
tầm nhìn 2030 - 2035, kinh tế tư nhân sẽ 
đóng vai trò nòng cốt cho nền kinh tế. 
Đây sẽ là khu vực tiếp nhận ảnh hưởng 
trực tiếp từ những thay đổi trong thể chế, 
chính sách, và là nơi biểu hiện rõ nhất 
những sự phát triển của nền kinh tế. Để 
kinh tế tư nhân phát triển đúng với tiềm 
năng và mục tiêu đề ra, phát huy tối đa 
vai trò của kinh tế tư nhân trong phát 
triển kinh tế Việt Nam, cần tập trung 
thực hiện các giải pháp sau: 
6.1. Cần nhận thức đúng đắn hơn 
về vai trò của kinh tế tư nhân 
Kinh tế nhà nước hay kinh tế tư 
nhân không bao giờ là mục đích của 
nhân loại, nó chỉ là phương tiện để con 
người phát triển kinh tế, phát triển xã 
hội. Trong quá trình phát triển của 
mình, kinh tế tư nhân ngày nay đã trở 
thành một phương tiện cực kỳ hiệu quả 
để phát triển kinh tế, xã hội. Kinh tế tư 
nhân có sự tương thích rất cao với kinh 
tế thị trường, đặc biệt là khi tính chất 
mở của thị trường ngày càng tăng, sự 
hợp tác và cạnh tranh quốc tế đòi hỏi 
các thực thể kinh tế phải rất linh hoạt và 
tự chủ trong hoạt động kinh doanh, điều 
này vốn là nhược điểm của kinh tế nhà 
nước. Tính cạnh tranh cao của kinh tế 
tư nhân không phải ngẫu nhiên mà có, 
nó được hình thành thông qua hàng 
chuỗi các vụ phá sản của các công ty, 
đó chính là sự chọn lọc tự nhiên trong 
quá trình phát triển. Về phương diện 
tình cảm xã hội, người ta thấy ái ngại và 
thương xót mỗi khi có một vụ phá sản 
nào đó nhưng kinh tế có quy luật riêng 
của nó, không phụ thuộc vào tình cảm 
của chúng ta. Kinh tế tư nhân đối mặt 
với những thử thách khắc nghiệt như 
vậy để phát triển cũng như mỗi cá nhân 
chúng ta cần trải qua những gian lao, 
thậm chí vấp ngã để trở nên vững vàng 
hơn trong cuộc sống. 
Nửa cuối thế kỷ XX, đặc biệt là một 
phần ba cuối cùng của thế kỷ XX chúng 
ta đã chứng kiến một đặc điểm rất quan 
trọng của đời sống nhân loại, đó chính 
là kinh tế phát triển không còn cùng 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
56 
nhịp độ với sự phát triển chính trị mà 
kinh tế bứt khỏi chính trị để tạo thành 
một vũ hội riêng của đời sống phát 
triển. Thời đại kinh tế phát triển nhanh 
hơn so với chính trị. Vào thập kỷ cuối 
cùng của thế kỷ XX và những năm đầu 
của thế kỷ XXI, nếu không giải phóng 
đời sống kinh tế ra khỏi những định 
kiến và ràng buộc chính trị sẽ cản trở sự 
phát triển kinh tế. Ngoài ra cần nhận 
thức rằng việc trói buộc kinh tế vào đời 
sống chính trị, nhịp điệu chính trị không 
chỉ làm giảm sự phát triển kinh tế mà 
còn làm giảm năng lực cạnh tranh của 
cộng đồng dân tộc mình trước các cộng 
đồng dân tộc khác, đẩy dân tộc đó vào 
tình trạng suy thoái và nguy cơ bị đào 
thải. Đây chính là khía cạnh nguy hiểm 
nhất của việc trói buộc kinh tế vào 
chính trị. Do vậy mở rộng không gian 
tự do cho kinh tế tư nhân là giải pháp 
hữu hiệu giúp cho mỗi quốc gia không 
bị tụt hậu trên đường đua phát triển. 
Tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng 
và công bằng cho các thành phần kinh 
tế cùng phát triển. 
6.2. Tạo lập môi trường đầu tư, 
kinh doanh thuận lợi cho phát triển 
kinh tế tư nhân 
Nhà nước cần đảm bảo ổn định 
kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đẩy 
nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế 
gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. 
Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách 
thu hút đầu tư tư nhân vào hoạt động 
kinh tế tư nhân theo cơ chế thị trường. 
Không biến các chính sách hỗ trợ phát 
triển kinh tế tư nhân thành chính sách 
bao cấp, phục vụ “lợi ích nhóm” dưới 
mọi hình thức. Tạo điều kiện để kinh tế 
tư nhân đầu tư, phát triển sản xuất kinh 
doanh trong những ngành, lĩnh vực mà 
pháp luật không cấm, phù hợp với chiến 
lược phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. 
Đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho 
kinh tế tư nhân tham gia cung cấp dịch 
vụ công, tham gia vào quá trình hội 
nhập kinh tế quốc tế. Hỗ trợ kinh tế tư 
nhân tiếp cận, khai thác các cơ hội trong 
hội nhập quốc tế, mở rộng thị trường, 
đẩy mạnh đầu tư và thương mại quốc tế. 
Tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát 
triển, nâng cao năng lực từng bước 
tham gia sâu, vững chắc vào chuỗi giá 
trị khu vực và toàn cầu. 
6.3. Hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới 
sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và 
phát triển nguồn nhân lực, nâng cao 
năng suất lao động 
Khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư 
nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên 
cứu và phát triển, chuyển giao công 
nghệ tiên tiến. Bảo đảm thực thi hiệu 
quả pháp luật về sở hữu trí tuệ. Phát 
triển các quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và 
ứng dụng công nghệ. p dụng chính 
sách thuế, hỗ trợ tài chính, tiếp cận các 
nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt 
động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hóa 
công nghệ. Đơn giản hóa thủ tục, nâng 
cao khả năng tiếp cận tín dụng của khu 
vực kinh tế tư nhân. Cần xây dựng các 
chương trình, gói tín dụng với lãi suất 
hợp lý. Song hành cùng với đó, cần đẩy 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
57 
mạnh hơn nữa hoạt động của Quỹ Phát 
triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ 
Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp 
nhỏ và vừa, các quỹ đầu tư khởi nghiệp 
sáng tạo để mở rộng kênh hỗ trợ vốn 
cho doanh nghiệp. 
Đẩy mạnh thực hiện chiến lược quốc 
gia về phát triển nguồn nhân lực. Nâng 
cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đặc 
biệt là đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân 
lực chất lượng cao để đáp ứng đủ nhu 
cầu số lượng và chất lượng nhân lực cho 
phát triển kinh tế tư nhân. Tăng cường 
hợp tác, liên kết chặt chẽ giữa doanh 
nghiệp và cơ sở đào tạo. Phát triển đào 
tạo theo nhu cầu sử dụng của doanh 
nghiệp và thị trường. Chú trọng đào tạo, 
bồi dưỡng và phát triển đội ngũ doanh 
nhân có trình độ chuyên môn cao, kỹ 
năng quản lý hiện đại, đạo đức kinh 
doanh và tinh thần trách nhiệm cao. 
6.4. Nâng cao hiệu quả quản lý 
nhà nước 
Cần xây dựng khung pháp lý tạo 
điều kiện thuận lợi hơn, bình đẳng hơn 
cho các doanh nghiệp tư nhân phát 
triển. Nâng cao năng lực xây dựng và tổ 
chức thực hiện có hiệu quả pháp luật, 
chính sách, tạo môi trường đầu tư kinh 
doanh thuận lợi, an toàn cho kinh tế tư 
nhân phát triển lành mạnh, đúng định 
hướng. Tăng cường hiệu quả công tác 
giám sát, kiểm tra, trách nhiệm giải 
trình của chính quyền địa phương các 
cấp đối với việc chấp hành chủ trương 
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về 
phát triển kinh tế tư nhân. Xử lý nghiêm 
minh các hành vi vi phạm pháp luật, 
không làm ảnh hưởng đến hoạt động 
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
Đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý 
các thủ tục hành chính thành lập doanh 
nghiệp, đăng ký kinh doanh, cấp phép, 
thuế, giải quyết tranh chấp Tăng 
cường cơ chế đối thoại có hiệu quả giữa 
cơ quan quản lý nhà nước với doanh 
nghiệp nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời 
các vướng mắc liên quan đến phát triển 
kinh tế tư nhân. 
6.5. Tăng cường sự lãnh đạo của 
Đảng, Nhà nước, nâng cao vai trò của 
các tổ chức chính trị - xã hội 
Nhà nước tiếp tục hoàn thiện thể 
chế, chính sách đối với doanh nghiệp 
tư nhân, khuyến khích và tạo điều kiện 
thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân 
phát triển. Mạnh dạn giao cho các 
doanh nghiệp tư nhân có đầy đủ điều 
kiện đảm nhiệm các lĩnh vực quan 
trọng của Nhà nước, chỉ nên giữ lại 
các doanh nghiệp nhà nước mang tính 
chủ đạo, kinh tế tư nhân không chỉ là 
quan trọng mà là đầu kéo quan trọng 
để phát triển kinh tế. Phát huy vai trò 
của các tổ chức chính trị - xã hội trong 
phát triển kinh tế tư nhân. Nâng cao 
hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã 
hội - nghề nghiệp, tích cực phối hợp 
với các cơ quan quản lý nhà nước để 
cung cấp thông tin, hỗ trợ liên kết, 
hợp tác kinh doanh, đào tạo kỹ thuật 
và tư vấn cho doanh nghiệp tư nhân. 
