Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp - Chương 4: Chiến lược sáng tạo trong truyền thông marketing
NỘI DUNG CHƯƠNG 4
4.1 Tầm quan trọng của sáng tạo trong truyền thông marketing (IMC)
4.2 Quy trình sáng tạo trong IMC
4.3 Phát triển chiến lược sáng tạo IMC
4.4 Chiến thuật sáng tạo- Thực hiện đánh giá
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp - Chương 4: Chiến lược sáng tạo trong truyền thông marketing", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Truyền thông marketing tích hợp - Chương 4: Chiến lược sáng tạo trong truyền thông marketing
CHƯƠNG 4 CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO TRONG TRUYỀN THÔNG MARKETING NỘI DUNG CHƯƠNG 4 4.1 Tầm quan trọng của sáng tạo trong truyền thông marketing (IMC) 4.2 Quy trình sáng tạo trong IMC 4.3 Phát triển chiến lược sáng tạo IMC 4.4 Chiến thuật sáng tạo- Thực hiện đánh giá MỤC TIÊU CHƯƠNG: 1. Làm rõ bản chất, vai trò và những khái niệm cơ bản về sáng tạo và thông điệp IMC 2. Phân tích các bước trong quy trình snags tạo IMC 3. Phân tích chiến lược sáng tạo và chiến thuật sáng tạo trong IMC 4. Xem xét các tiêu chuẩn đánh giá thông điệp sáng tạo 4.1 TẦM QUAN TRỌNG CỦA SÁNG TẠO TRONG IMC ChiÕn lîcs¸ng t¹o: Th«ng ®iÖp sÏ truyÒn t¶i g×? ChiÕn thuËts¸ng t¹o: C¸ch thøc thùc hiÖn? CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO: Thông điệp truyền tải gì? CHIẾN THUẬT SÁNG TẠO: Cách thức thực hiện? BÀI TẬP TÌNH HUỐNG CHO BIẾT NHẬN THỨC CỦA BẠN VỀ THÔNG ĐIỆP VÀ SÁNG TẠO: 1) Khái niệm? 2) Liên hệ tình huống thực tiễn? SÁNG TẠO TRONG TRUYỀN THÔNG MARKETING SÁNG TẠO THÔNG ĐiỆP Một trong những nội dung quan trọng của IMC là sáng tạo thông điệp. Bởi thông điệp là yếu tố quan trọng tạo ảnh hưởng đến nhận thức, cảm xúc và hành vi của CCNT. Thông điệp sáng tạo cao sẽ khơi dậy nhận thức, cảm xúc và hành vi của CCNT đối với thương hiệu sản phẩm và hình ảnh DN. SÁNG TẠO THÔNG ĐiỆP Để thực hiện nhiệm vụ trên đòi hỏi nhà quản trị IMC phải liên tục sáng tạo, tìm cách thức mới trong xây dựng cũng như diễn đạt thông điệp. Chiến lược sáng tạo quyết định truyền tải gì, chiến thuật sáng tạo sẽ xá định cách thức thông điệp sẽ được thực hiện như thế nào. Quan ®iÓm vÒ s¸ng t¹o imc S¸ng t¹o lµ thuËt ng÷ ®îc sö dông phæ biÕn nhÊt trong truyÒn th«ng marketting. Tuy nhiªn, thuËt ng÷ nµy tån t¹i nhiÒu quan ®iÓm tiÕp cËn kh¸c nhau, c¸ch tiÕp cËn phô thuéc vµo vÞ trÝ cña ngêi ®a ra quan ®iÓm. QUAN ĐIỂM SÁNG TẠO IMC Sáng tạo là thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong IMC. Tuy nhiên, thuật ngữ này cũng tồn tại nhiều quan điểm tiếp cận khác nhau, bởi phụ thuộc vào vị trí, góc nhìn của người đưa ra quan điểm. GÓC ĐỘ KINH TẾ GÓC ĐỘ NGHỆ THUẬT Sáng tạo trước tiên phải đảm bảo tình hiệu quả trong việc đáp ứng mục tiêu truyền thông thông qua các chỉ tiêu về kinh tế (DS, LN) Sáng tạo không thể chịu ràng buộc bới các yếu tố có tính áp đặt, bởi nó liên quan đến cách thức tiếp cận cảm xúc CCNT thông qua những tác động tâm lý và nghệ thuật S¸ng t¹o lµ kh¶ n¨ng t¹o