Bài giảng Quan hệ công chúng - Chương 5: Tổ chức sự kiện - Ngô Minh Cách
CHƯƠNG 5: TỔ CHỨC SỰ KIỆN
5.1 Tổng quan về tổ chức sự kiện
- Khái niệm
- Nguyên tắc tổ chức sự kiện
5.2 Xây dựng kế hoạch cho sự kiện
- Quản trị nhân sự
- Quản trị tài chính
- Kế hoạch tổ chức và thực hiện
5.3 Các loại hình sự kiện
5.4 Chiến lược tài trợ sự kiện
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quan hệ công chúng - Chương 5: Tổ chức sự kiện - Ngô Minh Cách", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quan hệ công chúng - Chương 5: Tổ chức sự kiện - Ngô Minh Cách
1HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Bộ môn Marketing • Môn học: QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (PR- PUBLIC RELATION) G.v.c Th.s Ngô Minh Cách (Trưởng bộ môn Marketing) 2CHƯƠNG 5: TỔ CHỨC SỰ KIỆN 5.1 Tổng quan về tổ chức sự kiện - Khái niệm - Nguyên tắc tổ chức sự kiện 5.2 Xây dựng kế hoạch cho sự kiện - Quản trị nhân sự - Quản trị tài chính - Kế hoạch tổ chức và thực hiện 5.3 Các loại hình sự kiện 5.4 Chiến lược tài trợ sự kiện 3KHÁI NIỆM Tổ chức sự kiện( Events) là quá trình kết hợp các hoạt động lao động với các tư liệu lao động ,thực hiện các dịch vụ trong một không gian và thời gian cụ thể, đảm bảo toàn bộ các công việc chuẩn bị và các hoạt động triển khai cuả một sự kiện nào đó diễn ra đúng kế hoạch, nhằm chuyển tới đối tượng tham dự sự kiện những thông điệp truyền thông theo yêu cầu của khách hàng mục tiêu 4CÁC THÀNH TỐ TRONG MỘT SỰ KIỆN Chủ sở hữu sự kiện: là người có nhu cầu tổ chức sự kiện để truyền thông. Họ có thể là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoặc các đoàn thể. Họ là người đầu tư cho sự kiện Người tổ chức sự kiện: là những người thực hiện sự kiện, chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu về sự thành công của sự kiện đó Đối tượng tham dự sự kiện: là khách mời theo yêu cầu của chủ sự kiện.Đó là đối tượng nhận thông điệp truyền thông từ chủ sự kiện . 5CÁC NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC SỰ KIỆN Event phải được đặt trong chiến lược marketing của công ty Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu Phải đặt mục tiêu rõ ràng cho sự kiện làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược, chiến thuật và hoạt động đánh giá Phải quảng bá cho sự kiện nhằm thu hút và xác định rõ hơn khách hàng mục tiêu Phải có kế hoạch thực hiện cụ thể, rõ ràng Nhân lực là yếu tố quan trọng nhất( Cả người tham gia và người thực hiện) Xác định rõ ngân sách dành cho sự kiện 6XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHO SỰ KIỆN Quản trị nhân sự Quản trị tài chính Kế hoạch tổ chức và triển khai thực hiện 7QUẢN TRỊ NHÂN SỰ CHO SỰ KIỆN Hai loại nhân sự : Full- time & Part- time Phân bố nguồn nhân lực Phân công nhiệm vụ và trách nhiêm cụ thể cho từng loại nhân sự Huấn luyện nhân viên 8NHIỆM VỤ CỦA TỪNG LOẠI NHÂN SỰ Quản lý dự án/Sự kiện; Trợ lý quản lý dự án Trưởng bộ phận phụ trách nghệ thuật; quản lý khu trò chơi Trưởng bộ phận phụ trách pháp lý Trưởng bộ phận điện nước và bảo vệ Trưởng bộ phận phụ trách về giao thông, an ninh Trưởng bộ phận phụ trách thông tin liên lạc; quảng cáo Trưởng bộ phận nhân sự Quản lý khu vực VIP, thủ kho 9QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH CỦA SỰ KIỆN Yêu cầu cơ bản: Nhà tổ chức cần phải khẳng định rằng có đủ nguồn ngân sách để tổ chức sự kiện Nhà tổ chức sự kiện cần phải thu xếp