Bài giảng Nghiệp vụ lễ tân - Chương 2: Chuẩn bị làm việc - Trần Đình Thắng
 Bố trí gần cửa ra vào của khách sạn, được đặt ở tầng trệt của khách sạn
 Yêu cầu của sảnh khách sạn:
 Tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho khách
 Thuận tiện cho việc quan sát khách ra vào
 Đầy đủ tiện nghi cho thủ tục check-in và check-out cho khách

Trang 1

Trang 2

Trang 3

Trang 4

Trang 5

Trang 6

Trang 7

Trang 8

Trang 9

Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Nghiệp vụ lễ tân - Chương 2: Chuẩn bị làm việc - Trần Đình Thắng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Nghiệp vụ lễ tân - Chương 2: Chuẩn bị làm việc - Trần Đình Thắng
NGHIỆP VỤ LỄ TÂN ThS. Trần Đình Thắng CHƯƠNG 2 CHUẨN BỊ LÀM VIỆC Bài trí và sắp xếp nơi làm việc 2.1 Chuẩn bị nhận ca làm việc 2.2 2.3 Các thuật ngữ chuyên dùng NỘI DUNG CHƯƠNG 2.1. Chuẩn bị nhận ca làm việc Có mặt đúng giờ Vệ sinh cá nhân. Thay đồng phục và phục trang. Đọc sổ ghi chép 2.1. Chuẩn bị nhận ca làm việc Họp bàn giao ca Kiểm tra tổng quát Nhận và bàn giao tiền dự phòng trong ca 2.2. Bô trí và sắp xếp nơi làm việc 2.2.1. BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN  Bố trí gần cửa ra vào của khách sạn, được đặt ở tầng trệt của khách sạn  Yêu cầu của sảnh khách sạn:  Tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho khách  Thuận tiện cho việc quan sát khách ra vào  Đầy đủ tiện nghi cho thủ tục check-in và check- out cho khách BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN  DIỆN TÍCH: • Tùy thuộc vào quy mô và diện tích khách sạn (bằng diện tích tổng số giường khách sạn nhân 0,3-0,6m) • Các dịch vụ bổ sung đặt sát tường và không quá ¼ diện tích sảnh. • Có thể thiết kế thêm các bộ phận hỗ trợ thông tin và dịch vụ bổ sung cho khách lưu trú nếu diện tích rộng BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN  TRANG THIẾT BỊ: • Quầy lễ tân thiết kế thẩm mỹ, hiện đại tùy theo quy mô của khách sạn. – CHIỀU RỘNG MẶT QUẦY: TRÊN: 0,6m. DƯỚI: 0,9m – CHIỀU CAO CỦA QUẦY: 1,15m • Trên mặt quầy có các trang thiết bị cần thiết cho thông tin liên lạc, trang trí cho quầy. BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN KHÁCH SẠN SUNWAY HOTEL, HANOIKHÁCH SẠN SAIGO DALAT HOTEL, DALAT CITY BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN KHÁCH SẠN TÂN SƠN HẤT SÀI GÒN, TP.HCM ĐẠI SẢNH  Nằm trong khu vực đón tiếp của lễ tân. Gây được cảm giác dễ chịu của du khách gây từ khi bước vào. Tạo không gian thoáng nhưng ấm áp và gần với môi trường bên ngoài.  Đại sảnh cần thiết kế có thẩm mỹ, sang trọng, quan cảnh phải được bố trí hài hòa. Cũng có thể có bầy Bar để phục vụ các đồ uống BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN GREEN HOTEL NGHE ANReception, Hotel Yasny Kosmotras, RussianG HOTEL, MALAYSIA BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN TRANG THIẾT BỊ VÀ BIỂU MẪU SỔ SÁCH  Giá đựng hồ sơ phòng: hồ sơ khách đến trong tương lai và hồ sơ khách đến trong ngày.  Giá đựng chìa khóa, nhắn tin và thư từ: các thư trong và sau khi khách đi.  Khay đựng hóa đơn, chứng từ phát sinh của khách BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN  CÁC THIẾT BỊ, DỤNG CỤ TẠI QUẦY LỄ TÂN  Máy vi tính  Máy đóng dấu thời gian: các thư từ, đồ đạc, phiếu đăng ký.  