ra nh÷ng ý tëng míi mÎ, ®éc ®¸o, thÝch hîp hay phï hîp, ®îc coi lµ gi¶i ph¸p ®Ó x©y dùng vµ truyÒn t¶i th«ng ®iÖp ®Õn ®èi tîng nhËn tin mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt. Sáng tạo là khả năng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo, thích hợp hay phù hợp, và được xem là giải pháp để xây dựng và truyền tải thông điệp đến đối tượng CCNT một cách hiệu quả nhất. Sáng tạo là nghệ thuật tạo sự khác biệt, cách thức tạo mẫu thông điệp có yếu tố mới, khác lạ hay khác thường. Robert Smith HAI YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN SÁNG TẠO Nghệ thuật tạo sự khác biệt (mới) (thay đổi trạng thái vốn có sang trạng thái được ưa chuộng hơn) Sự tương đồng Độc đáo (Hiếm có, ngạc nhiên) Linh hoạt (Khác biệt ở các góc độ) Công phu (Bất ngờ tinh tế) Tổng hợp (Liên kết, pha trộn) Giá trị nghệ thuật (Lời, hình, mầu, âm thanh) Nhận thức Cảm xúc Hành vi Sáng tạo trong IMC có nhiệm vụ tạo ảnh hưởng tích cực đến Th«ng ®iÖp s¸ng t¹o sÏ Thu hót sù chó ý nhiÒu h¬n Nh¾c nhë cao h¬n §éng lùc t×m kiÕm th«ng tin nhiÒu h¬n Møc ®é xö lý th«ng tin s©u h¬n KHÁI NIỆM THÔNG ĐIỆP IMC Cụm từ, câu hoàn chỉnh, dấu hiệu, biểu tượng hay phương tiện truyền tải ý nghĩa nội dung Suy nghĩ, ý tưởng diễn đạt gọn gàng hay kín đáo với hình thức thích hợp truyền tải đến đối tượng THÔNG ĐIỆP Côm tõ, c©u hoµn chØnh, c¸c dÊu hiÖu, biÓu t- îng hay ph¬ng tiÖn truyÒn t¶i ý nghÜa néi dung Suy nghÜ, ý tëng diÔn ®¹t gän gµng hay kÝn ®¸o víi h×nh thøc thÝch hîp truyÒn t¶I ®Õn ®èi tîng Th«ng ®iÖp lµ Biểu hiện của yếu tố/cái mà nhà quản trị muốn lưu lại trong tâm trí CCNT, yếu tố cần thiết có thể làm thay đổi nhận thức, cảm xúc và hành vi của CCNT Là cách thông điệp được mã hóa thông qua các yếu tố minh họa phụ thuộc vào điều kiện công cụ và phương tiện truyền tải như: âm thanh, hình ảnh, chữ HÌNH THỨC THÔNG ĐiỆP CÁC YẾU TỔ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SÁNG TẠO IMC BÀI TẬP TÌNH HUỐNG LiỆT KÊ NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SÁNG TẠO TĐTT: 1) Lựa chọn tình huống thực tiễn? 2) Giải thích? Mục tiêu IMC Chiến lược định vị Nguồn lực DN Khả năng quản trị YẾU TỐ BÊN TRONG MỤC TIÊU IMC Mục tiêu là yếu tố quan trọng của một chương trình truyền thông marketing, bởi các mục tiêu hướng dẫn phương hướng cho các nỗ lực. Các mục tiêu cũng là tiêu chuẩn để xác định sự thành công hay thất bại của chương trình truyền thông marketing. Một thông điệp truyền thông có hiệu quả hay không trước tiên phải đáp ứng được mục tiêu truyền thông. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ Một trong những yêu cầu cơ bản của định vị đối với sáng tạo thông điệp truyền thông, là đảm bảo tính thống nhất, sự khác biệt và hấp dẫn cũng như sự tương đồng của thông điệp với đối tượng nhận tin mục tiêu. Chiến lược định vị sẽ chỉ ra nguyên tắc chung cho các nhóm công việc, đồng thời khắc phục khuynh hướng chủ quan trong lĩnh vực đặc thù. NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP Cũng như những hoạt động khác, hoạt động