Đề cương ôn tập học kỳ II môn Toán Khối 6 - Năm học 2020-2021
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
* Số học:
- Ôn tập các quy tắc cộng , trừ,nhân ,chia ,lũy thừa số nguyên ;phân số.
- Ôn tập các tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên ,số nguyên ,phân số.
- Ôn tập các bài toán đó có nội dung thực tế trong đó trọng tâm là ba bài toán cơ bản về phân số.
* Hình học:
- Các loại góc :góc vuông , góc nhọn, góc tù, góc bẹt, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau.
- Ôn tập các kiến thức về góc, tia nằm giữa hai tia , cộng góc và tia phân giác của một góc.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kỳ II môn Toán Khối 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập học kỳ II môn Toán Khối 6 - Năm học 2020-2021
TRƯỜNG THCS GIA THỤY TỔ TOÁN - LÝ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2020-2021 MÔN TOÁN - KHỐI 6 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: * Số học: - Ôn tập các quy tắc cộng , trừ,nhân ,chia ,lũy thừa số nguyên ;phân số. - Ôn tập các tính chất của phép cộng và phép nhân số tự nhiên ,số nguyên ,phân số. - Ôn tập các bài toán đó có nội dung thực tế trong đó trọng tâm là ba bài toán cơ bản về phân số. * Hình học: - Các loại góc :góc vuông , góc nhọn, góc tù, góc bẹt, hai góc phụ nhau, hai góc bù nhau. - Ôn tập các kiến thức về góc, tia nằm giữa hai tia , cộng góc và tia phân giác của một góc. 2. Kĩ năng: - Thực hiện các phép tính, tính nhanh chính xác . - Khả năng so sánh ,tổng hợp của học sinh - Bước đầu trình bày bài toán chứng minh hình học, chính xác, phát triển tư duy của học sinh 3. Thái độ: Giáo dục tính chủ động , tự giác, tích cực. 4.Phát triển năng lực: Giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, thực hành hợp tác II. PHẠM VI ÔN TẬP: Nội dung kiến thức học kỳ II III. MỘT SỐ BÀI TẬP CỤ THỂ TRƯỜNG THCS GIA THỤY TỔ TOÁN -LÝ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN TOÁN 6 Năm học: 2020-2021 LÝ THUYẾT I- Số học: Định nghĩa 2 phân số bằng nhau? Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân số? Phát biểu quy tắc quy đồng nhiều phân số với mẫu số dương? Phát biểu quy tắc cộng 2 phân số cùng mẫu, 2 phân số không cùng mẫu? Phát biểu quy tắc trừ phân số? Nhân phân số? Chia phân số? Viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phép cộng và phép nhân phân số? Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước? Phát biểu quy tắc tìm 1 số biết giá trị một phân số của nó? II- Hình học: 1. Định nghĩa tia nằm giữa 2 tia? Nêu các dấu hiệu nhận biết tia nằm giữa 2 tia còn lại ? 2. Định nghĩa góc? Thế nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt? Thế nào là 2 góc bù nhau, phụ nhau? 3. Khi nào xÔy + yÔz = xÔz ? 4. §Þnh nghÜa tia phân giác của 1 góc? Nêu các cách để nhận biết 1 tia là tia phân giác của 1 góc? 5. Định nghĩa đường tròn tâm O bán kính R? C¸ch vÏ tam gi¸c biÕt ®é dµi 3 c¹nh. BÀI TẬP I . SỐ HỌC: Dạng 1: Thực hiện phép tính (Tính nhanh nếu có thể ): 1) 4) 7) 2) 3) 5) 6) 8) 9) 10) 11) Dạng 2: Tìm x: 1) 2) 3) 4) 5) 6) 7) 8) Dạng 3: Bài toán có lời văn Bài 1. Bạn Nam đọc một cuốn sách dầy 200 trang trong 3 ngày. Ngày thứ nhất bạn đọc được số trang sách. Ngày thứ hai bạn đọc được số trang còn lại. Hỏi: Mỗi ngày bạn Nam đọc được bao nhiêu trang sách? Tính tỉ số số trang sách trong ngày 1 và ngày 3 Số trang bạn đọc trong ngày 1 chiếm bao nhiêu % số trang của cuốn sách. Bài 2. Một lớp có 45 học sinh gồm 3 loại học lực: giỏi, khá, trung bình. Số học sinh trung bình chiếm số học sinh cả lớp, số học sinh khá bằng 60% số học sinh còn lại. Tính số học sinh mỗi loại Tính tỉ số giữa số học sinh giỏi và học sinh trung bình. c) Số học sinh giỏi bằng bao nhiêu phần trăm học sinh khá? Bài 3. Một cửa hàng bán gạo bán hết số gạo của mình trong 3 ngày. Ngày thứ nhất bán được số gạo của cửa hàng. Ngày thứ hai bán được số gạo còn lại. Ngày thứ ba bán nốt 200 kg. a) Ban đầu cửa hàng có bao nhiêu tấn gạo? b) Tính số gạo mà cửa hàng bán được trong ngày thứ 1; ngày thứ 2. c) Tính tỉ số số gạo cửa hàng bán được trong ngày 2 và ngày 1. d) Số gạo cửa hàng bán được trong ngày 1 chiếm bao nhiêu % số gạo của cửa hàng? Bài 4. Một bể nước hình chữ nhật có chiều cao 1,6 m, chiều rộng bằng chiều cao, chiều dài bằng 150% chiều rộng. Tính thể tích của bể. II. HÌNH HỌC: Bài 1. Cho góc bẹt . Vẽ tia Oz sao cho góc = 70o. Tính góc . Trên nửa mặt phẳng bờ Ox chứa Oz vẽ tia Ot sao cho = 140o. Chứng tỏ tia Oz là tia phân giác của góc . Vẽ tia Om là tia đối của tia Oz. So sánh góc và góc . Bài 2. Cho hai tia Oz, Oy cùng nằm trên nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, biết góc =500, góc =1300. Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? Tính góc . Vẽ tia Oa là tia đối của tia Oz. Tính số đo góc Chứng tỏ tia Ox là tia phân giác của góc . Bài 3. : Cho hai tia đối nhau Ax và Az , trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ax vẽ tia Am sao cho . Tính số đo ? Gọi An là tia phân giác của của . Tính số đo Gọi At là tia đối của tia Am. So sánh góc và . Kể tên các cặp góc kề bù có trong hình vẽ. III.BÀI TẬP THAM KHẢO Bài 1. Chứng tỏ các phân số sau là các phân số tối giản: Bài 2. a) Cho . Chứng minh b) Cho . Chứng tỏ B < 2. Bài 3. Tìm x nguyên để các biểu thức sau đạt giá trị nhỏ nhất: a) b) Bài 4. Cho 10 điểm A,B,C,D,E,F,G,H,K,Q thuộc đường thẳng d và một điểm O nằm ngoài đường thẳng d. Hãy tính số tam giác nhận 3 trong 11 điểm đó làm đỉnh. -------Chóc c¸c con ôn tËp tèt--------- BGH duyệt Tổ trưởng CM Nhóm toán 6 Phạm Thị Hải Vân Trần Thị Hải Nguyễn Thị Mai Phương
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_hoc_ky_ii_mon_toan_khoi_6_nam_hoc_2020_2021.docx