Gắn kết giữa cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Trong lĩnh vực đào tạo mỹ thuật ứng dụng, doanh nghiệp có vai trò quan
trọng và cần thiết vì sự hỗ trợ về chuyên môn, vật chất cho cơ sở đào tạo cũng như tạo môi
trường hoạt động nghề cho sinh viên trên ghế nhà trường. góp phần để cơ sở đào tạo hoàn
thành tốt sứ mệnh của mình, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng hiệu quả
nhu cầu của doanh nghiệp. Các cơ sở đà o tạo nặng về chuyên môn, lý thuyết về thiết kế có
tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, đòi hỏi tính ứng dụng và tương tác với xã hội rất lớn, luôn
cần thiết gắn với thực hành và thực tập trong môi trường công việc thực tế, điều này chỉ thật
thuận lợi khi có mối liên kết với các doanh nghiệp và xã hội. Từ góc độ đào tạo nguồn nhân
lực và hoạt động liên kết với doanh nghiệp tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí
Minh những năm gần đây để xem xét vai trò, tác động của việc liên kết này nhằm nâng cao
năng lực, hiệu quả trong công tác đào tạo, nghiên cứu giảng dạy, học tập và thực hành của
ngành thiết kế mỹ thuật ứng dụng cũng như nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm của mỗi bên
từ đó tìm kiếm các giải pháp nhằm mở rộng, khai thác hiệu quả các liên kết, hỗ trợ của các
doanh nghiệp với cơ sở đào tạo trong nhất là trong bối cảnh kỹ thuật công nghệ hiện đại có
những buớc tiến vượt bậc hiện nay.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Gắn kết giữa cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
21Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion GẮN KẾT GIỮA CƠ SỞ ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG VỚI DOANH NGHIỆP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC ASSOCIATE BETWEEN FINE ART TRAINING FACILITIES APPLICABLE TO ENTERPRISES TO IMPROVE HUMAN RESOURCE QUALITY Võ Thị Thu Thủy* Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/4/2019 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/10/2019 Ngày bài báo được duyệt đăng: 24/10/2019 Tóm tắt: Trong lĩnh vực đào tạo mỹ thuật ứng dụng, doanh nghiệp có vai trò quan trọng và cần thiết vì sự hỗ trợ về chuyên môn, vật chất cho cơ sở đào tạo cũng như tạo môi trường hoạt động nghề cho sinh viên trên ghế nhà trường... góp phần để cơ sở đào tạo hoàn thành tốt sứ mệnh của mình, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của doanh nghiệp. Các cơ sở đà o tạ o nặng về chuyên môn, lý thuyết về thiết kế có tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, đòi hỏi tính ứng dụng và tương tác với xã hội rất lớn, luôn cần thiết gắn với thực hành và thực tập trong môi trường công việc thực tế, điều này chỉ thật thuận lợi khi có mối liên kết với các doanh nghiệp và xã hội. Từ góc độ đào tạo nguồn nhân lực và hoạt động liên kết với doanh nghiệp tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh những năm gần đây để xem xét vai trò, tác động của việc liên kết này nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác đào tạo, nghiên cứu giảng dạy, học tập và thực hành của ngành thiết kế mỹ thuật ứng dụng cũng như nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm của mỗi bên từ đó tìm kiếm các giải pháp nhằm mở rộng, khai thác hiệu quả các liên kết, hỗ trợ của các doanh nghiệp với cơ sở đào tạo trong nhất là trong bối cảnh kỹ thuật công nghệ hiện đại có những buớc tiến vượt bậc hiện nay. Từ khóa: Mỹ thuật ứng dụng, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực. Abstract: In the fi eld of applied art training, businesses play an important and necessary role because of the professional and material support for