sáng tạo thông điệp đòi hỏi sự đầu tư về nguồn lực (nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất và kỹ thuật) ở mức độ nhất định. Trong đó, nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng, được cụ thể hóa bằng những cấp độ tham gia sáng tạo thông điệp truyền thông từ giám đốc sáng tạo, đến bộ phận quản lý và nhân viên sáng tạo, ở mỗi một vị trí đòi hỏi những chuyên môn khác nhau. NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP Cũng như những hoạt động khác, hoạt động sáng tạo thông điệp đòi hỏi sự đầu tư về nguồn lực (nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất và kỹ thuật) ở mức độ nhất định. Trong đó, nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng, được cụ thể hóa bằng những cấp độ tham gia sáng tạo thông điệp truyền thông từ giám đốc sáng tạo, đến bộ phận quản lý và nhân viên sáng tạo, ở mỗi một vị trí đòi hỏi những chuyên môn khác nhau. §Æc ®iÓm §TNT (mèi liªn hÖ/®ång c¶m) Th«ng ®iÖp c¹nh tranh §iÒu kiÖn ph¬ng tiÖn M«i tr- êng truyÒn th«ng YÕu tè bªn ngoµi Đặc điểm CCNT (mối liên hệ/đồng cảm) Thông điệp cạnh tranh Điều kiện phương tiện Mô trường IMC YẾU TỐ BÊN NGOÀI QUY TRÌNH SÁNG TẠO THÔNG ĐIỆP IMC MÔ HÌNH SÁNG TẠO THÔNG ĐIỆP IMC Kiểm tra, điều chỉnh (hình thành ý tưởng đúng yêu cầu thực tiễn) Khai th«ng (nảy sinh ý tưởng) Ấp ủ Để vấn đề ra khỏi tâm trí, thực hiện sáng tạo) Xử lý (Khai thác, xử lý thông tin) Suy xét (thu thập dữ liệu, thông tin) James Webb Young 1 2 3 4 5 Graham Wallas Chuẩn bị (thu thập tho) Ấp ủ (Phát triển ý tưởng) Khai thông (Đưa ý tưởng/giải pháp) Kiểm tra/xác nhận (hình thành ý tưởng đúng yêu cầu thực tế) 1 2 3 4 Roy Paul Nelson Hình thành ý tưởng Định hướng sáng tạo- phân tích-hình thành) Hình tượng hóa ý tưởng (đột phá thông tin) Lựa chọn yếu tố minh họa (Từ ngữ+Âm thanh+Hình ảnh) Trình bày thông điệp 1 2 3 4 TÓM LẠI Các mô hình sáng tạo thông điệp IMC không đề cập thông tin sẽ được tích hợp hay sử dụng như thế nào. Tuy nhiên, nó chỉ ra cách thức và những nguyên tắc trong sáng tạo đảm bảo thông điệp IMC hiệu quả nhất. PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO THÔNG ĐIỆP IMC ĐỊNH HƯỚNG SÁNG TẠO Các nhà nghiên cứu IMC cho rằng, có 5 loại hình liên quan đến sáng tạo: -Đặc điểm NKH đối tượng CCNT mục tiêu - Thông tin sử dụng sản phẩm (nhận thức) của khách hàng - Thông tin đối thủ cạnh tranh -Thông tin chiến lược marketing - Lợi ích chính được đưa ra bởi khách hàng NỘI DUNG CƠ BẢN ĐỊNH HƯỚNG SÁNG TẠO 1. Các vấn đề IMC quan tâm 2. Các mục tiêu IMC 3. Đối tượng CCNT mục tiêu 4. Chiến lược định vị 5. Ý tưởng TĐTT chính (lợi ích chính) cần truyền tải 6. Tuyên bố sáng tạo (chủ đề, ý tưởng, kỹ thuật thực hiện) 7. Các thông tin bổ sung (yêu cầu khác) BÀI TẬP TÌNH HUỐNG CÁC NHÓM: 1) Lựa chọn tình huống thực tiễn? 2) Xây dựng ý tưởng sáng tạo TĐTT? XÂY DỰNG Ý TƯỞNG THÔNG ĐIỆP CHÍNH Ý TƯỞNG THÔNG ĐIỆP CHÍNH Chủ đề trung tâm trở thành ý tưởng thông điệp chính. Ý tưởng thông điệp chính được xem như là yếu tố quyết định giúp giải quyết những vấn đề trung