Bài giảng Thống kê ứng dụng - XD - Chương 2: Kỹ thuật mô tả đồ họa - Đặng Thế Gia
Thống kê mô tả (Descriptive statistics) bao gồm việc sắp xếp, tóm tắc và trình bày dữ liệu nhằm diễn giải một cách có ý nghĩa và hỗ trợ quá trình ra quyết định.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thống kê ứng dụng - XD - Chương 2: Kỹ thuật mô tả đồ họa - Đặng Thế Gia", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thống kê ứng dụng - XD - Chương 2: Kỹ thuật mô tả đồ họa - Đặng Thế Gia
10/4/2017 1 Bộ môn Kỹ Thuật Xây Dựng Khoa Công Nghệ, Trường Đại Học Cần Thơ MÔN HỌC THỐNG KÊ ỨNG DỤNG (KC107) GIÁO VIÊN PHỤ TRÁCH ĐẶNG THẾ GIA Chương 2: KỸ THUẬT MÔ TẢ ĐỒ HỌA (Graphical Descriptive Techniques) 1. Giới thiệu 2. Các kiểu dữ liệu (Types of data) 3. Kỹ thuật đồ họa cho dữ liệu định lượng (Graphical Techniques for Quantitative Data) 4. Các dạng biểu đồ (Pie Charts, Bar Charts, Line Charts) 5. Sơ đồ phân tán (Scatter Diagrams) Nội dung chương GIỚI THIỆU INTRODUCTION Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ 10/4/2017 2 • Thống kê mô tả (Descriptive statistics) bao gồm việc sắp xếp, tóm tắc và trình bày dữ liệu nhằm diễn giải một cách có ý nghĩa và hỗ trợ quá trình ra quyết định. • Các phương pháp thống kê mô tả sử dụng: • Các kỹ thuật đồ họa (Chương 2) • Các phép đo mô tả số (Chương 3) • Những phương pháp này áp dụng cho: • Tổng thể/quần thể (the entire population) • Mẫu (the population sample) Giới thiệu Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ CÁC KIỂU DỮ LIỆU TYPES OF DATA Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ Các kiểu dữ liệu (Types of data) • Biến (Variable) – một đặc tính của tổng thể hoặc mẫu mà chúng ta quan tâm đến. • Lựa chọn sản phẩm trên kệ hàng • Chi phí đầu tư • Thời gian chờ xe buýt • Dữ liệu (Data) – giá trị thực của biến • Dữ liệu định lượng (Quantitative data) – các quan sát dạng số (numerical observations) • Dữ liệu định lượng (Qualitative data) – các quan sát thang đo Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ Dữ liệu định lượng Tuổi – Thu nhập 55 75000 42 68000 . . . . Tăng cân +10 +5 . . Dữ liệu định tính Người Đã lập gia đình 1 yes 2 no 3 no . . . . Giáo viên Hạng 1 Giảng viên 2 Giáo sư 3 Phó giáo sư . . . . Với dữ liệu định tính, tất cả những gì chúng ta có thể làm là, tính toán tỷ lệ mà các dữ liệu rơi vào mỗi thang đo. Giảng viên GS PhóGS Trợ giảng Tổng 15 25 5 15 60 25% 41.67% 8.33% 25% Dữ liệu định tính & Dữ liệu định lượng (Categorical/Qualitative & Quantitative Data) Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ 10/4/2017 3 • Hiểu rõ về kiểu dữ liệu sẽ giúp chọn lựa được các kỹ thuật phù hợp để sử dụng. • Đôi khi, đặc biệt là khi thực hiện các kỹ thuật phi tham số, cần phải biết liệu dữ liệu có thứ tự (rank) hay không. • Kiểu phân tích cho phép đối với mỗi kiểu dữ liệu: • Dữ liệu định lượng – Các tính toán số học • Dữ liệu định tính – đếm số lượt quan sát của mỗi cấp thang đo • Dữ liệu có thứ tự – các tính toán dựa trên một trình tự (ordering process) Chọn kiểu dữ liệu Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ • Dữ liệu cắt ngang/thời điểm (Cross-sectional Data) được thu thập tại một thời điểm