Bài giảng Truyển động thủy lực và khí - Chương 3: Van điều chỉnh áp suất - Lê Thế Truyền
Khi lực thủy lực tại cửa điều khiển nhỏ hơn lực lò xo, con trượt được giữ ở vị trí mà nó ngăn không cho dầu đi qua van. Khi áp suất tăng lên dẫn đến lực thủy lực này cũng tăng lên, và nếu nó lớn hơn lực lò xo thì con trượt bị đẩy qua bên phải làm cho dầu đi được qua van.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Truyển động thủy lực và khí - Chương 3: Van điều chỉnh áp suất - Lê Thế Truyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Truyển động thủy lực và khí - Chương 3: Van điều chỉnh áp suất - Lê Thế Truyền
CENNITEC VAN ĐIỀU CHỈNH ÁP SUẤT LE THE TRUYEN Các lọai van điều chỉnh áp suất Van giới hạn áp suất1. Van xả tải2. Van tuần tự3. Van giảm áp4. Nguyên lý họat động Nguyên lý làm việc chung của các van điều chỉnh áp suất là dùng lực lò xo để cân bằng với lực thủy lực. Hình 3.1 biểu diễn nguyên lý làm việc của van điều chỉnh áp suất. Lò xo Dầu vào Dầu ra Cửa điều khiển Cửa dầu rò rỉ Áp suất P Con trượt (spool) Lực thủy lực Fd = PA Tiết diện A Lực lò xo F Trạng thái van khi PA ≤ F Trạng thái van khi PA > F Hình 3.1 Van điều chỉnh áp suất Khi lực thủy lực tại cửa điều khiển nhỏ hơn lực lò xo, con trượt được giữ ở vị trí mà nó ngăn không cho dầu đi qua van. Khi áp suất tăng lên dẫn đến lực thủy lực này cũng tăng lên, và nếu nó lớn hơn lực lò xo thì con trượt bị đẩy qua bên phải làm cho dầu đi được qua van. Van giới hạn áp suất (relief valve) Chức năng của van giới hạn áp suất là cài đặt áp suất làm việc lớn nhất cho hệ thống thủy lực. (a) (b) Hình 3.2 Ký hiệu van giới hạn áp suất. (a) Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp, (b) van giới hạn áp suất tác động gián tiếp Van giới hạn áp suất là loại van thường đóng và van chỉ mở cho dầu qua van để về bể chứa dầu khi áp suất tác động lên van lớn hơn giá trị được cài đặc bởi lò xo của van. Ký hiệu (a) chỉ cho van giới hạn áp suất tác động trực tiếp, nếu không có mũi tên xiên ở lò xo thì đó là van không điều chỉnh được. Ký hiệu (b) chỉ cho van giới hạn áp suất gián tiếp. Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp Pressure port P Tank port T Con trượt Lò xo Hình 3.3 Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp Hình 3.3 trình bày cấu tạo của van giới hạn áp suất tác động trực tiếp. Nó bao gồm 1 con trượt (cầu, hoặc côn) và lò xo. Khi áp suất tại cửa P của van đủ lớn để thắng lực lò xo, con trượt chuyển động khỏi vị trí cân bằng và cho phép dầu trở về bể chứa dầu qua cửa T của van, từ đó giới hạn áp suất cho hệ thống. Đối với van giới hạn áp suất tác động trực tiếp thì tần số đóng mở của van tương đối lớn dẫn đến việc vận hành không liên tục và gây ra rung động, ồn. Van này chỉ được sử dụng cho các hệ thống có lưu lượng nhỏ. Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp Nguyên lý làm việc của van giới hạn áp suất P Fp T Fx x D Ap Av Hình 3.4 Nguyên lý làm việc của van giới hạn áp suất Con trược van được tác động bởi hai lực là lò xo và lực sinh ra bởi áp suất. Con trược nằm ở vị trí nghỉ (trạng thái đóng van) khi lực sinh ra bởi áp suất, Fp = PAp, nhỏ hơn lực lò xo Fx = kx0. Hai lực này bằng nhau cho đến khi áp suất đạt tới giá trị nhỏ nhất để mở van (cracking pressure), Pr. Khi áp suất tăng cao hơn giá trị này, con trượt dịch chuyển và dầu từ nới có áp suất cao, cửa P, đến nơi có áp suất thấp, cửa T. 00 x A k PkxPA p rrp Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp Độ mở của van, Av, và diện tích tác dụng Ap của con trượt thay đổi phi tuyến theo sự dịch chuyển của con trượt. Tuy nhiên, ở một số thiết kế khác thì diện tích tác động của con trượt là hằng số như được trình bày trong hình 3.5. Hình vẽ này minh họa một van giới hạn áp suất tác động trực tiếp, bao gồm: con trượt (1), thân van (2), lò xo (3), tấm chặn (4), và nút điều chỉnh (5). D P Q xrT 12345 1. Con trượt, 2. Thân van, 3. Lò xo, 4. Đế van, 5. Nút điều chỉnh Hình 3.5 Van giới hạn áp suất dạng con trượt dẫn hướng Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp D P Q xrT 12345 Mối quan hệ giữa lưu lượng qua van và áp suất )( 0 r p r xx A k P 0x k A Px p rr 4/2DAp Ở trạng thái ổn định, con trượt van (1) đạt đến vị trí cân bằng dưới tác động của lực sinh ra bời áp suất, lực lò xo, và phản lực sinh ra do dòng chảy. Bỏ qua rò rỉ và phản lực sinh ra do dòng chảy, và giả thiết rằng áp suất cản trên ngõ ra là zero, khi đó áp suất tăng khi con trược di chuyển một đoạn là x, ta có )(,khi/2 0, khi0 rvrvd vr xxAxxPAC Axx Q 0 p r r A x x P k Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp PPPKPPP k A CQ rr p d )(/2)( Mối quan hệ giữa lưu lượng qua van và áp suất của hệ thống Áp suất càng tăng lên, con trượt dịch chuyển xa hơn, lưu lượng về bể chứa cũng nhiều hơn. Áp suất tăng đến một giá trị đủ lớn thì tòan bộ lưu lượng sẽ trở về bể chứa. Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp 0 50 100 150 200 250 300 350 5 10 15 20 25 30 35 Áp suất, bar L ư u l ư ợ n g , l/ m in 180 Hình 3.6 Ví dụ về đường đặc tính của van giới hạn áp suất tác động trực tiếp Đường đặc tính lưu lượng-áp suất của van giới hạn áp suất được mô tả bằng hình vẽ 3.6. Van giới hạn áp suất trong trường hợp này được cài ở giá trị Pr = 150 bar. Áp suất này còn được gọi là áp suất mở van (cracking pressure). Nếu áp suất P < Pr = 150 bar thì lưu lượng qua van bằng 0. Khi áp suất P bắt đầu lớn hơn Pr thì van bắt đầu mở và lưu lượng qua van được tính theo PPPKQ r )( Khi áp suất đạt đến giá trị 180 bar, van mở hoàn toàn, không còn một lưu lượng nào đến các phần còn lại trong hệ thống. Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp ΔPFC P = ΔPFC + ΔPM ΔPM Hình 3.7 Mạch điều khiển động cơ thủy lực 0 50 100 150 200 250 300 350 5 10 15 20 25 30 35 Áp suất, bar L ư u l ư ợ n g , l/ m in 180 Bơm có lưu lượng cố định cung cấp lưu lượng là 20 l/min cho động cơ thủy lực. Van điều chỉnh lưu lượng mở hòan tòan, và áp suất tại van giới hạn áp suất đo được là 100 bar. Để giảm vận tốc của động cơ một nửa so với hiện tại thì độ mất áp qua van điều chỉnh lưu lượng là bao nhiêu? Van giới hạn áp suất tác động trực tiếp Muốn vận tốc của động cơ giảm đi 1/2 lần thì van điều chỉnh lưu lượng được chỉnh để có lưu lượng cấp cho động cơ giảm xuống còn 10 l/min, như vậy còn dư 10 l/min sẽ xả qua van giới hạn áp suất. Áp suất khi đó phải tăng lên giá trị là 165 bar khi lưu lượng xả qua van là 10 l/min. Độ chênh áp trên động cơ thủy lực là 100 bar. Như vậy, độ chênh áp trên van điều chỉnh lưu lượng sẽ là: 0 50 100 150 200 250 300 350 5 10 15 20 25 3 ... uất lớn nhất cho hệ thống (tương tự van giới hạn áp suất) 2) Nạp dầu vào bình tích áp đến áp suất lớn nhất và duy trì thể tích dầu và áp suất dầu trong bình tích áp 3) Xả tải bơm khi áp suất trong bình tích áp đã đạt đến giá trị cần Cấu tạo và nguyên lý làm việc của van xả tải được trình bày ở hình 3.17 P A V Van một chiều T Lổ trích dầu Con trượt chính Van điều khiểnPiston điều khiển mở van Cửa dầu vào Cửa dầu ra Hình 3.17 Van xả tải P T V A Van xả tải Trạng thái đóng Hình 3.18 mô tả trạng thái van xả tải đang đóng. Giả thiết rằng lò xo của van điều khiển được chỉnh ở giá trị 100 bar. Khi áp suất trong hệ thống nhỏ hơn 100 bar, con trượt chính của van ngăn không cho dầu đi từ cửa P sang cửa T. Lúc này van làm việc giống như van giới hạn áp suất tác động gián tiếp. Dầu được cung cấp bởi bơm đi qua van một chiều để cung cấp cho các cơ cấu chấp hành. Đồng thời dầu cũng được nén vào bình tích áp. P A V T M P = 100 bar 80 bar 80 bar Bình tích áp Hình 3.18 Trạng thái mở của van xả tải P T V A M Van xả tải Trạng thái mở Khi áp suất trong hệ thống đạt đến 100 bar, con trượt chính của van bị đưa ra khỏi vị trí cân bằng và cho phép dầu đi được từ cửa P sang cửa T. Lúc này bơm xả tải vì lực cản tạo ra bởi van này rất nhỏ. Áp suất cản này vào khỏang 12 bar như được trình bày trong hình 3.19. Cùng thời điểm này, dầu được ép trở lại hệ thống nhờ bình tích áp. Theo đường điều khiển V, áp suất này tác động vào piston điều khiển làm cho van điều khiển luôn mở nhờ đó duy trì trạng thái mở của con trượt chính. Van một chiều có chức năng ngăn không cho dầu xả ngược về bể chứa dầu. Nhờ đó áp suất trong mạch chính được duy trì trong khi bơm vẫn xả tải. P A V T M 100 bar 12 bar Bình tích áp P = 100 bar Hình 3.19 Trạng thái mở của van xả tải Van xả tải SOLO3 SOLO2 SOLO1 PRESS1 0.00 Bar 0.00 Bar EXTEND RETRACT STOP CONTROL PANEL SOLO1 SOLO2 SOLO3 PRESS1 CR1 CR1 CR1 CR2 CR2 CR2 EXTEND RETRACT RETRACT EXTEND EXTEND RETRACT STOP Mạch truyền động thủy lực (a) Mạch điện điều khiển (b) Công tắc áp suất Van