the training fl ag as well as creating a working environment for students on the school chair.... contributing to the training facility to fulfi ll its mission, thereby improving the quality of human resources, eff ectively meeting the needs of the business. The training institutions are heavy in terms of expertise, the theory of aesthetic design, high art, requires great applicability and * Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh Tạp chí Khoa học - Viện Đại học Mở Hà Nội 60 (10/2019) 21-32 22 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 1. Đặt vấn đề Nhiệm vụ của đà o tạ o hệ đại học và cao đẳng về mỹ thuật ứng dụng (MTUD) nhẳm cung cấp nguồn nhân lực chất xám lành nghề và có chất lượng cao phục vụ nhu cầu nhân lực của xã hội và các doanh nghiệp (DN). Các cơ sở đà o tạ o về lĩ nh vự c thiết kế, nguồn nhân lực có nhiều tố chất về thẩm mỹ, nghệ thuật cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống, nên tính ứng dụng và tương tác với xã hội thông qua DN là rất cần thiết, điều đó tác động làm thay đổi cơ bản phương thức giảng dạy, đào tạo sinh viên (SV) tiếp cận với môi trường hoạt động nghề trong học tập và thực hành, tư duy sáng tác để sinh viên có những kỹ năng, tố chất đáp ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực cho phát triển, tiế n bộ của xã hội. Tuy nhiên, vấn đề này đến giờ vẫn chưa thật sự được quan tâm đúng mực, thiếu cái nhìn tổng thể về vai trò, trách nhiệm và sự cần thiết có những mối liên kết trong môi trường đào tạo với các DN và xã hội. [tr75, 6] Hội thảo - tọa đàm lần này đã nêu chủ đề “Đào tạo đại học cao đẳng ngành MTUD gắn với thực tiễn xã hội, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp” là vấn đề có tính thời sự trong thời điểm đào tạo MTUD đang đối diện với những thách thức khi cuộc các mạng công nghệ biến chuyển nhanh, cũng như tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay. Hợp tác, liên kết giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, hướng đến giải quyết không chỉ việc làm cho SV mà còn là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu cho các DN, xã hội. Với các tiêu chí cụ thể của hội thảo, chắc chắn sẽ là một cơ hội quý báu để các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp có dịp cùng nhìn lại xem xét vấn đề và tìm kiềm những giải pháp, để xuất cụ thể là rất thiết thực và hữu ích. Từ góc độ làm công tác giảng dạy, chúng tôi muốn đề cập đến vai trò, tác động với những mặt tích cực và hạn chế của việc liên kết này nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác đào tạo, nghiên cứu giảng dạy, học tập của ngành thiết kế ứng dụng cũng như nhìn nhận đúng vai trò, trách nhiệm của mỗi bên, tìm kiếm các giải pháp nhằm thiết lập, khai thác hiệu quả các liên kết và hỗ trợ của các DN với cơ sở đào tạo trong nhất là trong bối cảnh kỹ thuật công nghệ hiện đại, biến đổi nhanh chóng như hiện nay. 2. Sự liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp có tầm và vai trò quan trọng Các cơ sở đà o tạ o bên cạnh việc truyền đạt những kiến thức, học thuật, interaction with society, always necessary associated with practice and practice in the environment. real-world job market, this is only advantageous when having connections with businesses and society. From the perspective of training human resources and associated activities with enterprises at the Ho Chi Minh City University of Architecture in recent years to consider the role and impact of this linkage to improve capacity, eff ectiveness in the training, research, learning and practice of applied art design industry as well as recognizing the roles and responsibilities of each party from which to seek solutions to expand, exploit eff ectively the links and support of enterprises with training institutions, especially in the context of modern technology and advances. Keywords: Applied art, training facility, enterprise, human resource training. 23Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion phương pháp học tập, còn cần tính thực tiễn, tính ứng dụng và tương tác vớ ... cần thiết của nguồn nhân lực bên ngoài, co như thế người học ra trường mới có thể làm và thích ứng ngay với công việc. Tiếp cận với cơ sở ĐT DN cũng nắm bắt và dự kiến được nguồn nhân lực tương lai để có thể đáp ứng ngay và hiệu quả cho hoạt động và sự phát triển của DN. Hiện nay, xu hướng ĐT nghề nghiệp tiếp cận thị trường lao động thông qua 28 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion mối liên kết giữa nhà trường và DN ngày càng được mở rộng và phát triển, kết quả tích cực và hiệu quả. Đối với cơ sở ĐT có thêm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất để tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng thực hành cho SV, qua quá trình thực hành, thực tập họ có dịp trải nghiệm và áp dụng những kiến thức từ giảng đường vào thực tế, có thêm kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho hoạt động nghề khi ra trường. Mối liên kết này cần có sự bình đẳng, hai bên cùng có lợi, không nên nhìn nhận và liên kết ngắn hạn như mời gọi DN hỗ trợ một chiều cho những sự kiện, dự án nào đó. Ở các nước phát triển, có nhiều cộng đồng DN, hiệp hội nghề nghiệp đã hỗ trợ cho các cơ sở ĐT có uy tín thông qua việc thành lập và đỡ đầu cho những viện, trung tâm nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều thành tựu về kỹ thuật và công nghệ phục vụ theo nhu cầu của DN và xã hội. Các DN liên kết tham gia các hoạt động, trao học bổng, giải thưởng đồ án hàng năm cho SV Khoa KTNT Mối liên kết giữa SV-DN-cơ sở ĐT: tìm kiếm và khuyến khích các hình thức tham gia hỗ trợ đa dạng của DN trong quá trình ĐT qua các hội thảo, workshop, tham quan, thực tập tại DN... từ đó chuyển tải các nhu cầu về nhân lực, định hướng tuyển dụng nhân lực của các DN thông qua các mối quan hệ, cách thức kết nối, tạo nguồn dự tuyển cho DN khi SV ra trường. Hiện nay, trường kiến trúc mỗi năm có vài “ngày hội việc làm” với sự tham gia tài trợ chính từ các DN có liên kết toàn diện với trường là nơi giao tiếp tìm nguồn nhân lực cho DN và cơ hội việc làm cho SV của trường. Trong đầu học kỳ 2 NK 2019, chúng tôi có dịp đưa SV đi thăm quan nhà xưởng sản xuất, văn phòng làm việc của các công ty thiết kế tại thành phố Hồ Chí Minh, qua tiếp xúc đã thấy rõ những thiện chí và mong muốn được phối hợp với các cơ sở đào tạo của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, vấn đề là chưa có nhiều dịp kết nối và chia xẻ để có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển. Các đợt chấm tốt nghiệp vừa qua, khoa KTNT đã mời các nhà thiết kế và DN tham gia hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp, qua đó khoa và SV được tiếp nhận các nhận xét đánh giá, nhu cầu của xã hội thông qua các DN và họ cũng được tiếp cận chất lượng ĐT của Trường: SV năm cuối - nguồn nhân lực tiềm năng. SV KTNT tham quan kho vật liệu và các dây chuyền sản xuất đồ nội thất ở xưởng Công ty Nem (3/2019) (7) Các cơ sở đào tạo kết nối, liên kết từ mọi nguồn với doanh nghiệp, các tổ chức, hiệp hội, nhà thiết kế... trong các lĩnh vực liên quan để tạo những cơ hội cho SV có 29Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion môi trường thực tập, thực hành, tham quan và tổ chức những buổi sinh