sử dụng nguồn ngân sách một cách hợp lý cho dù sự kiện lớn hay nhỏ, không để thiếu tiền khi đang tổ chức sự kiện Nhà tổ chức sự kiện cững cần xác định rõ quy mô, vị trí, địa điểm tổ chức sự kiện cho phù hợp với nguồn ngân sách Việc chi tiêu ngân sách cần phải có kế hoạch chi tiết , đảm bảo yêu cầu của từng công việc và tính hiệu quả 10 QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH CỦA SỰ KIỆN Dự toán ngân sách: Việc dự toán ngân sách phụ thuộc rất lớn vào mục đích tổ chức sự kiện.Vì vậy, khi tổ chức sự kiện nhà tổ chức cần trả lời: Mục đích của sự kiện là gì? Mục đích sẽ chi phối đến quy mô thiết kế và tổ chức hoạt động của sự kiện Cần phải dự kiến được danh mục hàng hóa và dịch vụ, khối lượng công việc cần thiết cho tổ chức sự kiện Nhà tổ chức cần phân tích mối tương quan giữa ngân sách và danh mục hàng hóa,dịch vụ để điều chỉnh cho phù hợp 11 QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH CỦA SỰ KIỆN Phân bổ ngân sách: Lập bảng chi phí: Liệt kê các hạng mục công việc, nội dung hoạt động cùng ngân sách dự kiến kèm theo Kiểm tra, điều chỉnh tổng thể: Sau khi lập bảng cần phân tích, rà soát lại toàn bộ, tiến hành điều chỉnh nhằm đảm bảo tính hợp lý giữa hạng mục các công việc và chi phí Các sự kiện khác nhau về tính chất và quy mô nên bảng chi phí sẽ khác nhau. Khi làm kế hoạch thì lập bản dự toán còn khi triển khai sẽ lập bảng chi phí cho từng công việc cụ thể 12 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN 1- Giai đoạn chuẩn bị: Phân tích chiến lược : Event phải phục vụ cho chiến lược kinh doanh và marketing trong từng giai đoạn Xác định mục tiêu Event : - Tăng doanh số - Tạo đồng minh chiến lược - Xây dựng và củng cố thương hiệu - Thu hút lực lượng truyền thông - Giáo dục, huần luyện nhân sự nội bộ - Xây dựng văn hóa tổ chức 13 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Xác định loại hình sự kiện : Khai trương, khánh thành, động thổ. Ra mắt sản phẩm mới Họp báo Roadshow Hội chợ triển lãm Kỷ niệm ngày thành lập công ty Sự kiện tổ chức vào các dịp lễ như: năm mới, ngày 8.3 14 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Hoạch định ngân sách : Căn cứ vào Tổng ngân sách chi cho marketing của công ty Mức độ ưu tiên và tầm quan trọng của sự kiện so với các hoạt động marketing khác Hiệu quả của Event trong tích hợp của cả chiến dịch PR và truyền thông marketing Phạm vi và quy mô của sự kiện 15 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Xác định đội ngũ hoạch định và triển khai Event Giám đốc marketing Giám đốc quan hệ công chúng Giám đốc thương hiệu Giám đốc nhân sự Nhân viên marketing; Các agency quảng cáo Giám đốc điều hành Giám đốc tài chính Nhân viên thực hiện cho từng công việc.. 16 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Xác định hình ảnh và cảm nhận của Event: • Hình ảnh: + Thông điệp; định vị + Qui mô tổ chức + Cá tính, phong cách + Nội dung, cấu trúc của sự kiện • Cảm nhận: + Những mong muốn đạt được về cảm nhận của người tham dự + Cảm nhận của giới truyền thông + Cảm nhận của công chúng 17 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Xác định đối tượng tham dự Event: Xác định cụ thể đối tượng tham dự Xác định cụ thể số lượng và cơ cấu người tham dự cho từng sự kiện Xác định phương pháp thu hút người tham dự 18 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Phát triển ý tưởng của Event: Chủ đề Thời gian Địa