nhất định: Khảo sát thị trường (quan sát các sở thích theo giới tính, tuổi,), Điểm kiểm tra trong một khóa học của môn TKUD, Lương khởi điểm của sinh tốt nghiệp ngành XD, • Dữ liệu chuỗi thời gian (Time-series data) được thu thập qua các thời điểm liên tiếp: Giá vàng lúc đóng cửa hàng tuần, Lượng dầu thô nhập khẩu hàng tháng, • Dữ liệu cross-section chỉ ghi nhận sự kiện tại một thời điểm, trong khi dữ liệu time-series phải theo dõi đối tượng trong một thời gian có thể là nhiều năm tháng. Do đó, các nghiên cứu theo thời gian thường tốn kém hơn và công phu hơn các nghiên cứu tại một thời điểm. Dữ liệu thời điểm & Dữ liệu chuỗi thời gian (Cross-Sectional & Time-Series Data) Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ KỸ THUẬT ĐỒ HỌA CHO DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG GRAPHICAL TECHNIQUES FOR QUANTITATIVE DATA Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ • Ví dụ: Cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn hàng tháng của thuê bao mới trong tháng đầu tiên sau khi ký kết hợp đồng với một nhà mạng điện thoại. • Các bước thực hiện: • Thu thập dữ liệu • Lập bảng phân phối tần suất • Vẽ biểu đồ 10/4/2017 4 Thu thập dữ liệu Bills 42.19 38.45 29.23 89.35 118.04 110.46 0.00 72.88 83.05 . . (Có 200 điểm dữ liệu) Lập bảng phân bố tần suất Cần phần thành bao nhiêu lớp/nhóm? Số quan sát Số lớp < 50 5-7 50 - 200 7-9 200 – 500 9-10 500 - 1,000 10-11 Chiều rộng lớp = [Khoảng giá trị] / [Số lớp/nhóm] [119.63 - 0] / [8] = 14.95 15 Giá trị quan sát lớn nhấtGiá trị sát lớn nhấti trị qan sát lớn nhấtGiá trị quan sát lớn nhất Giá trị quan sát nhỏ nhấti trị quan sát nhỏ nhấtGiá trị quan sát nhỏ nhấti trị quan sát nhỏ nhất 0 20 40 60 80 1 5 3 0 4 5 6 0 7 5 9 0 1 0 5 1 2 0 M o re Bills F re q u e n c y Vẽ biểu đồ Bin Frequency 15 71 30 37 45 13 60 9 75 10 90 18 105 28 120 14 More 0 Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ 0 20 40 60 80 1 5 3 0 4 5 6 0 7 5 9 0 1 0 5 1 2 0 M o re Bills F re q u e n c y Biểu đồ cho ta thông tin gì? Khoảng ½ số hóa đơn có giá trị nhỏ 71+37=108 13+9+10=32 Chỉ vài hóa đơn trong khoảng trung bình Khá nhiều hóa đơn có giá trị cao 18+28+14=60 Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ • Đôi khi tần suất tương đối (tỉ lệ) sẽ thích hợp hơn khi tần suất để biểu diễn của số quan sát rơi vào trong mỗi nhóm. • Tần suất tương đối thường dùng khi: • Nghiên cứu tần suất tương đối của tổng thể • So sánh nhiều biểu đồ • Số lượng quan sát khác nhau trong các mẫu nghiên cứu Tần suất tương đối của nhóm = Tần suất nhóm Tổng số quan sát Tần suất tương đối (Relative frequency) Đặng Thế Gia, BM Kỹ thuật xây dựng. ĐH Cần Thơ • Thông thường chiều rộng nhóm/lớp bằng nhau, nhưng đôi khi cũng cần sử dụng các chiều rộng nhóm/lớp không đồng đều. • Độ rộng nhóm/lớp không đồng đều được sử dụng khi tần số liên quan đến những nhóm/lớp học quá thấp. Khi đó: • Vài nhóm được kết hợp lại với nhau để tạo thành một nhóm rộng hơn và “đông đúc” hơn. • Có thể tạo thành các nhóm mở ở 2 đầu (cao nhất và thấp nhất) của biểu đồ. Chiều rộng nhóm (Class width) 10/4/2017 5
File đính kèm:
- bai_giang_thong_ke_ung_dung_xd_chuong_2_ky_thuat_mo_ta_do_ho.pdf