hoạt học thuật, triển lãm, workshop, giao lưu với nhà thiết kế nổi tiếng... tạo một môi trường hoạt động trường nghề thường xuyên, năng động và chuyên nghiệp cho SV qua đó kết nối với môi trường xã hội để giới thiệu nhân lực và đề tài lĩnh vực nghiên cứu của mình cho các cơ sở, DN, tạo nguồn đầu ra cung ứng nhân lực ổn định và đa dạng cho cơ sở ĐT, SV khi ra trường. Cũng từ sự liên kết này các cơ sở ĐT sẽ nhận được những phản hồi về chất lượng đào tạo và yêu cầu của DN, xã hội về nhân lực đã đào tạo, từ đó cơ sở ĐT có thể thẩm định chất lượng ĐT của mình cũng như kịp thời rà soát điều chỉnh chương trình, nội dung và kế hoạch ĐT của cơ sở cập nhật, phù hợp với tình hình thực tế. Mối liên kết giữa SV-DN-CSĐT còn tạo thêm những cơ hội đưa các ý tưởng sáng tạo từ quá trình học tập và nghiên cứu vào ứng dụng, thực nghiệm thực tế, như một kênh chuyển giao công nghệ rất cần thiết cho ngành đào tạo có đặc thù về thiết kế, ý tưởng, có thể chuyển giao và ứng dụng ngay những ý tưởng tốt mang lại hiệu quả và lợi ích cao cho xã hội cũng như kích thích sự nghiên cứu, sáng tạo của người học, người nghiên cứu trong cơ sở ĐT, hoàn toàn có lợi cho các bên trong mối liên kết ba nhóm đối tượng này. Cho đến nay các hoạt động liên kết với DN tại trường ĐH Kiến trúc đã thật sự mang lại nhiều hiệu quả và đóng góp không nhỏ vào các hoạt động đào tạo giảng dạy gắn với thực tế nhiều hơn, đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, trưng bày triển lãm, trao đổi học thuật, liên kết thực hiện nhiều cuộc thi thiết kế, tài trợ về vật chất, quỹ học bổng định kỳ khá lớn hàng năm... kịp thời hỗ trợ nhà trường và sinh viên, tạo sự đa dạng, nhộn nhịp cho hoạt động chuyên môn của trường, hình thành môi trường học tập chuyên nghiệp và đặc thù của ngành thiết kế. Về phía DN có nhiều điều kiện tiếp xúc với môi trường học thuật, tư vấn và các giải pháp thiết kế thiết kế và tiếp cận nguồn nhân lực tương lại, bên cạnh sự hỗ trợ DN còn giới thiệu các sản phẩm, năng lực DN cho các nhà thiết kế tương lai, tạo cơ hội hợp tác cho các phía từ mối liên kết này. Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, sự liên kết này được xem là một xu thế, một yếu tố bảo đảm sự tồn tại và phát triển bền vững của cơ sở đào tạo và DN. 4. Một số giải pháp và kiến nghị Cuộc cách mạng công nghệ hiện nay không ngừng biến đổi và tác động đến mọi lĩnh vực nhất là trong hoạt động đào tạo về thiết kế, sự chuyển dịch về cách tư duy thiết kế, sáng tạo, thúc đẩy sự đổi mới mô hình, chiến lược đào tạo. Cơ sở đào tạo trang bị cho người học không chỉ kiến thức, phương pháp tư duy mà còn dần hình thành phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng, thích nghi và giải quyết vấn đề khi cọ sát với môi trường làm việc, với thực tế, để phát huy tối đa tiềm năng cá nhân, hình thành nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kỹ năng chuyên nghiệp cho DN và xã hội. Các cơ sở ĐT đã và đang hướng đến tự chủ về tài chính theo chủ trương của nhà nước, sẽ mở rộng và đa dạng loại hình đào tạo trong và ngoài nước. Để quá trì nh đào tạo gắn với thự c hà nh, nâng cao tí nh ứ ng dụ ng trong chương trì nh đế n lú c cầ n phả i mở rộng sự liên kết, hợp tác để khai thác tiềm năng của các cơ sở, DN, các tổ 30 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion chức, cộng đồng xã hội liên quan đến lĩnh vực ĐT nhằm thu hút được tiến bộ khoa học, nguồn lực tài chính, phương tiện kỹ thuật hiện đại... từ bên ngoài cùng chung tay hỗ trợ cho đào tạo, có vậy mới đáp ứng các chiến lược, mục tiêu và hướ ng phát triển đà o tạ o: Nâng cao chấ t lượ ng đà o tạ o trong thờ i kỳ hộ i nhậ p quố c tế . Cần nhận thức rằng “liên kết giữa nhà trường và DN là yêu cầu khách quan” xuất phát từ nguyên lý giáo dục “học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với sản xuất...” và nhà trường phải ĐT cái xã hội cần chứ không phải đào tạo cái nhà trường có” (5) do vậy rất cần có những nhìn nhận và giải pháp cụ thể:[tr.81, 6] + Xây dựng mục tiêu phát triển và đào tạo của các cơ sở ĐT, các khoa, chuyên ngành gắn với nhu cầu doanh nghiệp, phối hợp với DN trong biên soạn chương trình, nội dung và phương pháp học tập... trong một số lĩnh vực, các môn học có phần thực hành có thể gắn kết với hoạt động chuyên môn của DN như phát triển ý tưởng, thiết kế theo loại hình công trình, sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của DN. Cần có sự phố i hợ p, liên kế t chương trì nh đà o tạ o gắn với nhu cầu doanh nghiệp nhất là mảng thực nghiệm, ứng dụng nhằ m đế n sự đa dạ ng về chương trì nh, nâng cao chấ t lượ ng và tính thực tiễn cho người họ c. + Đề ra mục tiêu, chương trình và khối lượng cụ thể về những đầu mục nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, mở rộng các hình thức liên kết với DN nhằm, nâng cao tính thực tiễn và ứng dụng kết quả đào tạo, NCKH vào thực tiễn. Phối hợp với DN các khóa đào tạo ngắn hạn nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn theo yêu cầu tại các DN, cơ sở tuyển dụng thường xuyên bồi dưỡng và nâng cấp nhân lực của mình cập nhật và thích ứng nhanh với những biến đổi thời kỳ công nghệ, kỹ thuật hiện đại. + Cần mở rộng và đa dạng các hình thức đào tạo giúp người học chủ động về thời gian, không gian học tập, tiết kiệm thời gian, chi phí học tập, tham gia những khóa học trực tuyến người học có thời gian đi làm, thực hành, trải nghiệm... có thời lượng thực hành, thực tập cao hơn để người học có nhiều sự lựa chọn. Trong khóa học, người học có thể tạm dừng thời gian giữa các học phần để thực hiện một vài chương trình thực tập vấn đề mình quan tại các DN cách học tập linh hoạt này giúp người học chủ động về thời gian, tăng tính thực hành ứng dụng và khả năng tương tác với môi trường công việc tốt hơn. + Các trường cần đẩy mạnh năng lực và hiệu quả của phòng ban đào tạo hợp tác, phòng cộng tác SV có các bộ phận chuyên trách về liên kết hợp tác với các DN để kết nối thường xuyên và điều phối các thông tin, kế hoạch, nội dung, nhu cầu cần hỗ trợ trong ĐT đến DN cũng như tiếp xúc tìm hiểu nhu cầu nhân lực làm cơ sở DN, phản hồi thông tin để cơ sở ĐT điều chỉnh các chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo cho phù hợp. + Cơ sở ĐT cần thường xuyên tìm kiếm, hợp tác, liên kết với các đối tác trong các mảng đào tạo của mình để phối hợp cùng nhau, qua đó cả hai bên có thể phát triển bền vững và hiệu quả hơn. DN trong quá trình đầu tư phát triển, thực hiện dự án có thể hợp tác với đội ngũ giáo viên, sinh viên... tham gia các dự án, các chiến lược phát triển của DN qua đó tăng cường hiệu quả công việc cho DN và người dạy, 31Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion người học có điều kiện thường xuyên tiếp cận, cập nhật với thực tiễn công việc và dịp thực hiện hiệu quả những sáng tạo của mình. Thường xuyên kết nối, mời DN và các nhà thiết kế chuyên gia, nghệ nhân của họ tham gia giao lưu chia sẻ, giảng dạy các chuyên đề, các kỹ năng làm việc nhóm, tư vấn, đàm phán... trong lĩnh vực chuyên môn nhằm trang bị cho người học kiến thức, năng lực sáng tạo và ứng dụng linh hoạt trong thực tiễn, qua đó DN có điều kiện tiếp cận các cơ sở ĐT và tìm kiếm nhân lực cho mình trong tương lai. + Cơ sở ĐT cần tích cực tìm kiếm, ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với DN có ngành nghề hoạt động phù hợp với các lĩnh vực ĐT của cơ sở mình ở mọi cấp trường, khoa, viện... để có sự hỗ trợ và đầu tư của DN vào xây dựng cơ sở vật chất, DN có thể chuyển giao công nghệ thiết kế đã qua sử dụng cho bên đào tạo thành lập xưởng, thiết bị thực tập thực hành... tạo môi trường học tập, thực hành đa dạng, cập nhật được với những tiến bộ của khoa học công nghệ. + Cần thiết thà nh lậ p cá c việ n, trung tâm hướ ng nghiệ p, giớ i thiệ u việ c là m, xú c tiế n thuơng mạ i về cung cầ u chấ t xá m, nhân lự c, giớ i thiệ u việ c là m ngắ n hạ n cho SV và cơ hộ i thự c tậ p. Liên kế t, hợ p tá c cá c đơn vị sả n xuấ t, nhà thiết kế dự á n... cung cấ p cá c dị ch vụ cho SV thự c hà nh, dã ngoạ i, thự c tậ p cho SV, như vậ y giả m gá nh nặ ng cho cá c cơ sở đào tạo phả i gá nh vá c việ c nà y. Mặt khác tạo điều kiện cho các DN tùy khả năng của mình cùng tham gia quá trình ĐT nhân lực, qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm với cộng đồng về lĩnh vực chuyên môn, trong suốt quá trình hoạt động phát triển của DN mình. + Cấp lãnh đạo và các ban ngành cần khuyến khích và tăng cường sự kết nối thông qua việc xây dựng các kế hoạch, dự án phát triển và trong quá trình triển khai và tạo điều kiện cho các cơ sở nghiên cứu, ĐT được tham gia, có những tác động, kết nối các DN với cơ sở ĐT. Để khích lệ các sự liên kết này cần có những chính sách, ưu đãi dành cho những DN có những liên kết, đóng góp thường xuyên và thiết thực cho cơ sở ĐT trong địa bàn của mình. Hơn bao giờ hết rất cần sự gắn kết hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp như là một mắt xích quan trọng, là mối liên kết có tính cộng sinh, mang lại lợi ích cho cả hai bên, góp phần tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ phẩm chất, năng lực như mục tiêu giáo dục đại học đặt ra cũng như đáp ứng nhu cầu về nhân lực để thực hiện các chiến lược phát triển của các doanh nghiệp và xã hội. Để làm được điều này rất cần có sự quan tâm, chung tay của các ban ngành, các cơ sở, doanh nghiệp... nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình để có những hành động thiết thực, đồng hành với cơ sở đào tạo thông qua liên kết, hỗ trợ cho nguồn nhân lực tương lai của đất nước, góp phần thu hẹp dần khoảng cách về nhân lực với các nước trong khu vực và thế giới. Tài liệu tham khảo: 1. Đỗ Văn Dũng, tham luận “Đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam trước những thách thức hiện nay”, T/c Khoa học và đào tạo số 1/2018, (tr 16-24). 2. Vũ Tiến Dũng, bài viết “Một số giải pháp tăng cường liên kết đào tạo giữa các trường đại học và doanh nghiệp”, T/c Lý luận và chính trị 5/2016. 3. Khoa Kiến trúc Nội thất; “Bảng tổng hợp 32 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion phiếu khảo sát làm minh chứng cho đợt rà soát, điều chỉnh chương trình 2017”, tháng 12/2017. 4. Kỷ yếu hội thảo khoa học trường ĐH Kinh tế TP. HCM “Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp”, NXB Kinh tế TP. HCM, tháng 1/2019. 5. Đỗ Lệnh Hồng Tú, bài viết “Hiện trạng và giải pháp đổi mới đào tạo mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam hiện nay” T/c Khoa học và đào tạo số 1/2018, (tr 75- 84.) 6. Võ Thị Thu Thủy, Bài viết “Mối liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong đào tạo thiết kế hệ đại học”, Kỷ yếu HTKH trường ĐH Kinh tế TP. HCM,1/2019 Hình ảnh minh họa trong bài từ nguồn tác giả Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Kiến trúc Tp. HCM Email: thuylylyvo @yahoo.com
File đính kèm:
- gan_ket_giua_co_so_dao_tao_my_thuat_ung_dung_voi_doanh_nghie.pdf