điểm: khách sạn, công viên, sân vận động, tòa nhà. ý tưởng kịch bản ý tưởng thiết dàn dựng về hình ảnh và âm thanh Những hoạt động sau sự kiện: báo chí viết bài, thu hình phát sóng, làm đĩa CD phát hành 19 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN 2- Giai đoạn triển khai : Những yếu tố quan trọng: Sáng tạo : Dựa trên cơ sở của :chiến lược định vị và xây dựng thương hiệu ; thực trạng về ngân sách về thời gian về địa điểm Tổ chức thực hiện : Chính xác thời gian; Khớp nối các bộ phận và công việc; Đảm bảo an toàn Đối tượng tham dự : Đảm bảo đông đủ, đúng thành phần; có phương án dự phòng 20 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI SỰ KIỆN Phân tuyến hoạch định: Tuyến tĩnh vật: Địa điểm,sân khấu, âm thanh,ánh sáng... Tuyến nhân vật : Khách hàng, truyền thông, công an, nhân viên, tham gia biểu diễn... Lên kịch bản chi tiết :Thời gian Tiết mục Người phụ trách Nội dung Điều kiện hỗ trợ sự cố và khắc phục Tính toán chi phí : chi phí nhân công; chi phí trang thiết bị; chi phí in ấn và trang trí; chi phí điện thoại và fax; chi phí giấy phép, chi phí an ninh và truyền thông... 21 CÁC LOẠI HÌNH EVENTS CHỦ YẾU Hội chợ triển lãm Khai trương Giới thiệu sản phẩm mới Các ngày lễ, kỳ nghỉ Sự xuất hiện của người nổi tiếng Kỷ niệm thành lập Tổ chức các trò chơi và cuộc thi Đồng tài trợ 22 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Khái niệm về hội chợ : • “ Ngành công nghiệp hội chợ triển lãm với mục tiêu cung cấp các giá trị gia tăng (value added) cho nhà trưng bày (exhibitor) và khách viếng thăm (visitors) • “Mang người mua và người bán của một ngành công nghiệp tới một địa điểm trong một thời gian nhất định” Vincent Gerard – Giám đốc điều hành UFI 23 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Mục tiêu của hội chợ: Hội chợ (hay triển lãm thương mại) là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để công ty trưng bày, giới thiệu hàng hóa dịch vụ nhằm quảng cáo và tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, dịch vụ. Hội chợ cũng là cơ hội tốt để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp, các địa phương và các quốc gia. 24 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Tổ chức hội chợ : Là các hoạt động điều phối nhằm mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tham quan triển lãm (visitor) và khách hàng tham dự triển lãm(exhibitor) 25 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Người tổ chức hội chợ : Do thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ - triển lãm thương mại thực hiện Do một tổ chức, cơ quan, hiệp hội nào đó đứng ra tổ chức . Thông thường, các cơ quan này là cơ quan xúc tiến thương mại của quốc gia hay địa phương, dùng ngân sách hay quỹ để hỗ trợ, tại Việt Nam là VIETRADE (Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương), tại Nhật Bản là JETRO, tại Australia là AUSTRADE... 26 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Chủ thể tham gia trưng bày hàng hóa: Là các doanh nghiệp & thương nhân với mục tiêu tìm đối tác; Do đó đối tượng khách hàng mà thương nhân hướng tới chủ yếu cũng là bạn hàng. Các loại hội chợ: Hội chợ đa ngành và Hội chợ chuyên ngành Cách tổ chức hội chợ : Nhà tổ chức (organizer) đứng ra mời, kêu gọi, tập hợp các đơn vị tham gia hội chợ; sau đó sắp xếp họ vào các vị trí gian hàng tại địa điểm của mình và phải trả chi phí 27 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Các dịch vụ tại hội chợ : Dịch vụ cung cấp mặt bằng, gian hàng Dịch vụ cung cấp điện nước Dịch vụ kho, bãi và vận chuyển hàng hóa Dịch vụ cung cấp thông tin; Dịch vụ quảng cáo, hải quan Dịch vụ cung cấp các trang thiết bị trưng bày Dịch vụ tổ chức các sự kiện, phiên dịch Dịch vụ hội thảo theo chủ đề Dịch vụ ăn uống, thăm quan cho khách 28 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Mời khách tham quan hội chợ : • Xỏc định khỏch hàng mục tiờu phự hợp với mục đớch Fair • Dựng cỏc biện phỏp truyền thụng để tiếp cận đỳng khỏch hàng thăm quan triển lóm • Giới thiệu mục đớch và lợi ớch mà hội chợ sẽ mang lại • Giới thiệu các dịch vụ bổ sung cho người tham dự: tham quan, tham dự hội thảo, thông tin .trò chơi,khuyến mãi... • Thông tin liên quan đến việc tiếp cận hội chợ: máy bay, khách sạn, dịch vụ khác 29 HỘI CHỢ, TRIỂN LÃM (FAIR) Quyết định tham gia hội chợ?: • Tầm quan trọng của hội chợ đối với thị trường và đối với công ty? • Đối tượng khách tham quan (KH hiện tại và tiềm năng;các nhà phân phối; giới truyền thông; đối thủ cạnh tranh) • Tầm quan trọng của hội chợ với ngành kinh doanh tương ứng • Sản phẩm trưng bày của công ty có thu hút được sự chú ý? • Hiệu quả so với sử dụng các công cụ marketing khác? • Chi phí tham dự so với lợi nhuận? • Khả năng đạt các mục tiêu khi tham gia hội chợ? • Sự phù hợp với chiến lược marketing và phát triển thị trường? 30 CHIẾN LƯỢC TÀI TRỢ SỰ KIỆN Vai trò chính của tài trợ là nâng cao vị thế và uy tín nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu của công ty.Tuy nhiên, đây là hoạt động rất phức tạp . Để thực thi thành công hoạt động này cần giải quyết 4 vấn đề: Tại sao chọn tài trợ. Đánh giá lợi ích của tài trợ Ngân sách dành cho tài trợ Xây dựng kế hoạch tài trợ 31 LÝ DO TÀI TRỢ SỰ KIỆN Tài trợ nhằm hướng đến nhóm KH mục tiêu Nhằm thiết lập mối liên kết giữa giá trị thương hiệu sẵn có với các thương hiệu lớn khác ( bánh chưng giỗ tổ ) Tài trợ mang tính tương tác cao, thông qua việc tạo ra và xây dựng mối quan hệ và sự trải nghiệm của khách hàng ( tài trợ nước uống cho SEA game) Tài trợ có thể cho phép công ty mở rộng thị trường, quảng bá trên thị trường thế giới ( Coca-Cola & olympic với 160 nước) 32 ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH CỦA TÀI TRỢ Loại hình tài trợ đó có phù hợp với mục tiêu chiến lược marketing và hướng đến đúng khách hàng mục tiêu? Đâu là lợi ích mang lại từ hoạt động tài trợ này và khả năng khai thác những lợi ích đó của công ty Khả năng tổ chức thành công sự kiện và những ảnh hưởng đến nhà tài trợ Nguồn lực của công ty đảm bảo cho hoạt động tài trợ thành công 33 NGÂN SÁCH DÀNH CHO TÀI TRỢ Xác định ngân sách dành cho tài trợ (4 phương pháp) Ngân sách bao gồm 2 phần chính: - Dùng để mua quyền tài trợ - Dùng để thực thi quyền tài trợ Cần đánh giá hiệu quả chi phí của tài trợ 34 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TÀI TRỢ Xác định mục tiêu :Bám sát mục tiêu marketing, xây dựng thương hiệu từng thời kỳ Lựa chọn hình thức tài trợ Xác định chỉ tiêu đánh giá hiệu quả do tài trợ mang lại Lập kế hoạch hành động ( chọn đối tác,ký hợp đồng, triển khai công việc) Xác định các sự kiện chính: Lễ khai mạc, thể thao, ca nhạc, chương trình truyền hình Kế hoạch truyền thông toàn diện Ngân sách và đánh giá hiệu quả
File đính kèm:
- bai_giang_quan_he_cong_chung_chuong_5_to_chuc_su_kien_ngo_mi.pdf