Máy cài báo thức  Máy gắn tem và xi niêm phong  Máy thanh toán thẻ tín dụng  Máy đếm tiền, soi tiền giả  Máy tính cá nhân  Thiệt bị điện thoại  Két an toàn  Máy Fax, Photocopy, BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN CÁC SỔ VÀ TỜ RƠI Ở BỘ PHẬN LỄ TÂN  Sổ nhận đặt phòng, sổ giao ca, sổ đăng ký khách sạn, sổ phân ca, sổ lưu hồ sơ khách, sổ ghi nhận Fax đến, sổ gửi và nhận bưu phẩm.  Phiếu nhắn tin, tờ rơi các dịch vụ trong và ngoài khách sạn, bản đồ, sơ đồ phòng, sơ đồ khách sạn, phiếu ăn sáng. BỐ TRÍ KHU LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN 2.2. Bô trí và sắp xếp nơi làm việc 2.2.2. SẮP XẾP KHU VỰC LÀM VIỆC CỦA LỄ TÂN  Đảm bảo không có giấy tờ và các vật dụng không có liên quan đến công việc trong khu vực lễ tân  Bàn làm việc, quấy lễ tân, máy móc, thiết bị khu vực lễ tân phải sạch sẽ, ngăn nắp, không bám bụi bẩn GM (General Manager) Rooms Division FO (Front Office) FOM (Front Office Manager) AFOM (Assistant Front Office Manager) HK (Housekeeping) HKM (Housekeeping Manager) GRO (Guest Relation Officer) DOSM (Director of Sales & Marketing)  Tổng giám đốc  Bộ phận lưu trú  Bộ phận Lễ tân  Giám đốc Lễ tân  Trợ lý giám đốc Lễ tân  Bộ phận quản lý phòng  Giám đốc bộ phận quản lý phòng  Nhân viên quan hệ khách hàng  Giám đốc kinh doanh và tiếp thị 2.3.1. Chức danh: 2.3. Các thuật ngữ chuyên dụng SGL DBL TWN TPL Apt Ste  Single room (phòng đơn)  Double room (phòng đôi)  Twin room (phòng 2 giường đơn)  Triple room (phòng 3 người)  Apartment (Căn hộ)  Suite (phòng Suite) 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation a. Các loại phòng STD SUP DLX STE  Standard (hạng tiêu chuẩn)  Superior (hạng cao cấp) Deluxe (hạng sang)  Suite (hạng Suite / đặc biệt) 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation b. Các hạng phòng Rack rate Day-used rate COMP (Complimentary Rate) Corporate Rate Giá công bố Giá nửa ngày Giá miễn phí Giá liên kết 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation c. Các loại mức giá phòng Individual guest FIT (Free Independent Traveler) GIT (Group Inclusive Tour) TA (Travel Agent) TO (Tour Operator)  Khách lẻ  Khách du lịch tự do  Khách đi theo đoàn  Đại lý du lịch  Công ty lữ hành 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation d. Các nguồn đặt phòng VIP (Very Important Person CIP (Commercial Important Person) WI (Walk-in guest) Regular guest Potential guest  Khách quan trọng  Doanh nhân lớn  Khách vãng lai  Khách quen  Khách tiềm năng e. Các nguồn đặt phòng 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation ATC (All to Company) ATA (All to Travel Agent) RTC (Room to Company) FOC (Free of Charge) f. Các thuật ngữ khác 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation NR (No Reservation) CXL (Cancellation) ETA (Expected Time of Arrival) ETD (Expected Time of Departure) HFA (Hold for Arrival) ROH (Run of House) 2.3.2. Đặt phòng – Room Reservation VC (Vacant & Clean) VD (Vacant & Dirty) OC (Occupied & Clean) OD (Occupied & Dirty) OOO (Out of order) OOS (Out of service) DND (Do Not Disturb) Make up room NS (Non-smoking room)  Phòng trống sạch  Phòng trống bẩn  Phòng có khách đã dọn  Phòng có khách chưa dọn.  Phòng hỏng  Phòng không đưa vào phục vụ  Phòng không được quấy rầy  Phòng cần làm ngay  Phòng không hút thuốc 2.3.3. Nghiệp vụ phòng Maintenancelist Double lock Grandmaster Floor key Masterkey  Danh sách bảo trì  Khóa kép  Chìa khóa vạn năng  Chìa khóa tầng  Chìa khóa tổng 2.3.3. Nghiệp vụ phòng Discrepancy check Morning duties Eve
File đính kèm:
bai_giang_nghiep_vu_le_tan_chuong_2_chuan_bi_lam_viec_tran_d.pdf