6.6. Phát triển lực lượng doanh 
nghiệp tư nhân trong nông nghiệp và 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
58 
ở nông thôn 
Tầm quan trọng và tính nhạy cảm 
của khu vực nông nghiệp, nông thôn 
khiến vấn đề này tiếp tục chiếm vị trí 
trung tâm trong phát triển kinh tế - xã 
hội của Việt Nam giai đoạn tới. Muốn 
tạo đột phá phát triển phải thoát ra khỏi 
tư duy của nền kinh tế nông nghiệp 
truyền thống, chuyển mạnh từ chỗ sản 
xuất lấy số lượng làm mục tiêu sang chú 
trọng chất lượng, giá trị và hiệu quả, 
chuyển từ mô hình sản xuất nông 
nghiệp khép kín, nhỏ lẻ, thiếu liên kết, 
chủ yếu ở quy mô hộ gia đình sang mô 
hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, 
dựa vào doanh nghiệp và trang trại, hoạt 
động theo cơ chế thị trường và đủ sức 
cạnh tranh trong hội nhập quốc tế. Đặc 
biệt, cần chú trọng vai trò của công 
nghệ, nhất là công nghệ thông tin, công 
nghệ xanh và công nghệ sạch trong việc 
nâng cao chất lượng và giá trị của các 
sản phẩm nông nghiệp. Cần giải quyết 
một số “điểm nghẽn”, như các vấn đề 
về kết cấu hạ tầng, tích tụ, tập trung đất 
đai, phát triển nguồn nhân lực, hợp 
đồng sản xuất... thông qua những thay 
đổi chính sách để thu hút được nhiều 
đầu tư hơn từ khu vực kinh tế tư nhân 
vào khu vực nông nghiệp và nông thôn. 
Để làm được điều này, cần có sự tham 
gia tích cực của Nhà nước, đặc biệt là 
chính quyền địa phương, với vai trò 
điều phối, bảo lãnh trong mối quan hệ 
giữa doanh nghiệp với người nông dân 
để giúp tháo gỡ, xử lý những khó khăn 
mà cả hai bên khó vượt qua được. 
Tóm lại, trong nền kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, 
việc phát triển kinh tế tư nhân là một 
nhân tố không chỉ bảo đảm cho việc 
duy trì tốc độ tăng trưởng GDP cao, tạo 
nguồn thu cho ngân sách nhà nước mà 
còn tham gia vào giải quyết hàng loạt 
những vấn đề xã hội như: tạo việc làm, 
xóa đói, giảm nghèo, phát triển nguồn 
nhân lực Trong bối cảnh ngân sách 
nhà nước gặp khó khăn, cùng với đó là 
xu hướng suy giảm của dòng vốn 
ngoại... thì những chính sách khuyến 
khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư 
là rất cần thiết. Một nền kinh tế muốn 
chuyển sang sáng tạo thì buộc phải đạt 
hiệu quả cao với nhiều giá trị gia tăng, 
trong đó vai trò của kinh tế tư nhân 
thậm chí còn mang tính quyết định. Việt 
Nam nằm trong khu vực kinh tế năng 
động ở Đông . Nếu biết phát huy đầy 
đủ sức mạnh và khả năng sáng tạo của 
khu vực tư nhân thì kinh tế Việt Nam sẽ 
có nhiều cơ hội phát triển. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Cục Phát triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2017), “Định hướng 
chính sách hỗ trợ và phát triển Doanh nghiệp” 
2. Hakkala, K. & Kokko, A. (2007), The state and the private sector in Vietnam, 
Stockholm, Sweden: The European Institute of Japanese Studies 
3. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân, 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 10 - 2018 ISSN 2354-1482 
59 
https://vov.vn/.../nghi-quyet-hoi-nghi-tw5-khoa-xii-ve-phat-trien-kinh-te-tu-nhan-
6327... (24/04/2018) 
4. Vu, L. T. (2016), “The private sector to be driver of Vietnam’s economy”, 
(27/04/2018) 
REINFORCING THE ROLE OF THE PRIVATE SECTOR IN 
VIETNAM’S ECONOMIC DEVELOPMENT 
ABSTRACT 
This paper presents the overview of private economy in the developing countries 
and analysis of the current situations and the policy of private economic 
development in Vietnam in the past. The paper focuses on assessing the role of the 
private sector in Vietnam's economic development. We find out the problems and 
obstacles to the development of the private economic in Vietnam. Finally, the paper 
proposes solutions to enhance the role of the private sector in Vietnam's economic 
development in the future. 
Keywords: Reinforcing, role, private sector, Vietnam 
(Received: 23/7/2018, Revised: 17/8/2018, Accepted for publication: 18/9/2018) 

File đính kèm:

  • pdfgiai_phap_nang_cao_vai_tro_cua_kinh_te_tu_nhan_trong_phat_tr.pdf