giới hạn áp suất tác động gián tiếp 100 bar 110 bar Hình 3.20 Xả tải bằng van giớn hạn áp suất tác động gián tiếp Chức năng của hệ thống thủy lực được trình bày ở hình 3.18 và 3.19 cũng có thể thực hiện được bằng cách sử dụng van giới hạn áp suất tác động gián tiếp (xem hình 3.20). Van ngắt tải Cấu tạo của van được trình bày trong hình 3.21. Cửa P là cửa dầu vào, cửa T nối với bể chứa dầu và X là cửa điều khiển. Van ngắt tải thường được điều chỉnh ở giá trị thấp, trong trường hợp này là 25 bar. Giá trị cài đặt cho van ngắt tải cần phải được tính toán phù hợp cho từng ứng dụng. Giá trị này phải đủ lớn để cơ cấu chấp hành có đủ tải. Van ngắt tải M P X T Low flow QL High flow QH Van ngắt tải Con trượt Lò xo chính 25 bar 100 bar Hệ thống Q = QL + QH P = 20 bar P = 20 bar Hình 3.21 Van ngắt tải đang ở trạng thái đóng Ở giai đọan đầu vì cơ cấu chấp hành chạy không tải nên áp suất trong hệ thống chưa tăng cao. Do đó lò xo trong van giữ tải giữ con trượt ở vị trí đóng như trong hình 3.21. Vì vậy cả hai bơm, bơm có lưu lượng cao QH và bơm có lưu lượng thấp QL, đồng thời cung cấp lưu lượng cho hệ thống. Cơ cấu chấp hành nhận được lưu lượng là tổng của lưu lượng hai bơm (QH + QL) nên có vận tốc nhanh. Dù lưu lượng lớn nhưng áp suất ở giai đoạn này là nhỏ nên công suất tiêu thụ của hệ thống cũng nhỏ. Van ngắt tải M P X T Low flow QL High flow QH Van ngắt tải Con trượt Lò xo chính 25 bar 100 bar Hệ thống Q = QL P = 100 bar P = 25 bar Q = QH Khi cơ cấu chấp hành vào giai đọan làm việc (ví dụ ép chi tiết), áp suất của hệ thống tăng dần lên. Khi áp suất này vượt qua 25 bar thì van ngắt tải mở và cho phép lưu lượng QH xả về bể chứa dầu với áp suất là 25 bar. Bơm có lưu lượng QL tiếp tục đếy dầu lên hệ thống, van một chiều có vai trò ngăn không cho lưu lựợng của bơm này xả về bể chứa dầu. Áp suất của nhánh này sẽ đạt tới giá trị lớn nhất là 100 bar. Van ngắt tải 0.00 Bar 0.00 Bar VAN XA TAI Y2Y1 S1 S2 END RUNG1 1-1IC1 IN0 IN1 IN2 IN3 IN4 IN5 IN6 IN7 COM 1-1OC1 OUT0 OUT1 OUT2 OUT3 OUT4 OUT5 OUT6 OUT7 COM Y1 Y2 START S1 S2 1-1IC1.IN0 1-1IC1.IN4 1-1OC1.OUT4 1-1OC1.OUT4 1-1IC1.IN2 TON Timer ON-Delay Timer T2:1 Time Base Preset Accum 1s 10 0 1-1OC1.OUT2 1-1OC1.OUT2 TON1.DN TON1.DN MAY EP DUNG 2 BOM MACH THUY LUC CHUONG TRINH PLC SO DO NOI DAY Sơ đồ thủy lực và mạch điều khiển của một máy ép thủy lực trong công nghiệp trình bày lại trong hình 3.23. Hình 3.23 Máy ép thủy lực dùng hai bơm Van cân bằng (counter balance valve) Van cân bằng được sử dụng để tạo ra áp suất cản trên dòng dầu thóat của xy lanh trong chuyển động thẳng đứng nhằm chống tải rơi tự do dưới tác động của lực trọng trường. Hệ thống thủy lực dùng để nâng hạ tải có sử dụng van cân bằng được trình bày ở hình 3.24 M 1000 kg Back pressure A B a b 0 0 0 1 1 0 Treo tải Hạ tải Nâng tải ab Hình 3.24 Mạch thủy lực dùng van cần bằng Van cân bằng (counter balance valve) Hạ tải Van cân bằng phải được điều chỉnh ở giá trị lớn hơn một ít so với giá trị áp suất cần để giữ tải không rơi tự do. Nhờ áp suất cản này (được tạo ra tại cửa A) mà khi có tín hiệu điều khiển b = 1 xy lanh không bị rơi tự do. Dầu từ bơm nén vào buồng trên của xy lanh làm cho áp suất tại cửa A tăng lên và khi áp suất này vuợt qua giá trị cài đặt của van cân bằng (được chỉnh bởi lò xo) thì lưu lượng thóat từ xy lanh qua được cửa A để về bể chứa dầu. M 1000 kg Back pressure A B a b 0 0 0 1 1 0 Treo tải Hạ tải Nâng tải ab Van cân bằng (counter balance valve) Nâng tải Vì van cân bằng là van thường đóng nên lưu chất sẽ không đi được theo hướng ngược lại (từ cửa B sang cửa A) nếu không có van một chiều. Khi nâng tải, van một chiều mở và cho phép dầu đi từ bơm vào buồng làm việc của xy lanh. Treo tải Muốn tải được treo thì van cân bằng phải đóng. Như vậy áp suất cài đặt cho van cân bằng phải lớn hơn áp suất gây ra bởi tải. Tuy nhiên, nếu áp suất này cao thì dầu sẽ bị rò rỉ bên trong van cân bằng qua con trượt của van. Do vậy, nếu cần treo tải trong thời gian dài thì nên sử dụng van một chiều. M 1000 kg Back pressure A B a b 0 0 0 1 1 0 Treo tải Hạ tải Nâng tải ab Van cân bằng (counter balance valve) Ví dụ 3.1 Ứng dụng của van cân bằng tải (hình 3.25) 10 kN Van cân bằng Tải có trọng lượng là 10 kN và xy lanh có tiết diện hình vành khăn là 0.002 m2 Áp suất gây ra bởi tải là = (10) (103) / 0.002 = 50 bar Giá trị cần cài cho van cân bằng là 50 x 1.3 = 65 bar Van cân bằng (counter balance valve) 5 kN Van cân bằng D = 80 mm d = 60 mm Phôi F = 100 kN Một trong những nhược điểm của van cân bằng đó là giảm khả năng tạo lực của hệ thống. Chúng ta hãy xem xét một máy ép thủy lực có sử dụng van cân bằng để cân bằng tải (bộ khuôn ép) như hình 3.26. Trong quá trình ép, một phần lực ép bị mất đi để bù vào áp suất cản của van cân bằng. Hình 3.26 Máy ép thủy lực với van cân bằng Máy ép trong hình 3.26 cần tạo ra lực ép là F = 100 kN. Trọng lượng khuôn ép là 5 kN. Đường kính piston D = 80 mm Đường kính ti d = 60 mm Diện tích của piston = 0.082 π/4 = 0.005 m2 Diện tích vành khăn = (0.082- 0.062) π/4 = 0.0028 m2 Áp suất tại buồng dưới của xy lanh cần để cân bằng trọng lượng của khuôn là bar8.17)10( 0028.0 )10)(5( 5 3 Van cân bằng (counter balance valve) 5 kN Van cân bằng D = 80 mm d = 60 mm Phôi F = 100 kN Giá trị phải cài đặt cho van an tòan là 17.8 x 1.3 = 23 bar. Áp suất tại buồng trên của xy lanh cần để bù vào áp suất cản của van cần bằng là bar13 005.0 0028.0 x23 Áp suất cần cung cấp để tạo lực ép 100 kN là bar21313 0.005 10x10x100 -53 Như vậy, 13 bar là giá trị mà nguồn cung cấp cần phải tăng lên để bù vào lực cản do van cân bằng tạo ra trong trường hợp này. Overcenter valve (brake valve) X X P A P A Hình 3.27 Van overcenter Nhược điểm trên của van cân bằng có thể loại bỏ trong ứng dụng này nếu van overcenter được sử dụng như được trình bày trong hình 3.27. Một áp suất tương đối nhỏ tại cửa điều khiển X sẽ chuyển van về trạng thái mở, lọai bỏ lực cản do lò xo của van tạo ra. Khi xy lanh rơi tự do, áp suất tại đường điều khiển sẽ mất đi, van lại chuyển về trạng thái đóng. Overcenter valve (brake valve) X P A 5 kN Phôi F = 100 kN Back pressure Xét ứng dụng trong ví dụ 3.2 nhưng trường hợp này dùng van overcenter. Van được cài đặt ở giá trị 23 bar để cân bằng với trọng lượng của khuôn. Tỉ lệ các tiết diện làm việc của xy lanh là 2:1. Hình 3.28 a) mô tả trạng thái khi xy lanh mang khuôn đi xuống (chưa ép chi tiết), vì áp suất tại buồng điều khiển X lúc này rất nhỏ nên van overcenter có vai trò như là van cân bằng. Van tạo ra áp suất cản là 23 bar để ngăn không cho xy lanh rơi tự do. Hình 3.28a Máy ép dùng van overcenter Overcenter valve (brake valve) X 5 kN Phôi F = 100 kN Non back pressure P A Hình 3.28b Máy ép dùng van overcenter Khi xy lanh ép chi tiết thì áp suất tại buồng X tăng lên làm cho van trở về trạng thái mở hoàn toàn. Do đó lọai bỏ áp suất cản ở giai đọan đầu (hình 3.28 b) Áp suất cần cung cấp cho xy lanh được tính như sau: Áp suất cần tại buống điều khiển X để mở van là: 23/2 =11.5 bar Áp suất cần cung cấp cho xy lanh để đạt lực ép 100 kN là bar190 005.0 )10)(10)(5100( 53 Vì giá trị này lớn hơn giá trị để mở van là 11.5 bar nên khi xy lanh ép chi tiết áp suất cản do lò xo tạo ra bị loại bỏ. Nếu bơm có lưu lượng là 40 l/min thì năng lượng tiết kiệm được sẽ là: (40 x 23) / 600 = 1.53 kW Overcenter valve (brake valve) Van overcenter cũng được dùng nhiều trong các mạch điều khiển động cơ thủy lực như một van hãm (brake valve) X P A Phanh X P A Giảm gia tốc và quay Chống tải di chuyển tự doGiữ tải khi van phân phối trở về trạng thái nghỉ Van tuần tự Van tuần tự P A Van một chiều Đường rò rỉ P A Van tuần tự Hình 3.30 Van tuần tự Van tuần tự cảm nhận sự thay đổi của áp suất trong hệ thống và chuyển tín hiệu thủy lực khi áp suất trong hệ thống đạt tới giá trị đã cài đặt trước cho van. Một điều đặt biệt quan trọng là tất cả các lọai van tuần tự có đường dầu rò rỉ riêng biệt được nối với buồng lò xo của van (hình 3.30). Sở dĩ như vậy là vì, không giống như van giới hạn áp suất, áp suất cao có thể xảy ra tại cửa ra của các cơ cấu chấp hành trong quá trình làm việc. Van tuần tự có thể là thường đóng hoặc thường mở, nó sẽ chuyển đổi trạng thái khi áp suất của hệ thống đạt tới giá trị cài đặt. Nó có thể dùng để quyết định sự ưu tiên vận hành của một nhánh trong hệ thống trước một nhánh khác. Van tuần tự Tính hiệu cho sự bắt đầu 1 chu trình kế tiếp Van tuần tự Hình 3.31 Mạch thủy lực dùng van tuần tự Van tuần tự thường đóng được trình bày trong hình 3.30. Van một chiều lắp bên trong van cho phép dầu đi tự do ở hướng ngược lại. Van tuần tự Y2Y1 S 1 S2 