tâm (mục tiêu, nhiệm vụ) trong chiến dịch truyền thông. PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG THÔNG ĐIỆP CHÍNH Có nhiều cách chuyên viên sáng tạo có thể tiếp cận tìm ý tưởng lớn và cách thực hiện. Qua nhiều năm những cách tiếp cận nổi trội được hình thành đó là: -Dựa trên ưu thế sản phẩm độc nhất -Sáng tạo một hình ảnh thương hiệu khác biệt -Dựa trên lợi ích và đặc tính -Định vị ƯU THẾ SẢN PHẨM ĐỘC NHẤT Tập trung vào các đặc điểm: -Thông điệp đưa ra đề xuất lợi ích độc đáo - Đề xuất ĐTCT không thể thực hiện được - Đề xuất đủ mạnh để tác động đến CCNT HÌNH ẢNH THƯƠNG HiỆU Tập trung vào hình ảnh (khác biệt) của thương hiệu. Coi hình ảnh là yếu tố trung tâm của TĐTT và cơ sở chính của ý tưởng. Có thể kết hợp với biểu tượng hay hiện vật có ý nghĩa với CCNT ĐẶC TÍNH & LỢI ÍCH Cách tiếp cận này TĐTT tập trung vào lợi ích và đặc tính nổi trội của sản phẩm, yếu tố cốt lõi mà CCNT mong đợi. Coi đó là giải pháp cho thông điệp IMC. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG CÁC NHÓM: TỪ Ý TƯỞNG TĐTT Đà XÂY DỰNG 1) Lựa chọn hình thức và cách thức sáng tạo ý tưởng TĐTT? 2) Chỉ ra các tiêu chí đánh giá (KH) lựa chọn TĐTT hiệu quả? CHIẾN THUẬT SÁNG TẠO: HÌNH THỨC VÀ CÁCH THỨC SÁNG TẠO (Các loại hình thu hút trong truyền thông) HÌNH THỨC THỰC HiỆN SÁNG TẠO Là cách thức sử dụng trong sáng tạo đảm bảo cho TĐTT có sự thu hút, chú ý của CCNT, chi phối đến cảm giác của họ về TĐTT và ý tưởng được truyền tải. Trong đó ý tưởng được ẩn dưới nội dung của TĐTT thông qua cách trình bày và thể hiện. PHƯƠNG PHÁP THỰC HiỆN SÁNG TẠO Nhiều ý tưởng khác nhau có thể được sử dụng như nền tảng cho các TĐTT và cách thức (phương pháp) thực hiện. Tuy nhiên, có 02 phương pháp cơ bản sau: Thực hiện sáng tạo dựa trên yếu tố thông tin (lý tính) Thực hiện sáng tạo dựa trên yếu tố cảm xúc (cảm tính) THỰC HIỆN SÁNG TẠO: DỰA TRÊN YẾU TỐ THÔNG TIN (Thu hút lý tính –logical appeal) YẾU TỐ THÔNG TIN Tập trung vào nhu cầu thực tế: chức năng, lợi ích, tính logic(thoải mái, thuận tiện, kinh tế, sức khỏe) Nhà quản trị IMC cần tập trung vào các yếu tố này, đặc biệt là các đặc tính nổi trội có Ý nghĩa với CCNT coi đó là nền tảng của phương pháp thực hiện sáng tạo. THỰC HIỆN SÁNG TẠO: DỰA TRÊN YẾU TỐ CẢM XÚC (Thu hút cảm tính –Emotinal appeal) YẾU TỐ CẢM XÚC Liên quan tới nhu cầu XH hay đặc trưng tâm lý của CCNT. Đặc biệt trong những trường hợp sản phẩm thương hiệu sự khác biệt không quá lớn hay rõ ràng. CẢM XÚC CÁ NHÂN CẢM XÚC DỰA TRÊN YẾU TỐ Xà HỘI An toàn, bảo mật, sợ hãi, tình cảm, hạnh phúc, vui vẻ, đa cảm, phấn khích Sự công nhận, địa vị, liên kết/phụ thuộc, từ chối, chấp nhận, tán thành... CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN DỰA TRÊN CẢM XÚC PHƯƠNG PHÁP KẾT HỢP HÌNH THỨC THU HÚT CẢM TÍNH + LÝ TÍNH THÔNG TIN Cảm xúc THỰC HIỆN: HIỆN THỰC HÓA HÌNH THỨC THÔNG ĐIỆP IMC (CÁC YẾU TỐ MINH HỌA) Hiện thức hóa là công đoạn chuyển hóa ý tưởng TĐTT sang một dạng thức mới phù hợp với điều kiện của PTTT, và tạo sự hấp dẫn độc đáo có ý nghĩa cho ý