K1 K1 K1 T1 T2 K1 Y1 Y2 S2 S1 SEL_AUTO K00 K00 STARTAUTO SEL_MAN K00 K01 K00 K02 K01 STARTMAN K02 K02 Input Output S1 MAY KHOAN THUY LUC XY LANH KEP XY LANH KHOAN MACH DIEU KHIEN DIEN ST.AU Một ứng dụng của van tuần tự được trình bày trong sơ đồ thủy lực của một máy khoan ở hình 3.33. Hệ thống gồm một xy lanh dùng để kẹp chặt chi tiết và một xy lanh truyền động cho đầu khoan. Chỉ khi chi tiết đã được kẹp chặt van tuần tự mới mở để cho đầu khoan đi ra. Bình tích áp dùng để duy trì áp suất trong thời gian kẹp chi tiết cho suốt quá trình khoan. Hệ thống được điều khiển bằng một mạch điện dùng rơ-le. Hệ thống cũng có thể làm việc theo chế độ chạy từng chu kỳ hay chạy liên tục. Van giảm áp (reducing valve) Trong một vài hệ thống thủy lực có sự hiện diện của một số nhánh mà ở đó áp suất làm việc nhỏ hơn so với hệ thống chính. Van giảm áp suất được dùng để thực hiện mục đích này. Không giống như các loại van điều khiển áp suất đã được trình bày là loại van thường đóng, van giảm áp là van thường mở. M P Vg A1 A2 Pr PT Q Q Hình 3.34 Nguyên lý giảm áp suất Hai tiết diện nhỏ được dùng để nối đường áp suất thấp với đường áp suất cao và đường dầu xả. Áp suất thấp, Pr, được tăng nếu tăng tiết diện A1, hoặc giảm tiết diện A2, và ngược lại. Van giảm áp (reducing valve) M P Vg A1 A2 Pr PT Q Q Mối quan hệ giữa áp suất vào và áp suất ra được biểu diễn như sau: /)2/)(2 21 Trdrd PPACPPACQ 2 2 2 1 2 2 2 1 AA PAPA P Tr Như vậy, nếu áp suất PT nhỏ hơn giá trị P thì áp suất Pr luôn thấp hơn P. Giả sử rằng áp suất PT = 0, khi đó áp suất cần giảm Pr là P AA A Pr 2 2 2 1 2 1 Áp suất Pr có thể được hiệu chỉnh theo độ lớn của các diện tích A1 và A2. Khi van đầu tiên đóng, A1 = 0, và van hai mở, A2 > 0, thì áp suất Pr = PT. Nếu A2 =0 và A1 > 0 thì Pr = P. Van giảm áp (reducing valve) P A TVan giảm áp Lổ trích dầu Hình 3.35 Van giảm áp Áp suất đầu ra cần có (nhánh thứ cấp) được cài đặt bằng van giới hạn áp suất trên van. Dưới sự tác động của áp suất tại cửa P của van, con trượt mở rộng cho dầu đi từ cửa P sang cửa A. M P Vg A1 A2 Pr PT Q Q Van giảm áp (reducing valve) Lưu lượng chỉ có thể đi được qua theo hướng ngược lại khi áp suất ở mạch thứ cấp nhỏ hơn giá trị của van giới hạn áp suất. Nếu áp suất này lớn hơn giá trị của van thì con trượt đóng và không cho lưu lượng qua. Vì vậy, van giảm áp thường được lắp thêm van một chiều để cho phép dầu đi tự do theo hướng ngược lại. Sự kết hớp này được trình bày ở hình 3.36. Hình 3.36 Van giảm áp với van một chiều Van giảm áp (reducing valve) Y2Y1 S 1 S2 K1 K1 K1 T1 T2 K1 Y1 Y2 S2 S1 SEL_AUTO K00 K00 STARTAUTO SEL_MAN K00 K01 K00 K02 K01 STARTMAN K02 K02 Input Output S1 MAY KHOAN THUY LUC XY LANH KEP XY LANH KHOAN MACH DIEU KHIEN DIEN ST.AU 0.00 Bar 0.00 Bar CENNITEC www.themegallery.com
File đính kèm:
- bai_giang_truyen_dong_thuy_luc_va_khi_chuong_3_van_dieu_chin.pdf