tưởng TĐTT. Theo các nhà sáng tạo ý tưởng TĐTT có thể được cụ thể hóa theo các cách thức sau: Trực tiếp (thông điệp thực tế) Dẫn chứng KHCN Mô tả, so sánh, chứng thực, kể chuyện Biểu tượng, nhân cách hóa, hoạt hình Kịch hóa, hài ước hay sự kết hợp CHIẾN THUẬT HiỆN THỰC HÓA Chiến thuật hiện thực hóa thông qua các công đoạn (công việc) cụ thể như: Lời thông điệp Minh họa (hình ảnh) nội dung Sắp xếp bố cục Mục đích là làm thế nào để thu hút CCNT và giúp cho CCNT dễ dàng tiếp nhận ý tưởng TĐTT muốn truyền tải. CHIẾN THUẬT SÁNG TẠO THÔNG ĐiỆP TRÊN CÁC PHƯƠNG TiỆN TRUYỀN THÔNG CHIẾN THUẬT SÁNG TẠO TRÊN CÁC PTTT Phương tiện truyền hình Phương tiện in ấn Phương tiện phát thanh SÁNG TẠO TRÊN PT IN ẤN NỘI DUNG CHÍNH Trung tâm của TĐTT, thu hút chú ý lưu giữ CCNTTIÊU ĐỀ: Trực tiếp, gián tiếp; tiêu đề chính, tiêu đề phụ HÌNH ẢNH, MẦU SẮC Phần nổi bật của TĐTT, dấu hiệu nhận biết, yếu tố tập trung BỐ CỤC (THIẾT KẾ): Cách thức phối hợp, sắp đặt không gian các yếu tố trong một TĐTT SÁNG TẠO TRÊN TRUYỀN HÌNH YẾU TỐ MINH HỌA Hình ảnh đại diện: sản phẩm, thương hiệu, mầu sắc, âm thanhVIDEO: Hiệu ứng hình ảnh (các yếu tố) nổi bật truyền tải ý tưởng TĐTT KỊCH BẢN Ý tưởng nội dung trung tâm, sự phối hợp các yếu tố TĐTT TÍNH ĐỘNG Hiệu ứng chuyển động (kỹ xảo) LẬP KẾ HOẠCH TĐTT TRUYỀN HÌNH Kế hoạch TĐTT truyền hình bao gồm 3 bước: 1. Trước SX: định dạng kịch bản, ý tưởng TĐTT, thông tin, điều kiện cần thiết 2. Sản xuất: Hiện thực hóa thông điệp (quay và ghi âm) 3. Sau SX (hậu kỳ): các công việc hiệu chỉnh hoàn thiện TĐTT TRƯỚC SX - Lựa chọn phụ trách - Lựa chọn công ty - Đấu thầu - Dự toán ngân sách, thời gian -Lịch trình SX: địa điểm, chấp thuận KH, diễn viên, trang phục SẢN XUẤT -Địa điểm quay phim - Cảnh quay -Sắp xếp diễn viên HẬU KỲ -Biên tập -Xử lý -Hiệu ứng âm thanh -Hình ảnh -Chấp thuận KH - Sao chép - Sản phẩm, thương hiệu QUY TRÌNH SÁNG THỰC HIỆN TĐTT TRUYỀN HÌNH ĐÁNH GIÁ PHẢN ỨNG (chấp thuận) CỦA CÔNG CHÚNG VỀ THÔNG ĐIỆP SÁNG TẠO ĐÁNH GIÁ Khảo sát đánh giá của CCNT về thông điệp. Xây dựng các chỉ tiêu liên quan đến hiệu quả của ý tưởng, phương pháp, hình thức sáng tạo và cuối cùng là nhận thức của CCNT về TĐTT TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ 1. Cách thức thực hiện sáng tạo, sự thống nhất với mục tiêu MKT và định vị thương hiệu; 2. Sự rõ ràng trong diễn đạt ý tưởng 3. Hiệu quả của ý tưởng được truyền tải (mức độ thuyết phục, tính hấp dẫn, sự quá tải)? 4. Mức độ phù hợp với môi trường truyền thông, phương tiện truyền thông? CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Tầm quan trọng của sáng tạo TĐTT trong truyền thông MKT? 2. Liệt kê các công việc chính của nhà quản trị khi thực hiện sáng tạo TĐTT? 3. Bằng tình huống thực tiễn chỉ ra những ưu điểm và thách thức khi lựa chọn loại hình thu hút cho TĐTT? 4. Cho nhận xét về ý tưởng sáng tạo TĐTT trong một lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam mà bạn có ấn tượng nhất?
File đính kèm:
- bai_giang_truyen_thong_marketing_tich_hop_chuong_4_chien_luo.pdf